Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 25/8/2017, 05:00 (GMT+7)

Biệt thự hàng chục tỷ đồng bỏ hoang ở Hà Nội

Từng được giao dịch với giá hàng chục tỷ đồng, song sau nhiều năm bàn giao những căn biệt thự không có người ở, cỏ dại mọc um tùm.

Khu đô thị mới Bắc Quốc lộ 32 (LIDECO) nằm trong chuỗi đô thị vệ tinh liên hoàn tại khu vực phía Tây Hà Nội được bắt đầu triển khai từ năm 2007.

Khoảng hơn 600 căn biệt thự, nhà liền kề, công trình hạ tầng giao thông, công viên, hồ nước, khu thể thao trong dự án đã được hoàn thiện từ năm 2012 hoặc còn dở dang nhưng không được xây dựng tiếp.

Chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm đã bàn giao hơn 400 căn biệt thự, liền kề tại dự án cho khách hàng từ cuối năm 2012. Tuy nhiên, sau gần 5 năm, những căn biệt thự hàng trăm m2, trị giá cả chục tỷ đồng vẫn không có người đến ở.

Rêu phong bắt đầu bám đầy tường các căn biệt thự. Vào thời kỳ sốt giá năm 2010, mỗi m2 của dự án được bán trên dưới 75 triệu đồng, tương đương mỗi căn biệt thự lên tới hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện trên thị trường, một số căn hộ được rao bán giá 25-30 triệu đồng nhưng không có giao dịch.

Năm ngoái, chủ đầu tư tiến hành mở bán tiếp hơn 200 căn biệt thự nhưng đến đầu năm nay mới chỉ giao dịch được vài căn. Lãnh đạo công ty cho biết, nguyên nhân chính khiến cư dân chưa về ở là khu vực này thiếu tiện ích hạ tầng kèm theo.

Khu nhà ở liền kề Xuân Phương Quốc hội với hơn 227 căn biệt thự, liền kề thuộc Khu đô thị mới Xuân Phương được bàn giao xây thô từ năm 2011. Phần đường nội bộ và khuôn viên, vườn hoa cũng đã hoàn tất.

Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa có tới 10 hộ dân sinh sống. Những người ở trong khu đô thị hầu hết là thợ thi công cho các dự án xung quanh.

Một số quán nước mọc lên chỉ để phục vụ nhu cầu của các đội thợ thi công. 

Cây cỏ mọc cao ngang đầu người và rất vắng bóng người, nhưng mỗi m2 đất kèm xây thô tại dự án vẫn được rao bán với giá từ 45-50 triệu đồng. Các đơn vị môi giới cho biết, đây là các suất ngoại giao hoặc khách hàng đã mua nhưng không có nhu cầu sử dụng.

Thời điểm thị trường bất động sản sốt nóng, giá bán tại đây dao động trong khoảng 75-85 triệu đồng một m2, tương đương 7-17 tỷ đồng mỗi căn.

Có tổng diện tích rộng 94,8 ha, cùng số vốn đầu tư khoảng 820 triệu USD, Khu đô thị Văn Phú - Hà Đông được quy hoạch dựa trên ý tưởng và cảm hứng từ những khu đô thị hiện đại, văn minh ở Tokyo - Nhật Bản. Sau khi xây dựng hoàn chỉnh đây sẽ là nơi cư ngụ của khoảng 20.000 người dân.

Dự án được giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng từ năm 2007. Bên cạnh hạng mục nhà cao tầng, dự án còn có hàng nghìn căn biệt thự, liền kề, trong đó hàng trăm căn đã được hoàn thành và bàn giao từ năm 2011.

Tuy nhiên, hiện dự án vẫn rất ít người đến ở, nhiều căn biệt thự xuống cấp, kính vỡ, hoen gỉ… 

Vào thời kỳ bất động sản “nóng sốt” trong những năm 2008 - 2010, nhiều biệt thự tại đây có giá giao dịch trên 20 tỷ đồng, liền kề cũng lên tới hơn 10 tỷ.

Ngọc Tuyên - Anh Tú