Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 18/12/2013, 06:35 (GMT+7)

Bên trong nơi làm ra Bitcoin lớn nhất Hong Kong

Sự phát triển nhanh chóng của Bitcoin đã hình thành các "mỏ" chuyên tạo ra đồng tiền này tại một số nơi trên thế giới, trong đó có Hong Kong (Trung Quốc).

Một trong những khu mỏ Bitcoin (trung tâm) lớn nhất châu Á gần cảng Hong Kong. Tại đây, các thuật toán máy tính thô sơ sẽ được chuyển thành những đồng tiền số. Nằm cách trung tâm tài chính của thành phố gần 13km, toàn bộ cơ sở bé hơn một căn hộ 2 phòng ngủ. Ngoài một phòng tắm, nơi này không có gì để phục vụ cho cuộc sống con người.

Căn nhà chứa hàng trăm vi mạch tích hợp chuyên dụng (ASIC) dành riêng cho việc đào (tạo ra) tiền Bitcoin, đồng tiền ảo đang làm mưa gió trên thị trường.

Bitcoin ra đời năm 2009 bởi một nhân vật có danh xưng Satoshi Nakamoto nhưng không ai rõ tên thật. Đồng tiền ảo này có thể mua bán mà không cần người trung gian, cũng không phải khai báo danh tính. Hiện có nhiều tổ chức, đơn vị chấp thuận Bitcoin trong giao dịch, từ việc mua máy chủ website, bánh pizza cho tới xe hơi.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã sớm theo xu hướng này, một phần vì phương thức đầu tư truyền thống vẫn còn hạn chế.

Người dùng có thể mua trao đổi hoặc chuyển Bitcoin qua ứng dụng trên di động hay máy tính. Một lựa chọn khác là tự "đào" tiền bằng cách dùng máy tính giải các thuật toán phức tạp (giải thuật Bitcoin).

Hiện tại, một người có thể đào được tới 25 đồng mỗi 10 phút nếu sử dụng lượng khổng lồ máy tính tập trung cho việc giải thuật. Các tay chơi Bitcoin đang ùa tới Hong Kong vì mức độ phổ biến của đồng tiền ảo này tại Trung Quốc và môi trường hoạt động thuận lợi.

Số tiền được tạo ra tại Hong Kong nhằm phục vụ cho các khách hàng Trung Quốc của một nhóm có tên Allied Control (AC). Kar-Wing Lau, Phó Chủ tịch hoạt động của AC cho biết việc đào tiền sẽ rẻ và hiệu quả hơn nhờ sử dụng công nghệ có tên Immersion Cooling (làm lạnh bằng phương pháp nhúng nhiệt điện).

Thông thường các bể nhiệt và quạt được sử dụng để chống nóng do quá trình hoạt động của chip máy tính tạo ra. Nhưng ở Hong Kong áp dụng quá trình hạ nhiệt bằng chất lỏng.

Loại vi xử lý sử dụng trong máy tính ở đây được chế tạo riêng cho nhiệm vụ tạo Bitcoin, không có chức năng khác và là loại hiện đại nhất.

Nhờ có công nghệ tản nhiệt mới, AC có thể đặt nhiều chip hơn trong cùng một diện tích, giúp tiết kiệm tiền thuê địa điểm. Ngoài ra, IC còn giúp giảm lượng điện tiêu thụ, một trong những nguyên nhân chính gây tăng phí tạo tiền ảo. Ông Lau không tiết lộ chi phí để hoạt động, nhưng cho biết tiền điện để cho cả hệ thống hoạt động hết công xuất thì không dưới 50.000 USD mỗi tháng.

Hiện nay các chính phủ trên thế giới bắt đầu lo lắng về khoản thuế bị hụt và khả năng kiểm soát chưa hiệu quả đối với các đồng tiền ảo như Bitcoin. Tương lai của hoạt động đào tiền, tạo tiền ảo lúc này vẫn chưa rõ.

Hiện tại, việc đào Bitcoin vẫn mang lại lợi nhuận và Đức là quốc gia đầu tiên trên thế giới thừa nhận sự tồn tại của đồng tiền này.

Khánh Linh