Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 11/11/2017, 11:01 (GMT+7)

Bên trong nhà máy sản xuất xúc xích chục triệu USD

Chỉ với 35 công nhân, mỗi năm Chambost sản xuất gần 2.000 tấn xúc xích phục vụ thị trường Pháp và xuất khẩu.

Nhà máy sản xuất xúc xích Chambost cung cấp 1/8 lượng xúc xích mỗi năm cho thị trường Pháp. Mỗi ngày nhà máy thu mua khoảng 10-12 tấn thịt, sau đó đem cấp đông ở nhiệt độ -4oC. 

Ông Didier Le Guen - Giám đốc kinh doanh hãng thịt Chambost (thành phố Lyon, Pháp) cho biết, từ năm 1919 triết lý của các sản phẩm Chambost là tuân thủ truyền thống địa phương với các hương vị xưa, nhất là với sản phẩm nổi tiếng như xúc xích Rosette de Lyon. Từ đời này sang đời khác, Chambost đồng thời hướng tới phát triển các hương vị mới theo các công thức dân dã và sinh thái. Giá trị cốt lõi mà Chambost hướng tới là quan hệ gần gũi giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Xúc xích Rosette de Lyon được chế biến từ thịt lợn nái nuôi ở Pháp, chọn từ phần ngon nhất của con lợn như vai, đùi để chế biến. Thịt sau khi được chọn sẽ được công nhân bỏ ra rã đông để chuẩn bị chế biến.

Thịt sau khi được rã đông được chuyển sang máy xay thô. Trong khâu đoạn này công nhân sẽ 'nêm nếm' gia vị gồm đường, tiêu, một ít hương liệu chế biến từ tỏi và một số vi khuẩn lên men.

Nhà máy sản xuất của Chambost mới được đầu tư nâng cấp cách đây vài năm với vốn đầu tư lên tới hơn chục triệu USD. Tại nhà máy rộng 6.000 m2 này chỉ có 35 công nhân làm việc, mỗi năm sản xuất gần 2.000 tấn xúc xích cung cấp cho thị trường Pháp, xuất khẩu sang Đức, Bỉ.

Sau khi xay thô, thịt được chuyển sang máy xay nghiền nhuyễn, đảm bảo gia vị được 'thấm đẫm' trong từng miếng thịt

Sau khi xay thịt được 'nhồi' vào từng túi được làm từ dạ dày lợn đã qua xử lý. 

Ông Didier Le Guen cho biết, nhà máy sản xuất của Chambost đã nhận được 2 chứng chỉ HACCP và IFS, đây là tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu ra thế giới.

Với thị trường Việt Nam, ông Didier Le Guen, hiện hãng chờ giấy phép xuất khẩu sang Việt Nam với số lượng ban đầu khoảng 50-100 tấn một năm. Dù chưa có đơn hàng nào được xuất sang Việt Nam nhưng ông Guen cũng cho biết, tại triển lãm Food Expo được tổ chức tại TP HCM vào tháng 11 này, lần đầu tiên sản phẩm xúc xúc Rosette de Lyon sẽ 'chào hàng' thị trường Việt Nam.

Sản phẩm xúc xích của Chambost chỉ sử dụng duy nhất 1 chất bảo quản được cho phép trong ngành thực phẩm là KNO3. Công nhân có thể vừa nghe nhạc vừa làm, miễn sao hiệu quả công việc đạt được tốt nhất.

Công nhân theo dõi nhiệt độ, không khí tại các phòng sấy khô sản phẩm. Nhà máy sản xuất của Chambost hiện có 10 phòng sấy khô với tổng giá trị đầu tư 1,5 triệu Euro, công suất sấy 350 tấn xúc xích liên tục. 
 

Các sản phẩm bán thành phẩm sẽ được lưu giữ trong kho sấy khô và được lên men tự nhiên. Trong tuần đầu tiên xúc xích sẽ giảm 20%, và giảm tiếp 10% trong 6 tuần kế tiếp.

 

Mỗi lô hàng của nhà máy đều được đảm bảo tính truy xuất: nhà cung cấp thịt, nhà phân phối... 90% sản phẩm xúc xích Rosette de Lyon của Chambost tiêu thụ tại thị trường Pháp và xuất khẩu sang một số thị trường như Đức, Bỉ, Đài Loan (Trung Quốc). 

Anh Minh