Thứ năm, 18/6/2020, 08:00 (GMT+7)

D-Homme do DHA Corp làm chủ đầu tư là dự án đầu tiên ra mắt thị trường quận 6, TP HCM từ đầu năm đến nay. Dự án không chỉ tạo "sóng" nhờ bổ sung nguồn cung giải tỏa cơn khát căn hộ trung - cao mà còn gây chú ý bởi thiết kế kiến trúc độc đáo. Nhìn từ trên cao, dự án được ví như chữ "nhân" tiếng Hán với hai nét xổ rõ rệt, vừa phân chia vừa liên kết ba khối tháp.

Tập đoàn thiết kế nổi tiếng châu Á, Surbana Jurong (Singapore) là đơn vị phụ trách mảng thiết kế kiến trúc cho dự án. Tập đoàn này có bề dày kinh nghiệm quốc tế hơn 50 năm, quy mô 13.600 nhân viên, 120 văn phòng hiện diện tại hơn 40 quốc gia. Đơn vị đã thiết kế và quy hoạch kiến trúc cho 26 dự án tại Singapore, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu nhà ở cho người dân đảo quốc.

Vào thị trường Việt Nam từ 2009, Surbana hoạt động trong nhiều lĩnh vực như tư vấn quy hoạch, thiết kế kiến trúc, cảnh quan, tham gia thiết kế hàng loạt dự án quy mô lớn và gặt hái nhiều giải thưởng kiến trúc trong nước lẫn quốc tế.

Ông Ken Chan - Tổng giám đốc Surbana Jurong tại Việt Nam cho biết đây là một trong những dự án kiến trúc tâm huyết nhất của doanh nghiệp ở Việt Nam. Với kiến trúc độc đáo này, khu căn hộ được kỳ vọng trở thành biểu tượng thiết kế mới của quận 6, đồng thời tượng trưng cho sức mạnh tinh thần vốn làm nên truyền thống văn hóa lâu đời của người dân khu Chợ Lớn.

Đại diện đơn vị thiết kế chia sẻ với VnExpress ý tưởng thiết kế, thông điệp và những giá trị cư dân sẽ nhận được từ thiết kế này.

- Vì sao đơn vị thiết kế nghĩ đến chữ "nhân" để triển khai cho dự án này?

- Ban đầu khi được giao nhiệm vụ quy hoạch và thiết kế kiến trúc dự án này, chúng tôi tiến hành khảo sát khu đất, độ cao, mối tương quan với những khu vực xung quanh cũng như tầm nhìn từ trên cao hướng ra toàn khu quận 6. Tổ thiết kế nhận ra, có một yếu tố quan trọng bao trùm khu vực này, không phải không gian, không phải yếu tố địa thế, mà là văn hóa, nếp sống 300 năm của người Chợ Lớn.

Đây là khu vực giàu truyền thống văn hóa lâu đời và mang tính biểu tượng của Sài Gòn. Người dân nơi đây đặc biệt sống hướng về gia đình, mọi nếp sống đều quây quần bên đại gia đình dù có bao nhiêu thành viên đi nữa. Điều đó nói lên thông điệp gì? Con người rất quan trọng. Và "con người" hay "nhân" chữ Hán, là nguồn cảm hứng chính để phác thảo ra một khu căn hộ có hình chữ nhân. Kiến trúc này vừa tương thích tốt với khu đất không vuông vức, vừa mang tính biểu tượng về tinh thần với toàn khu Chợ Lớn và quận 6 nói chung.

- Cụ thể giá trị biểu tượng đó được thể hiện như thế nào trong dự án D-Homme?

- Về khía cạnh kiến trúc, hình chữ "nhân" cho phép ba tòa tháp vừa có tính độc lập vừa có sự liên kết tương đối. Điều này giúp tối ưu luồng thông gió tự nhiên ở mỗi khu và ở lõi chung của ba tòa căn hộ. Mặt khác, cư dân ở mỗi tòa còn có thể phóng tầm nhìn ra tối đa, giảm thiểu khả năng bị che chắn bởi chính khu căn hộ mình đang sống.

Về khía cạnh tinh thần, đây là một biểu tượng mạnh mẽ thể hiện yếu tố đặt con người làm trọng tâm trong thiết kế, phát triển sản phẩm của bản thân doanh nghiệp, đồng thời mang sức mạnh tinh thần vốn đã làm nên truyền thống văn hóa lâu đời của khu Chợ Lớn.

Kỹ hơn, trong kiến trúc chữ Nhân tại D-Homme chúng ta thấy có hai nét, nét đầu tiên sẽ tượng trưng cho thế hệ hiện tại, với tất cả những tiện ích, kiến trúc, thiết kế không gian... tối ưu công năng, giúp tận hưởng cuộc sống trong hiện tại. Nét thứ hai tượng trưng cho thế hệ kế tiếp, hướng đến sự phát triển bền vững của cộng đồng và môi trường khi con người sống hài hòa với thiên nhiên. Ở đây chúng tôi tối ưu mảng xanh, những tiện ích tốt cho sức khỏe và khuyến khích con người đến lối sống chất lượng cao hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Đây không chỉ là biểu tượng mang tính thẩm mỹ mà còn là triết lý mà chúng tôi, cùng với chủ đầu tư, mong muốn phát triển tại khu căn hộ.

Khi chọn hướng phát triển đó, tinh thần đó, chúng tôi xây dựng được một nền tảng triết lý vững chãi để mọi thiết kế từ ngoại thất đến nội thất, từ cảnh quan đến từng hành lang căn hộ, từng tiện ích được phân bổ... đều có một "gốc" chung là tối ưu lợi ích lâu dài cho con người.

- Đó là mặt đứng bên ngoài khu căn hộ, vậy còn bên trong từng không gian sống, làm thế nào để thiết kế từng căn hộ bám sát triết lý mà ông vừa đề cập? 

- Yếu tố con người khi đặt vào bối cảnh không gian sống tại khu Chợ Lớn thì đó chính là các gia đình. Mỗi gia đình là một hạt nhân quan trọng của cộng đồng. Trên cơ sở đó, chúng tôi thiết kế không gian căn hộ sao cho phù hợp với nếp sống của các gia đình nhất, đặc biệt là gia đình trẻ.

Những chi tiết thể hiện rõ nhất nằm ở trần cao, không gian rộng mở, đón nhiều ánh sáng, sự phân chia không gian cũng không quá cứng nhắc để tối ưu tương tác giữa các thành viên trong gia đình. Trong mỗi căn hộ, phòng khách luôn là ưu tiên số một, nằm ở vị trí trung tâm, xung quanh là những phòng chức năng. Mục tiêu tạo sự kết nối gia đình.

Bên ngoài căn hộ, không gian cũng rất rộng mở, từ hành lang đến cảnh quan, tiện ích, khu sinh hoạt chung... Điều này đòi hỏi sự "hy sinh" lợi nhuận của chủ đầu tư để có thể gia tăng giá trị cho cư dân. Tất cả đều vì mục đích khuyến khích lối sống gần gũi với thiên nhiên, gắn kết cộng đồng, gia tăng tương tác giữa các thành viên trong gia đình và giữa các hộ gia đình với nhau. Đây cũng chính sự gắn kết làm nên đặc trưng tinh thần, văn hóa của người khu Chợ Lớn.

- Vậy không gian cảnh quan, tiện ích được xử lý thế nào trong khi điều kiện diện tích trong một khu căn hộ gặp nhiều hạn chế? 

- Tối ưu tương tác giữa người với người vẫn là tiêu chí quan trọng nhất khi phát triển và phân bổ hệ thống tiện ích. Trong một gia đình, mỗi thành viên, từng thế hệ đều có những nhu cầu khác nhau, từ ông bà, cha mẹ, đến con cái. Do đó các tiện ích cũng phải đáp ứng nhu cầu của từng thế hệ, tạo ra những không gian nơi ông bà, con cháu có thể cùng tận hưởng cuộc sống cùng nhau, nơi những người bạn lão niên có thể dạo bộ mỗi chiều, tập thể dục mỗi sáng, nơi thanh niên có thể rèn luyện tại phòng gym, hồ bơi tốt cho sức khỏe... Khu BBQ cũng tạo cơ hội cho các hộ gia đình, hàng xóm, bạn bè tụ hội, tăng sự gắn kết. Bất kể bạn là thiếu niên, doanh nhân, dân văn phòng, người đã về hưu, hay con em của cư dân... đều có thể tìm thấy không gian, tiện ích "may đo" cho bản thân mình.

- Thách thức lớn nhất khi thiết kế dự án này là gì?

- Thách thức lớn nhất trong quá trình thiết kế cũng xuất phát từ chính khuôn viên đất và hình dáng kiến trúc chữ "nhân". Để đảm bảo cả yếu tố kiến trúc và tối ưu không gian, chúng tôi phải cân đong đo đếm khá nhiều lựa chọn liên quan đến phân bổ từng không gian chức năng cả về phương ngang lẫn phương đứng. Tuy nhiên với tầm nhìn, triết lý đã xác định ban đầu là "lấy con người làm trọng tâm", chủ đầu tư, đơn vị phát triển và đội thiết kế đã thống nhất sẽ tối ưu lợi ích của cư dân, thiết kế chú trọng công năng và mang đến cuộc sống thoải mái nhất, trải nghiệm tốt nhất cho từng cư dân mọi độ tuổi.

Mục tiêu không phải chạy đua theo số lượng, toàn khu chỉ có khoảng 445 căn hộ thôi, nhưng cuộc sống những hộ gia đình này phải chất lượng nhất. Hiện công trình trong quá trình xây dựng. Chúng tôi chờ đợi từng ngày và tin tưởng sẽ mang đến cho thị trường một sản phẩm độc đáo, mang tính biểu tượng và tạo giá trị tối đa cho cộng đồng.