Thứ hai, 8/4/2019, 10:15 (GMT+7)

Rome by Diamond Lotus là dự án căn hộ do Phúc Khang Corporation phát triển tại Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM. Dự án gây chú ý ngay từ khi ra mắt với thiết kế mang đậm âm hưởng di sản kiến trúc La Mã.

Kiến trúc sư người Italy - Aldo Zoli Lo Prinzi, cố vấn cấp cao về thiết kế kiến trúc của Phúc Khang Corp chia sẻ với VnExpress về việc đưa kiến trúc La Mã vào công trình.

- Vì sao đội ngũ thiết kế cùng chủ đầu tư chọn kiến trúc La Mã làm phong cách chủ đạo của Rome by Diamond Lotus, thưa ông?

Có rất nhiều ý tưởng thiết kế được đưa ra ban đầu. Sau rất nhiều cuộc họp, các bên cùng nhau phát hiện ra điểm rất thú vị giữa người Việt và người Italy. Đó là chúng ta sống gắn bó với các giá trị truyền thống của gia đình, cộng đồng, rộng hơn là những giá trị di sản. Cả chủ đầu tư và đội ngũ thiết kế đều thể hiện sự trân trọng với di sản và những giá trị truyền thống bất biến theo thời gian.

Và thế là chúng tôi đi đến quyết định "trở về với di sản" khi phát triển đồ án quy hoạch thiết kế công trình này. Có thể chúng ta còn nhiều lựa chọn khác như nền văn minh Ai Cập, Hy Lạp... Nhưng bạn biết đấy, người Italy có câu nói nổi tiếng "Tutte le strade portano a Roma" (Mọi con đường đều dẫn đến La Mã). Lấy cảm hứng từ danh ngôn này, chúng tôi quyết định đưa kiến trúc La Mã vào Rome by Diamond Lotus.

- Vậy triết lý chủ đạo bao trùm lên toàn bộ phong cách cổ điển của dự án này là gì?

Trên tinh thần gợi nhớ đến di sản kiến trúc của nhân loại, chúng tôi xác định Rome by Diamond Lotus không thể chỉ là một dự án hời hợt mà phải là một công trình đặc sắc, trở thành thắng cảnh cổ điển giữa phố thị hiện đại trong tương lai. Bài toán lớn nhất đặt ra là làm sao diễn họa được ngôn ngữ thiết kế cổ điển vào bên trong một công trình hiện đại, vừa phải có tính thẩm mỹ, thể hiện rõ nét tính chất kiến trúc La Mã, vừa phải tối ưu công năng, mỗi mét vuông dự án đều phải có ích.

- Trong tổng thể ngôn ngữ thiết kế chung ở thời La Mã, Phúc Khang Corp đã chắt lọc những chi tiết nào đưa vào dự án với dụng ý ra sao?

Kiến trúc La Mã kế thừa tinh hoa của các nền văn minh Hy Lạp, Ai Cập và Etrusca và đi vào giai đoạn cực thịnh từ thế kỷ I trước Công nguyên đến những năm 400 sau Công nguyên. Tiến trình phát triển trong kiến trúc La Mã diễn ra từ trước Công nguyên và không ngừng cách tân, với những chi tiết chúng ta có thể thấy như các hàng cột và mái vòm đặc trưng ở đấu trường La Mã (Rome, Italy).

Nhờ vào thiết kế cột trụ và vòm, trọng lực của toàn bộ công trình sẽ phân phối đều dọc trên các chi tiết chịu lực, từ đó giúp các tòa nhà đồ sộ như đấu trường, đền Pantheon... không sụp xuống trước sức nặng khổng lồ.

Một chi tiết khác liên quan trực tiếp đến dự án Rome by Diamond Lotus là từ ngày xưa, La Mã là nền văn minh đầu tiên xuất hiện mô hình nhà cao tầng có tầng trệt là khu thương mại và các tầng trên là căn hộ (insulae). Đi ra khỏi thủ đô Rome về phía biển, chúng ta sẽ bắt gặp thành phố cảng của La Mã cổ đại - Ostia Antica. Đây là một ví dụ điển hình cho quy hoạch đô thị La Mã với ngôn ngữ kiến trúc đồng nhất, thể hiện rõ nét đặc trưng của nền văn minh này.

Chẳng hạn như nhà hát cổ đại, bồn tắm công cộng - mà thực chất là một cái hồ lớn, bao quanh bởi cột trụ và những pho tượng điêu khắc công phu. Đáng chú ý nhất là mô hình insulae xuất hiện khắp nơi với các tòa nhà lớn, bên trong có những căn nhà nhỏ hình hộp chữ nhật kích thước khác nhau, có lối ra vào chung và bên dưới là không gian buôn bán. Đây có thể coi là phiên bản chung cư đầu tiên của nhân loại.

Đặc thù kiến trúc La Mã kế tiếp ứng dụng vào Rome by Diamond Lotus là tầng chăm sóc sức khỏe với hồ bơi vô cực tràn bờ rộng 1.100m2 và các tiện ích khác. Hồ bơi theo phong cách bồn tắm ngoài trời của người La Mã cổ đại với những pho tượng bao quanh và mái vòm nhìn ra toàn cảnh Sài Gòn. Bao quanh không gian hồ bơi là 3.000m2 với 16 tiện ích phục vụ dành riêng cho cư dân Rome by Diamond Lotus như phòng yoga, gym, phòng hội họp...

- Vậy những chi tiết thể hiện phong cách sống của người La Mã được ứng dụng ra sao trong dự án này thưa ông?

Một trong những di sản của nền văn minh La Mã là các công trình tiện ích công cộng giúp kết nối cộng đồng. Chúng ta có bồn tắm nước nóng Basilica Therma (hiện ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ) thực chất là một hồ nước nóng lớn, nơi cư dân thành thị tụ tập, giao lưu, dù thời đó chỉ có nam giới mới được phép đến. Ngoài ra còn có không gian thương mại ở dưới mỗi tòa nhà, có các con đường và xa lộ thẳng tắp nối các công trình.

Rome by Diamond Lotus kế thừa tất cả những tinh hoa của nền văn minh ấy. Khu căn hộ tái hiện một cách tinh tế những hình ảnh mái vòm cong thanh lịch, hàng cột La Mã uy nghi, hình bóng đài phun nước Trevi cao 14m, hồ bơi nước mặn vô cực tràn bờ rộng 1.100m2, vườn La Mã rộng hơn 3.000m2, những tiểu cảnh vườn treo tại tầng tiện ích... Tất cả đều nằm tái tạo những giá trị di sản của cái nôi nền văn minh phương Tây.

- Thế nhưng vì sao trong những chi tiết thiết kế bên trong căn hộ hoặc tại các tầng tiện ích, vẫn có thể bắt gặp phong cách Phục Hưng, Italy hiện đại, Mỹ... thưa ông?

Bởi La Mã là cái nôi của văn minh phương Tây, kiến trúc thời đại này không ngừng tiếp biến theo thời gian. Vì vậy trong khu căn hộ, đâu đó các bạn sẽ bắt gặp kiểu cách Phục Hưng hay những tinh hoa trong tư duy thiết kế của kiến trúc sư Andrea Palladio (Italy, thế kỷ XVI). Để rồi sau đó chúng tôi cũng học hỏi cả cách thức ứng dụng phong cách cổ điển vào các công trình tại Mỹ.

Thú vị ở chỗ rất nhiều công trình nổi tiếng tại thủ đô Washington, Philadelphia đều xây theo bản thiết kế của Palladio như điện Capitol, đài tưởng niệm Lincoln với những hình ảnh quen thuộc như mái vòm, cột trụ, ngói tròn. Còn ở Pháp chúng ta có Khải hoàn môn, ở Anh có bảo tàng Anh... Ảnh hưởng của kiến trúc La Mã rộng như thế.

Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra dự án mang phong cách chủ đạo là La Mã cổ điển, nhưng tất cả tiện ích đều hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu của cư dân. Đồng thời công trình cũng xây dựng theo hướng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, theo tiêu chí công trình xanh.

- Đó là tổng thể dự án, vậy còn bên trong, chất cổ điển kết hợp hiện đại lồng ghép như thế nào trong mỗi căn hộ?

Mỗi ý tứ thiết kế đều mang một ý nghĩa riêng. Chúng tôi sử dụng vật liệu lát sàn là đá cẩm thạch (marble), loại đá sử dụng trong các công trình nổi tiếng từ thời La Mã và sau đó là thời Phục Hưng.

Còn về kích thước, căn Romeo e Giulietta là căn có diện tích 51m2, một phòng ngủ, dành cho những gia đình trẻ hoặc những ai đang độc thân và mong muốn tìm kiếm một nửa của mình. Với ý nghĩa đó, chúng tôi thiết kế không gian nội thất theo phong cách lãng mạn, lấy cảm hứng từ câu chuyện tình nổi tiếng.

Từng mét vuông không gian đều có công năng của nó, không thừa không thiếu, nhằm phục vụ cho cuộc sống của 1-2 người. Các không gian như bếp mở, bàn ăn kiêm quầy bar thông suốt với phòng khách, từ đó dẫn đến phòng ngủ.

Dù chỉ rộng 51m2, căn hộ vẫn có ban công với cửa sổ cực rộng mang đến cảm giác phóng khoáng trong không gian sống và tầm nhìn toàn cảnh lãng mạn. Thiết kế này cũng đóng vai trò quan trọng nhằm tạo ra sự liền lạc, tăng cường kết nối trong nhà và ngoài trời.

Hay căn hộ La casa dell’Arte lấy cảm hứng từ thánh đường Vatican, tối đa các yếu tố nghệ thuật. Từng chi tiết trong căn hộ được sắp xếp như một bức tranh tôn vinh vẻ đẹp cổ điển châu Âu như gờ chỉ, đèn chùm, tranh treo trên tông màu kem sang trọng.

Bước sang căn hộ La bella figura diện tích 102-107m2 với ba phòng ngủ. Đây là công trình thể hiện rõ phong cách sống của người Italy, đề cao tính thẩm mỹ và triết lý sống xoay quanh tổ ấm, gia đình. Điểm này rất giống với phong cách của người Việt. Đứng từ góc độ một đơn vị thiết kế kiến trúc đến từ Italy và một nhà phát triển bất động sản Việt Nam, chúng tôi mong muốn kiến tạo một không gian sống kế thừa và gợi nhớ về di sản. Chính những giá trị bất biến theo thời gian ấy định hình một lối sống đẳng cấp, một phong cách sống khác biệt và ghi dấu ấn đậm nét trong lòng cư dân.

Nội dung: Khánh Anh  |  Thiết kế: Lợi Nguyễn