Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 2/2/2015, 20:20 (GMT+7)

Trưng bày cổ vật trên tàu chìm 800 năm

Hơn 60.000 cổ vật trên một con tàu Trung Quốc chìm 800 năm nay được phục chế và một số được trưng bày tại bảo tàng.

Con tàu buôn cổ bằng gỗ có tên  "Nam Hải số 1" được phát hiện vào năm 1987. Nó được tìm thấy một cách tình cờ khi đội trục vớt của Trung Quốc hợp tác với một công ty thám hiểm đại dương Anh tìm một con tàu Ấn Độ chìm ở vùng biển tỉnh Quảng Đông. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, phải đến năm 2007, Trung Quốc mới trục vớt tàu lên. Trong ảnh là con tàu được trục vớt hôm 22/12/2007 ở ngoài khơi thành phố Dương Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Các nhà khoa học xác định cổ vật có niên đại từ thời Tống (960-1279). Ước tính, có khoảng 60 - 80.000 cổ vật trên tàu. Sau khi trục vớt, con tàu được đưa về Bảo tàng Con đường Tơ lụa ở thành phố Dương Giang. Trong ảnh là hiện trường khai quật con tàu ở bảo tàng. Ảnh: Xinhua.

Con tàu chìm sâu dưới đáy đại dương 800 năm này là xác tàu lớn nhất, cổ nhất và nguyên vẹn nhất được tìm thấy tại Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Trên tàu có nhiều đồ gốm sứ cổ, được chế tác với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Ảnh: Xinhua.

Những đồng xu cổ tìm thấy trên tàu Nam Hải số 1. Ảnh: Xinhua.

Từ năm 2007 đến nay, các nhà khảo cổ nước này đã khai quật và loại bỏ lớp bùn đất bám trên 60.000 cổ vật. Trong ảnh là các cổ vật được trưng bày ở Bảo tàng Con đường Tơ lụa. Ảnh: People.

Những cổ vật này được phục chế và trưng bày ở Cung Pha Lê của Bảo tàng Con đường Tơ lụa. Trong ảnh là ba chiếc nhẫn vàng gắn đá quý trưng bày ở Cung Pha Lê.. Ảnh: PcOnline.

Trong lòng tàu vẫn còn nhiều cổ vật nữa chưa được khai quật. Các nhà khảo cổ vẫn đang tiếp tục làm việc để phục chế con tàu và các cổ vật. Ảnh: PcOnline.

Một chiếc đĩa cổ còn nguyên vẹn, tráng men màu xanh với các đường viền tinh tế được trưng bày ở bảo tàng Con đường Tơ lụa. Ảnh: PcOnline.

Hồng Hạnh