Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 5/2/2015, 14:16 (GMT+7)

Sư tử mốc xanh trong vườn thú ở dải Gaza

Điều kiện thiếu thốn và tình trạng xung đột căng thẳng tại dải Gaza khiến nhiều cá thể trong vườn thú không được chăm sóc và chết đói.

Động vật bị bỏ đói và khát là hình ảnh phổ biến trong vườn thú Khan Younis ở dải Gaza. Trong ảnh, ruồi nhặng bay vo ve quanh một con sư tử, khi "chúa sơn lâm" của núi rừng đang trong tình trạng phân hủy dưới ánh Mặt Trời.

 

Cách đó không xa là phần xác khô của một con khỉ đầu chó trên mặt đất. Mohammed Awaida, người đứng đầu vườn thú cho biết các nhân viên chăm sóc không thể tiếp cận nơi này để chăm sóc hay cho động vật ăn vì tình hình căng thẳng giữa Palestine và Israel.

Ông Awaida mở Công viên rừng phương Nam năm 2007 và chỉ để mất một số động vật trong cuộc tấn công của quân đội Israel nhằm vào lực lượng Hamas hồi tháng 12/2008. Trong suốt ba tuần, ông không thể đến vườn thú.

 

 


 

Và giờ đây, lịch sử dường như đang lặp lại ở. Con hổ này là một trong nhiều con vật chết vì đói hoặc khát.

 

 

 

 

Căng thẳng leo thang hồi mùa hè năm ngoái khiến hơn 2.000 người thiệt mạng. Còn tại vườn thú này, nhiều con vật đã chết.

 

Khan Younis là một trong 5 vườn thú ở dải Gaza. Không có cơ quan chính phủ quản lý hay các hoạt động bảo vệ quyền động vật, Khan Younis gần như không được giám sát.

Hoạt động chăm sóc ở đây rất sơ sài. Không có nhân viên vườn thú ngay tại chỗ, trong biện pháp điều trị y tế cho động vật được thực hiện bằng cách tham khảo ý kiến qua điện thoại với bác sỹ thú y ở Ai Cập.

Hiện vườn thú chỉ còn 65 cá thể, nhưng số lượng động vật chết được dự báo có thể còn cao hơn những con sống.

Tại đây, một số cá thể đã chết được ướp xác và đưa trở về trong các khu nuôi nhốt.

Anh Hoàng (Ảnh: APAimages/REX)