Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 8/7/2016, 19:26 (GMT+7)

Núi rác từ Trung Quốc đại lục ồ ạt tấn công bãi biển Hong Kong

Những núi rác chất cao hàng mét trên bãi biển Hong Kong cùng nước biển chứa đầy vỏ bao đựng thức ăn và chai nhựa bỏ đi có nguồn gốc từ Trung Quốc đại lục.

CNN hôm qua đưa tin, các bãi biển ở Hong Kong tràn ngập núi rác thải, buộc các nhà môi trường phải lên tiếng. "Rác trên bãi biển không phải điều mới mẻ ở Hong Kong, nhưng cảnh tượng này hoàn toàn khác những gì chúng tôi thường thấy", Gary Stokes, giám đốc Đông Nam Á ở tổ chức bảo vệ môi trường biển Sea Shepherd Conservation Society, cho biết. Theo Stokes, kích thước của các núi rác lớn chưa từng thấy từ trước tới nay.

Các nhãn hàng và bao bì đóng gói chỉ ra phần lớn số rác đến từ Trung Quốc đại lục. "Phần lớn rác chúng tôi thường thấy là rác ở Hong Kong. Nhưng số rác này rõ ràng đến từ đại lục", Stokes nói.

Cư dân ở Hong Kong, đảo Cheng Chau và Lantau chia sẻ nhiều hình ảnh và video về núi rác chất dọc bãi biển và trôi nổi trên mặt nước. "Đây là một bi kịch đang diễn ra ở Hong Kong. Rác thải nhựa lan tràn và mắc cạn trên các bãi biển", một người dân địa phương tên Doug Woodring chia sẻ trên Facebook.

Trong một phát biểu, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hong Kong (EPD) cho biết do ảnh hưởng của mưa lớn, hải lưu và gió mùa tây nam, chất thải trên biển sẽ xuất hiện nhiều vào mùa hè hơn các mùa khác.

EPD ước tính lượng rác đang thu thập nhiều hơn gấp 6 - 10 lần lượng rác thông thường ở bãi biển Hong Kong vào mùa hè. 

"Chúng tôi nghi ngờ ngập lụt vào giữa tháng 6 ở Trung Quốc đại lục có thể đưa rác ra biển và rác được đẩy tới Hong Kong thông qua gió mùa tây nam và các dòng hải lưu", người phát ngôn của EPD chia sẻ.

Paul Zimmerman ở hội đồng nhân dân Quận Nam nhấn mạnh chính quyền Hong Kong và Trung Quốc cần phối hợp để giải quyết vấn đề rác trên biển.


Xem thêm: Những đảo rác khổng lồ trôi nổi giữa đại dương

Phương Hoa (Ảnh: Facebook)