Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 7/6/2017, 21:00 (GMT+7)

Những loài cây nắm giữ kỷ lục thế giới

Nhiều cây xanh lọt vào Sách kỷ lục thế giới Guinness nhờ chiều cao, tuổi thọ hay khả năng phát triển nhanh nhất.

Loài cây phát triển nhanh nhất thế giới được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là Paulownia tomentosa, còn gọi là cây nữ hoàng hay mao địa hoàng, theo Tree Hugger. Cây có thể phát triển đến chiều cao 6 m sau năm đầu tiên.
Paulownia tomentosa có hoa màu tím. Đây là loài bản địa ở miền trung và phía tây Trung Quốc, nhưng hiện được trồng rộng rãi trên khắp nước Mỹ. Cây sản xuất lượng oxy cao gấp 3-4 lần so với bất kỳ loài cây nào khác. Ảnh: Jean-Pol Grandmont.

Hyperion, một cây gỗ đỏ cao 115,54 m tại Vườn Quốc gia Gỗ đỏ, California, Mỹ, được công nhận là cây còn sống cao nhất trên thế giới. Ảnh: Tree Hugger.

Cây Polylepis tarapacana có thể sống trên 700 năm trong hệ sinh thái bán khô cạn ở Altiplano, thuộc trung tâm dãy núi Andes, Nam Mỹ. Với môi trường sống ở độ cao 4.000-5.200 m so với mực nước biển, Polylepis tarapacana được ghi nhận là loài cây sống ở khu vực cao nhất thế giới. Ảnh: Rodrisan.

Theo Mother Nature Network, cây thông Methuselah mọc trên dãy núi White, California, Mỹ, được biết đến là cây lâu đời nhất thế giới, với tuổi thọ khoảng 4.841 năm. Vị trí chính xác của cây được giữ bí mật để tránh sự xâm phạm của người dân. Ảnh: Rick Goldwasser.

General Sherman, cây củ tùng tại Vườn Quốc gia Sequoia, California, Mỹ, có tuổi thọ khoảng 2.500 năm tuổi. Đây là cây có thể tích lớn nhất thế giới với hơn 1.500 m3 gỗ. Cành lớn nhất của cây bị gãy năm 2006, phá vỡ một phần hàng rào bao bọc và làm lõm vỉa hè đi bộ xung quanh. Ảnh: Neal Parish.

Cây manchineel là cây nguy hiểm nhất thế giới theo sách kỷ lục Guinness do chứa chất độc gây chết người ở tất cả các bộ phận. Chúng sống trong môi trường đất cát và rừng ngập mặn ở Nam Florida, Mỹ, vùng Caribbean, Trung Mỹ, phía bắc khu vực Nam Mỹ. Nhiều cây manchineel được dán biển thông báo để người dân nhận biết và tránh xa. Ảnh: USDA.

Sri Maha Bodhiya, cây bồ đề linh thiêng ở Sri Lanka, được xem là cây do con người trồng lâu đời nhất thế giới với độ tuổi khoảng 2.300 năm. Đây là cây được chiết ra từ cây bồ đề mẹ, tương truyền là nơi Đức Phật từng ngồi thiền và giác ngộ. Ảnh: Wikimedia.

Cây vân sam Na Uy sống ở Thụy Điển có hệ thống rễ lâu đời nhất thế giới, với khoảng 9.550 năm. Trên thực tế, cây tái sinh các thân, cành và rễ qua hàng nghìn năm dưới hình thức sinh sản vô tính. Ảnh: Karl Brodowsky.

Cây bạch tạng lớn nhất thế giới được gọi là cây gỗ đỏ ma (Ghost redwood) mọc ở California, Mỹ. Trong tự nhiên, chỉ có khoảng 25 đến 60 cây gỗ đỏ không chứa diệp lục, dẫn đến hiện tượng cây có màu trắng thay vì xanh lục như cây thông thường. Ảnh: Cole Shatto.

Cây hạt dẻ lớn nhất và lâu đời nhất thế giới mọc trên ngọn núi lửa Etna, Sicily, Italy. Độ tuổi của cây ước tính khoảng 2.000-4.000 năm. Cây hạt dẻ này được ghi vào Sách kỷ lục Guinness là cây có chu vi lớn nhất thế giới, bằng 58 m. Ảnh: LuckyLisp.

Lê Hùng