Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 12/12/2014, 15:46 (GMT+7)

Những bức ảnh không gian ấn tượng năm 2014

Khoảnh khắc phóng tên lửa vũ trụ, hiện tượng siêu trăng hay robot hạ cánh xuống sao chổi là những điểm nhấn của khoa học vũ trụ thế giới năm 2014.

Bề mặt sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko được ghi lại từ robot Rosetta của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). Robot thăm dò hạ cánh hôm 12/11 sau hành trình kéo dài 10 năm, đánh dấu cột mốc đáng nhớ trong lịch sử khi lần đầu tiên đưa được tàu đổ bộ lên bề mặt một sao chổi. 67P/Churyumov-Gerasimenko được phát hiện năm 1969. Nó có đường kính 4 km và nằm cách Trái Đất khoảng 500 triệu km.

 

Tên lửa Antares được phóng đi hôm 28/10 từ căn cứ của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tại Wallops, bang Virginia. Tuy nhiên, chỉ khoảng 6 giây sau khi phóng, tên lửa mang theo khoảng 2,5 tấn hàng hóa gồm thực phẩm, đồ tiếp tế, thí nghiệm khoa học, bị nhấn chìm trong quả cầu lửa lớn giữa không trung.

Tên lửa Delta IV được phóng đi từ Căn cứ Không quân Cape Canaveral hôm 20/2, tạo thành một sáng lớn trên bầu trời.

Một miệng hố trên bề mặt sao Hỏa. Hình ảnh được ghi lại từ máy ảnh có độ phân giải cao trên tàu thăm dò Mars Reconnaissance Orbiter của NASA hôm 5/2. Miệng hố có đường kính khoảng 30 m.

 

Phi hành đoàn Expedition 38 trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chụp lại hình ảnh này vào ban đêm, khi đi qua khu vực bán đảo Triều Tiên. Trong ảnh, Triều Tiên (giữa) gần như chìm trong bóng tối, trái ngược với quốc gia Hàn Quốc láng giềng (phía dưới bên phải) và Trung Quốc (phía trên bên trái).

 

Siêu trăng lấp ló sau những mái nhà ở tỉnh Olvera, miền nam Tây Ban Nha, hôm 12/7. Khi siêu trăng diễn ra, Mặt Trăng trông sáng và to hơn bình thường, nhất là khi nó mọc ở chân trời phía đông sau khi Mặt Trời lặn.

 

Mắt bão Arthur trên Đại Tây Dương trong bức ảnh được chụp từ ISS hôm 3/7.

 

Mặt Trăng di chuyển vào vùng giữa Đài quan sát SDO của NASA và Mặt Trời, tạo hình ảnh nhật thực một phần nhìn từ không gian, hôm 30/1. Hiện tượng này có thể xuất hiện hai đến ba lần mỗi năm.

 

Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA) hôm 5/12 phóng thử nghiệm thành công tàu vũ trụ Orion, bước tiến mới trong quá trình thực hiện mục tiêu chinh phục sao Hỏa. Tàu vũ trụ được phóng đi từ căn cứ không quân Cape Canaveral ở bang Florida.

Hoạt động huấn luyện lặn trong một hồ bơi tại Marseille, Pháp. Các quá trình huấn luyện dưới nước có thể mô phỏng các chuyến đi bộ ngoài không gian.

 

Thùy Linh (Ảnh: Reuters)