Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 17/5/2016, 09:53 (GMT+7)

Hang rắn lớn nhất thế giới bừng tỉnh sau giấc ngủ đông

Sau giấc ngủ đông dài, hơn 750.000 con rắn nịt sọc đỏ chui ra từ hang động dưới đất ở thị trấn Narcisse, Canada để tìm kiếm bạn tình.

Tương tự những loài rắn khác, rắn nịt sọc đỏ là động vật máu lạnh. Vào mùa đông, khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C, chúng ngủ đông suốt 8 tháng. Ảnh: National Geographic.

Manitoba, Canada, là nơi có nhiều hố sụt trên tầng đá vôi ở lớp đất mặt. Các hang động dưới đất này trở thành địa điểm lý tưởng cho những con rắn trải qua giấc ngủ đông 8 tháng. Ảnh: National Geographic.

Tuy nhiên, chiếc hang khá nhỏ hẹp. Hàng nghìn con rắn lúc nhúc trong hang động chỉ lớn bằng một phòng khách. Ảnh: Reuters.

Khi mùa xuân đến, rắn nịt sọc đỏ trườn lên nhau để bò ra ngoài hang, tạo thành một tấm thảm dày đặc rắn. Ảnh: Chính quyền Manitoba.

Đây là thời gian cao điểm của mùa giao phối. Những con đực hăm hở tìm kiếm con cái để giao phối ở các khu vực quanh hang. Ảnh: New York Times.

Giữa ổ rắn lớn, con đực rất khó tìm ra con cái, dù con cái có kích thước dài hơn và lớn hơn. Ảnh: Chính quyền Manitoba.

Cứ 10.000 con rắn đực mới có một con rắn cái. Ảnh: Chính quyền Manitoba.

Tỷ lệ giới tính chênh lệch thôi thúc rắn đực bò ra ngoài tổ trước tiên và chờ đợi rắn cái dần xuất hiện trong vài tuần sau. Ảnh: Chính quyền Manitoba.

Khi bị quyến rũ bởi chất pheromone do con cái tiết ra, vài con rắn đực sẽ cọ xát phần cằm của chúng dọc theo lưng con cái. Hiện tượng này có tên gọi là "mating ball" để chỉ nhiều rắn đực muốn giao phối với một con rắn cái. Ảnh: New York Times.

Rắn đực ở gần con cái nhất sẽ giao phối với nó, để lại một chất nhầy bên trong cơ thể con cái. Chất nhầy này chặn ngoài đường sinh sản của con cái trong khoảng hai ngày, buộc các con đực khác phải tránh xa. Ảnh: Robert Mason & Christopher Friesen/Đại học Oregon.

Sau đó, rắn cái có thể trườn ra khỏi hang để kiếm ăn và sinh đẻ vào mùa hè. Mỗi lần nó có thể đẻ từ 40 - 50 trứng. Ảnh: Robert Mason & Christopher Friesen/Đại học Oregon.

Nếu con cái từ chối giao phối, nó có thể ngăn tinh trùng rắn đực thụ tinh với trứng của nó bằng cơ chế "ngừa thai" bí ẩn. Con cái có thể chờ đợi chất nhầy tiêu tan và ghép đôi với một con rắn đực khác. Ảnh: New York Times.

Vào tháng 9, những con rắn trở về hang chuẩn bị cho mùa đông và tiếp tục trải qua 8 tháng ngủ đông. Ảnh: New York Times.

 

Xem thêm: Phản ứng hóa học 'con rắn của Pharaoh'

Ngọc Huyền