Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 26/12/2019, 18:31 (GMT+7)

Giới trẻ xem nhật thực ở Sài Gòn

Kính thiên văn, ống nhòm, kính lọc được chuẩn bị để theo dõi hiện tượng Mặt Trời bị che khuất dần bởi Trái Đất và Mặt Trăng, hôm nay 26/12.

Trưa 26/12, đông đảo người dân cùng tập trung tại bến Bạch Đằng (quận 1) để chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực cuối cùng của thập kỷ 2010. Từ sáng, các thành viên của CLB thiên văn nghiệp dư TP HCM mang theo 4 ống nhòm, 2 kính thiên văn, kính lọc, máy ảnh... để tổ chức cho mọi người theo dõi miễn phí hiện tượng này.

Bạn Phạm Bùi Xuân Hoàng, Trưởng câu lạc bộ cho biết hiện tượng nhật thực diễn ra ở nhiều nơi và Singapore là nơi quan sát tốt nhất bởi mặt trăng che hoàn toàn mặt trời."Ở Viêt Nam bất cứ đâu cũng xem được nhưng Cà Mau là rõ nhất. Nhóm chọn bến Bạch Đằng vì khu vực này thoáng, ít tòa nhà cho mọi người dễ xem nhật thực", Hoàng nói.

Nhật thực diễn ra từ 10h43 đến 14h01 theo giờ Hà Nội, trong đó, nhật thực hình khuyên (hiện tượng đạt cực đại) kéo dài tối đa 3 phút 40 giây.

Nhật thực hình khuyên về mặt lý thuyết là nhật thực một phần vì nó không che khuất hoàn toàn Mặt Trời. Khi đó, Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất nằm trên cùng một đường thẳng nhưng do Mặt Trăng nằm xa Trái Đất hơn mọi khi (trên quỹ đạo hình elip), nó không thể che kín Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Kết quả là tạo ra một "vòng tròn lửa" trên bầu trời.

Khách tham quan chụp lại hiện tượng nhật thực từ màng hứng ảnh trên kính thiên văn. Thời điểm này, mặt trăng bắt đầu tiến vào mặt trời.

Theo trưởng nhóm CLB Thiên văn, ở TP HCM chỉ quan sát được khoảng 60% của nhật thực toàn phần. Gần thời điểm nhật thực đạt cực đại càng thu hút nhiều người háo hức theo dõi.

CLB thiên văn TP HCM đã phát cho mọi người kính lọc để dễ quan sát hiện tượng này bằng mắt thường. "Cảm giác xem trực tiếp rất sống động khi thấy mặt trăng từ từ đi vào mặt trời", bạn Thu Hiền chia sẻ.

Bé Nghị (9 tuổi) háo hức khi nhìn hiện tượng nhật thực qua ống nhòm. "Trước giờ con mới chỉ biết hiện tượng này qua sách vở, lần đầu thấy thực tế thú vị lắm", cậu bé nói.

Nữ du khách Anna đến từ Ukraine chăm chú theo dõi nhật thực từ kính thiên văn. "Lần đầu tôi đến Sài Gòn du lịch và tình cờ được theo dõi hiện tường thú vị này", cô nói.

Theo trưởng nhóm, thời điểm đạt cực đại thì mây mù kéo đến nên mọi người chỉ có thể nhìn thấy nhật thực một phần. Nhật thực toàn phần tại đây kết thúc vào khoảng 15h.

Người dân đổ xô ngắm nhật thực hình khuyên
 
 

Quỳnh Trần