Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 23/8/2016, 16:00 (GMT+7)

Gấu bị ngược đãi làm trò mua vui ở Albania

Những con gấu bị nhốt trong chuồng bẩn thỉu, ép uống bia để mua vui cho khách là tình trạng phổ biến ở Albania.

Tomi là con gấu nâu bị nhốt trong chiếc lồng chật chội cạnh nhà vệ sinh trong một nhà hàng trên núi, cách thủ đô Tirana của Albania khoảng 65 km về phía bắc. Nó được gọi là "gấu bia" sau khi tấm ảnh chủ nhân cho nó uống bia được đăng lên mạng.

Người ta đổ xô đến ngắm nghía, chụp ảnh nó. Tomi sống nhờ vào các loại thực phẩm khách đến nhà hàng mang cho như bánh ngọt, kẹo, khoai tây chiên giòn.

Cuối tháng trước, những hình ảnh của Tomi bị ngược đãi được hàng nghìn người chia sẻ trên mạng, thu hút sự chú ý của các nhà bảo vệ động vật thế giới. Four Paws, một tổ chức giải cứu động vật quốc tế, đã mở chiến dịch kêu gọi chính phủ Albania chấm dứt tình trạng ngược đãi động vật ở nước này. 

Tomi giận dữ cắn vào lồng sắt giam giữ nó hai năm nay. Chủ của nó từ chối tiết lộ danh tính, cho rằng con gấu hành động như vậy vì buồn chán, nhưng vẫn khăng khăng việc nhốt nó trong chuồng suốt ngày không có gì sai.

Một con gấu khác cũng có số phận giống Tomi, bị giam trong lồng thép để thu hút khách tới nhà hàng.

"Họ sẽ trả tiền để chụp ảnh selfie cùng các con gấu"", theo Harkin, giám đốc tổ chức Four Paws. 

Một con gấu khác là Jeta bị xích cổ đang leo lên ghế băng ở Durres, thành phố lớn thứ hai Albania.

Four Paws cho biết, có khoảng 250 con gấu đang sống trong điều kiện cực kỳ tồi tệ ở quốc gia Đông Nam Âu Albania. Nhiều con là gấu hoang dã, bị bắt khi còn nhỏ, bị suy dinh dưỡng hay bỏ quên trong lồng, hoặc bị xích cạnh nhà hàng, trạm xăng, khách sạn, để thu hút khách.

"Chúng không có không gian hay bất kỳ cơ hội nào ra ngoài chạy nhảy, leo trèo. Nhiều con bị rối loạn hành vi nghiêm trọng, sức khỏe suy giảm, trên cơ thể có nhiều vết thương hở. Một số con sắp chết đói", Harkin cho biết.

Một con gấu bị nhốt trong chiếc chuồng chật hẹp trong một nhà hàng ở công viên động vật hoang dã ở thành phố Vlore, phía bắc Albania.

Ledja, một con gấu khác cũng bị nhốt trong chiếc chuồng chật hẹp, bám tay vào thanh sát, mắt nhìn xa xăm. Nó bị giam trong nhà hàng Villa 7 ở Katundi iRi, cách thủ đô Tirana khoảng 10 km. 

Hồng Hạnh (Ảnh: Four Paws)