Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 23/6/2017, 13:00 (GMT+7)

Đường chạy thử 'xe buýt bay' Trung Quốc bị phá bỏ

Các nhà chức trách Trung Quốc quyết định gỡ bỏ đường chạy thử nghiệm "xe buýt bay" sau nghi án lừa đảo.

Chính quyền thành phố Tần Hoàng Đảo, Hà Bắc, Trung Quốc, quyết định không tiếp tục hợp đồng cho thuê đất làm đường chạy thử nghiệm với công ty chế tạo mẫu xe buýt bay TEB khi hợp đồng hết hạn vào tháng 7, Shanghaiist hôm qua đưa tin.

Các công nhân đã bắt đầu tháo bỏ đường chạy thử trong khi chiếc xe buýt nằm im lìm ở garage gần đó. 

Mùa hè năm ngoái, xe buýt di chuyển trên cao Transit Elevated Bus (TEB) còn được mệnh danh là "xe buýt bay" ra mắt lần đầu tiên trên đường chạy thử dài 300 m ở ngoại ô Tần Hoàng Đảo, thu hút nhiều sự chú ý từ giới truyền thông.

TEB được mô tả là phương tiện công cộng của tương lai, một giải pháp tân tiến giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở Trung Quốc, với khoang chở khách lướt trên mặt đường trong khi dòng xe cộ vẫn chạy qua bên dưới. 

Tuy nhiên, không lâu sau khi ra mắt, dự án bị truyền thông Trung Quốc cáo buộc là trò lừa đảo của công ty mẹ TEB Tech, nhằm kêu gọi hàng tỷ USD tiền vốn của các nhà đầu tư. Số tiền TEB Tech chi cho dự án chưa đến 29 triệu USD.

Kết quả điều tra xa hơn hé lộ công ty TEB Tech đã phá vỡ nhiều hợp đồng và thỏa thuận. Mẫu thử nghiệm xe buýt bay nhanh chóng bị đưa vào nhà kho, tất cả thử nghiệm ngừng lại và các nhà đầu tư đòi lại tiền vốn. 

Cuối năm ngoái, xe buýt TEB được phát hiện đang nằm trong garage phủ đầy bụi và cản trở giao thông, không di chuyển suốt nhiều tháng do dự án cạn tiền.

Ngay cả hai bảo vệ được giao trông coi chiếc xe cũng cho biết họ đã bị công ty bỏ rơi.

Đường chạy thử 'xe buýt bay' bị phá bỏ
 
 

Mô phỏng thiết kế và hoạt động của xe buýt TEB. Video: Xinhua.

Phương Hoa (Ảnh: China News)