Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 16/8/2014, 11:52 (GMT+7)

Bình rượu 200 tuổi được tìm thấy dưới xác con tàu đắm

Loại cồn đựng trong chiếc bình làm bằng sành vẫn còn nguyên dấu vết niêm phong này giống như rượu vodka hay gin và vẫn có thể uống được.

Các nhà khảo cổ Ba Lan vừa tìm thấy chiếc bình làm bằng sành cao 30 cm có niên đại 200 năm trong xác một con tàu đắm gần vùng biển của Ba Lan.

Bình được tìm thấy dưới độ sâu 12 m ở vịnh Gdańsk, một nhánh biển Baltic hồi tháng 6 khi nhóm khảo ổ đang khám phá xác con tàu mang mã số F53.31. Nhóm khoa học đã gửi mẫu bình và dung dịch bên trong tới phòng thí nghiệm hóa học J.S. Hamilton ở Ba Lan để xem liệu bình đựng nước "Selters" hay một loại dung dịch khác.

Kiểm tra ban đầu trong phòng thí nghiệm cho thấy, chất lỏng bên trong chứa 14% rượu chưng cất có thể là vodka hoặc một loại rượu gin có tên là jenever thường được pha loãng với nước.

Rượu này vẫn có thể uống được, các nhà khảo cổ cho biết trên trang tin tức của Bộ Giáo dục Khoa học của Ba Lan. "Điều này có nghĩa là chất lỏng ấy không gây ngộ độc. Tuy nhiên đến nay rượu không còn mùi nữa", Live Science dẫn lời Tiến sĩ Tomasz Bednarz ở Bảo tàng Hàng hải Quốc gia Ba Lan dẫn đầu đoàn thám hiểm xác con tàu đắm cho biết.

 

Bình màu nâu có khắc chữ Selters phía trên. Khi được đưa lên bờ, bình vẫn trong điều kiện bảo quả tốt và còn nguyên dấu vết niêm phong.

Selters là một thương hiệu nước khoáng đắt tiền của Đức từng rất nổi tiếng trong giới nhà giàu châu Âu ở thế kỷ 19.

Suối nước Selters được tìm thấy cách đây 1.000 năm trên rặng núi Taunus, Hesse, Đức. Nhiều người cho rằng vài ngụm nước Selters có thể giúp tăng cường sức mạnh và sức khỏe. Sau đó, suối nước khoáng bị cạn đi khiến Selter trở nên khó kiếm.

Cùng với bình làm bằng sành trên, nhóm nghiên cứu cũng trục vớt được nhiều mảnh gốm, một chiếc bát nhỏ cùng vài mảnh của bộ đồ ăn.

Bình Minh (Ảnh: National Maritime Museum)