Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 31/10/2018, 19:00 (GMT+7)

Ảnh thiên nhiên đẹp nhất tháng 10

Sư tử đực kịch chiến, cá sấu rình mồi hay núi lửa hoạt động lọt vào danh sách ảnh thiên nhiên ấn tượng trên National Geographic.

Một thành viên của đàn sói Phantom Springs đứng giữa cánh đồng tuyết trong công viên quốc gia Grand Teton, Mỹ. Sói bắt đầu xuất hiện lại ở công viên này vào năm 1998, sau khoảng 70 năm vắng bóng. Chúng di chuyển tới đây từ công viên quốc gia Yellowstone.

Đàn cá suốt bơi dưới rừng ngập mặn trong khu bảo tồn biển Gardens of the Queen, Cuba, trông giống một dòng sông bạc giữa biển. Rễ cây rậm rạp tạo thành nơi trú ẩn lý tưởng cho những con cá nhỏ bằng ngón tay. Chúng thường bơi theo đàn lớn để gây khó khăn cho động vật săn mồi.

Rừng đước rất hữu ích vì chúng cung cấp cho những sinh vật dễ tổn thương nơi an toàn để chăm sóc con non và giữ lại các chất cặn có thể bao phủ san hô. Chúng cũng giữ lại carbon, giúp giảm tình trạng ấm lên toàn cầu.

Một con chồn lông trắng hòa mình với tuyết trong công viên quốc gia Grand Teton, Mỹ. Vào mùa xuân, nó sẽ thay lông và chuyển sang màu nâu nhạt.

Cá sấu mõm ngắn Mỹ rình mồi dưới đáy đầm lầy ở phía bắc Everglades, bang Florida. Vì nước biển dâng lên khiến nước mặn tràn vào Everglades, cá sấu crocodile, loài vật có khả năng thải muối thừa qua lưỡi, có thể dần lấn át cá sấu mõm ngắn (alligator).

Đảo Hatteras ở ngoài khơi Bắc Carolina, Mỹ, tạo thành hàng rào mảnh mai giữa đất liền với đại dương, giống như cách đảo Assateague che chắn cho bang Maryland và Virginia. Nước biển dâng và những cơn bão mạnh đang khiến Hatteras thu hẹp lại, môi trường và các kiến trúc cổ xưa bị phá hủy. Điều này dẫn đến nguy cơ đất liền mất đi sự che chắn và phải hứng chịu trực tiếp sức mạnh của những cơn bão.

Nhân viên chăm sóc tại trung tâm Cứu hộ Động vật Quốc tế (IAR) ở Borneo, Indonesia, dùng xe đẩy đưa bầy đười ươi con đến một khu rừng để học các kỹ năng sống ngoài tự nhiên. Đười ươi con được bán làm vật nuôi với giá cao ở chợ đen. Những kẻ săn trộm thường chỉ bắt được con non khi giết đười ươi mẹ vì chúng luôn bên cạnh bảo vệ con.

Ba con cá mập lụa trông như đang tỏa ra ánh sáng nhẹ dưới biển Caribbean. Những rạn san hô khỏe mạnh ở ngoài khơi bờ biển phía nam Cuba tạo điều kiện cho chuỗi thức ăn kết nối sinh vật phù du với động vật săn mồi phát triển.

Volcán de Fuego, Guatemala, là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới. Bức ảnh này được chụp vào tháng 6 năm nay. Hai tháng sau, núi lửa phun trào khiến hàng trăm người bị thương hoặc thiệt mạng.

Những con voi kéo nhau di chuyển qua vùng đất ngập nước ở đồng bằng Okavango, Botswana. Địa hình phức tạp gồm những vùng đất và nước xen kẽ và thường xuyên thay đổi góp phần tạo nên hệ sinh vật phong phú tại đây.

Đôi sư tử đực kịch chiến để cạnh tranh lãnh thổ hoặc giành quyền giao phối với con cái trên sa mạc Kalahari, Botswana. Những trận đấu này đôi khi dẫn đến cái chết của một trong hai kẻ tham gia.

Ảnh: National Geographic