Câu chuyện bắt đầu vào năm 2006, khi Richard Mille cho ra mắt mẫu đồng hồ RM 018 Tourbillon Boucheron. Mẫu thiết kế làm say lòng giới mộ điệu với những bánh răng làm bằng đá quý và một bộ vỏ cong nhẹ với các rãnh khía tạo khối. Những chi tiết nhỏ nhưng ấn tượng đó đã trở thành lý do để các kỹ sư tại Richard Mille nảy ý tưởng tạo nên khung đỡ, cầu nối từ chất liệu Sapphire, với mục đích tận dụng sự trong suốt để tôn vinh vẻ đẹp của cỗ máy đồng hồ.

Sapphire với độ cứng 1.800 Vickers (phép kiểm tra độ cứng được phát triển năm 1921 bởi Robert Smith và George Sandland) cùng đặc tính chống mài mòn cao, hệ số ma sát thấp và độ trong suốt, đã trở thành chất liệu hoàn hảo cho sứ mệnh đó.

Richard Mille luôn sáng tạo với những ý tưởng độc nhất và đều xoay quanh tình yêu của ông với những kết cấu cơ khí. Khi còn trẻ ông dành hàng giờ mỗi ngày tại các show triển lãm đua xe và phương tiện hàng không vũ trụ ngắm nhìn những bản vẽ kết cấu động cơ."Những cỗ máy cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn vào sự phức tạp của bộ phận cơ khí", Mille giải thích.

Nhà sáng lập Richard Mille cho biết trong những cỗ máy thời gian của Richard Mille, bộ chuyển động luôn là ưu tiên hàng đầu, nhưng khi ra thành phẩm vẻ đẹp của chúng lại bị khỏa lấp bởi bộ vỏ đồng hồ. "Tôi đã mơ tới bộ vỏ trong suốt nhiều năm nay", ông nói.

Ước mơ đó đã đưa Richard tìm đến đá sapphire - vật liệu nhân tạo được biết đến có độ cứng chỉ sau kim cương, nhưng nhạy cảm, dễ dàng vỡ vụn nếu xảy ra bất kì lỗi nhỏ nào trong quá trình chế tác. Sự kết hợp giữa đặc tính vật lý của sapphire và thử thách trong tạo hình từ nó đã khơi dậy khát khao trong Richard Mille, chinh phục và hiện thực hóa vật liệu nhân tạo này trên đồng hồ.

Ý tưởng của Mille được đánh giá là một thử thách nhiều rủi ro, không đội marketing nào dám "bật đèn xanh" cho dự án. Nhưng điều đó không ngăn cản được Richard Mille bởi phá vỡ rào cản là tiêu chí thương hiệu theo đuổi. Ước mơ đó của Mille lại là một khó khăn với toàn bộ đội ngũ thiết kế. Họ ngầm chuẩn bị để bắt tay vào một dự án chưa có tiền lệ.

Giám đốc kỹ thuật Julien Boillat của Richard Mille chia sẻ, thông thường tạo nên mặt đồng hồ cong - nét đặc trưng của thương hiệu đã phức tạp hơn so với những chiếc đồng hồ khác. Độ khít tới phần nghìn của một milimet của bộ phận này là thách thức khi chế tác. "Chỉ cần tưởng tượng tới một bộ vỏ hình tonneau hoàn toàn từ sapphire đã khiến tôi rợn tóc gáy", ông nói.

Julien và đội ngũ của mình mất nhiều tháng để chinh phục theo yêu cầu của Richard, bởi quá trình gia công tiêu tốn nhiều thời gian, trở ngại từ tính chất mong manh hơn bất kì vật liệu nào khác của sapphire. Chất liệu này được cấu thành bởi nhôm oxit (Aluminium-oxide) tinh khiết 99,99%, cần được tạo ra trước nhờ vào kỹ thuật tinh chế Kyropoulos (quy trình kết tinh được phát triển vào năm 1926) sau đó làm tan chảy hoàn toàn. Từ công đoạn đó, sapphire được cấy vào bằng phương pháp kết tinh trực tiếp.

Theo nhóm kỹ thuật của hãng, sau khi các phép tính lớn được đưa ra, công đoạn gia công thực tế bộ vỏ 3 lớp làm bằng sapphire nguyên khối mới là thử thách lớn nhất. Sở hữu đặc tính vật lý cứng rắn, nhưng sapphire không cho phép bất kỳ một sai lầm nhỏ nhất nào trong công đoạn mài giũa và khoan cắt. Mỗi bộ vỏ sapphire cần hơn 1.000 giờ để gia công, trong đó 430 giờ cho tạo hình, sơ chế các bộ phận cấu thành vỏ đồng hồ và 350 giờ đánh bóng bộ vỏ trên. Chế tác vỏ sapphire đòi hỏi các dụng cụ chuyên biệt, được trang bị đầu kim cương và liên tục thay thế xuyên suốt quá trình do mài mòn.

RM 56-02 Sapphire Tourbillon

RM 56-02 Sapphire Tourbillon

Vì vậy, dù đạt công suất tối đa từ cỗ máy gia công 6 trục chạy 24/7, không ngừng nghỉ 365 ngày, Richard Mille chỉ cho ra đời được 5 bộ vỏ sapphire mỗi năm. Từng bộ vỏ phải trải qua nhiều bài kiểm tra của Richard Mille nhằm đảm bảo tính chống chịu và thoải mái tối ưu khi sử dụng.

Vượt qua những trở ngại, Richard Mille đã hưởng "trái ngọt" khi giới thiệu chiếc RM 056 Sapphire Tourbillon Split-Seconds Chronograph tại triển lãm SIHH 2012. Chỉ mất vài phút để 5 phiên bản giới hạn này tìm được chủ nhân, bất chấp mức giá không tưởng. Giới chuyên gia cho rằng đây là sự quy đổi bởi hàng trăm giờ nghiên cứu, phát triển và chế tác cùng với sự khan hiếm của RM 056 Sapphire.

Song RM 056 mới chỉ là sự bắt đầu cho khát khao chinh phục những đỉnh cao mới của Richard Mille. Một năm sau, chiếc RM 56-01 Sapphire tiếp tục tạo bất ngờ với cách tiếp cận hoàn toàn khác. Đó là sự giao thoa giữa RM 056 và RM 018 cùng các cầu nối và khung đỡ làm bằng sapphire.

Dù trên thị trường nhu cầu dành cho RM 56-01 tăng, nhưng hãng vẫn giữ nguyên số lượng sản xuất ở con số 5. Ra mắt nằm 2014, chiếc RM 56-02 với bộ chuyển động treo lơ lửng bằng dây cáp nổi tiếng của Richard Mille, đã khép lại hành trình của series RM 056. Thiết kế với bộ chuyển động có thể được tôn vinh ở tất cả mọi góc nhìn.

RM 07-02 Blue Sapphire

Tạo ra quy chuẩn mới cho sapphire trong chế tác đồng hồ, Richard Mille lại tự đặt ra thử thách mới cho chính mình trong việc tạo màu cho vật liệu này. Nguyên tố coban trong nguyên liệu gốc của sapphire sở hữu một sắc xanh lá, cùng với sắc hồng nhẹ ánh lên từ khung viền đồng hồ làm bằng titanium. Nếu có thêm thành phần sắt vào Titanium, bạn sẽ có màu xanh dương thuần túy của Sapphire

RM 07-02 Green Sapphire

RM 07-02 Green Sapphire

Nhiều bài kiểm tra được thực hiện nhằm đạt sắc độ màu chuẩn xác nhất mà không gây ảnh hưởng tới độ trong của sapphire và các đặc tính vật lý của nó. Với những thử nghiệm này, thương hiệu nối tiếp chuyến "phiêu lưu" với phiên bản dành riêng cho phái đẹp dựa trên bộ chuyển động in-house của RM 07-01.

RM 07-02 Sapphire ra đời được xem là chiếc đồng hồ có bộ vỏ bằng sapphire đầu tiên dành cho phái đẹp, với sắc hồng nhẹ bao trùm bộ vỏ trong suốt như tinh thể pha lê, để lộ trái tim của bộ chuyển động từ vàng đỏ 18N.

Sản xuất chọn lọc và giới hạn, RM 07-02 Lady Sapphire được tô điểm bởi những bộ vỏ sapphire màu nâu, xanh lá, xanh dương, và gần đây là đính kim cương. Các đường gắn chấu đính kim cương trên bề mặt vỏ Sapphire được tạo ra bởi kỹ thuật cắt laser, sau đó các chấu đính làm bằng vàng trắng gia công riêng biệt, được đặt lên các đường rãnh đó. Sự hợp nhất giữa kim cương trên bộ vỏ sapphire không chỉ mang đến vẻ đẹp tinh tế và thuần khiết mà còn mở ra bước tiến trong chế tác và khảm nạm trên vật liệu cứng gần bằng kim cương này.

RM 07-02 Pink Sapphire

RM 07-02 Pink Sapphire

RM 07-02 Pink Sapphire

RM 07-02 Blue Sapphire

RM 07-02 Green Sapphire

Dù trong suốt, mang những sắc màu đa dạng hay được khảm kim cương, những tác phẩm từ sapphire của Richard Mille mang những giá trị của thương hiệu. Đó là tôn vinh bộ chuyển động phức tạp dưới mọi góc nhìn, tri ân các nghệ nhân chế tác cùng đội ngũ kỹ sư thiết kế bộ chuyển động. Theo nhà sáng lập, mỗi sản phẩm Richard Mille sapphire mang trong mình hiện thân của kỹ nghệ chế tác vật liệu, và khát khao vượt qua mọi giới hạn.

Richard Mille (Viet Nam)
56 Lý Thái Tổ, Metropole Hotel, Hà Nội
Tel: (0084) 243 2669 356 - Fax: (0084) 243 2669 355