Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang diễn ra khắp thế giới. Theo báo cáo về ngân hàng hợp kênh của Backbase, 90% đại diện ngân hàng được hỏi trả lời sẽ tăng chi cho công nghệ nhằm phát triển các nền tảng giao dịch trực tuyến tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. 56% người tham gia khảo sát cho rằng tương tác giữa khách hàng với các nền tảng số sẽ đóng vai trò quyết định trong việc giữ chân khách hàng. Cùng với đó, 50% dự báo đến năm 2020, 50% lợi nhuận dịch vụ sẽ đến từ giao dịch qua ứng dụng di động.

Chị Phương Mai (quận 7, TP HCM) cho biết, do đặc thù công việc là nhân viên văn phòng nên chị khó thu xếp thời gian giao dịch tại ngân hàng khi cần. Với sự xuất hiện của nền tảng ngân hàng số, những khách hàng bận rộn như chị Phương Mai có thể tiết kiệm nhiều thời gian, công sức. Hiện nay hầu hết ngân hàng đều phát triển Internet Banking và Mobile Banking. Một số ngân hàng còn xác định đây là chiến lược trọng tâm nhằm đẩy mạnh mảng bán lẻ, trở thành ngân hàng bán lẻ dẫn đầu thị trường.

"Tôi hiện có ba tài khoản ngân hàng khác nhau nên dùng đến ba ứng dụng ngân hàng. Những ứng dụng này đều có tiện ích đa dạng như kiểm tra tài khoản, chuyển tiền, tiết kiệm, mua vé máy bay, thanh toán hóa đơn điện nước...", chị Phương Mai chia sẻ.

Mới đây nhất, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã ra mắt ngân hàng số OCB Omni vào tháng 4/2019 dựa trên thế mạnh là ngân hàng hợp kênh mà đơn vị này đã đầu tư và triển khai từ năm 2017 đến nay. Ngoài những tính năng nổi bật OCB Omni mang lại, thì yếu tố bảo mật cũng được đặt lên hàng đầu. Bảo mật ứng dụng bằng nhận diện khuôn mặt, vân tay cũng giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, tăng đảm bảo an toàn cho tài khoản thanh toán.

Các chuyên gia nhận định, trên cuộc đua đẩy mạnh nền tảng ngân hàng số của các đơn vị, chìa khóa thành công là tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng thông qua tiện ích đa dạng, tích hợp đầy đủ các dịch vụ, đáp ứng gần như tất cả nhu cầu giao dịch tài chính của khách hàng.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài khoản ngân hàng để giao dịch trực tuyến, các nền tảng ngân hàng số hiện liên kết với nhiều đối tác để xây dựng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ. Điện thoại thông minh cùng ứng dụng ngân hàng số sẽ như "trợ lý" đắc lực của người dùng trong cuộc sống hiện đại khi hỗ trợ mua sắm, thanh toán dễ dàng bằng mã QR. Các dịch vụ như mở tài khoản, thẻ tín dụng, gửi tiết kiệm, tư vấn tài chính thông minh... đều tích hợp trong ứng dụng. Ngoài ra, dự kiến hoạt động như mua vé xem phim, đặt tour, khách sạn… sẽ hoàn thiện trong tương lai.

Bước phát triển mới này cho thấy mức độ quan tâm của các ngân hàng trong việc ứng dụng công nghệ để cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ chất lượng, phù hợp với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới.

Điển hình với ứng dụng ngân hàng số OCB Omni, khách hàng có thể tiếp cận hơn 80 tiện ích trong cùng một ứng dụng, trong đó khách hàng có thể giao dịch trực tuyến hoàn toàn miễn phí như chuyển tiền nội mạng, chuyển tiền liên ngân hàng 24/7, miễn phí SMS, miễn phí Mobile Banking…

Ứng dụng sử dụng tiêu chuẩn bảo mật châu Âu giúp tăng độ an toàn, bảo mật, khách hàng có thể đăng ký mở tài khoản trực tuyến. Cùng với đó là quy trình xử lý hệ thống nhanh chóng, chỉ mất 8 giây tiền để tiền về tài khoản với giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng tiết kiệm thời gian, thao tác đơn giản, chủ động trải nghiệm ngân hàng mọi lúc mọi nơi.

Đây còn là một trong những ứng dụng ngân hàng hợp tác với VinaCapital triển khai sản phẩm đầu tư tài chính. Hợp tác với các Công ty bảo hiểm, bán các sản phẩm liên quan như bảo hiểm du lịch, dự kiến trong tháng 10 sẽ ra mắt thêm bảo hiểm xe máy, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Bên cạnh đó là tính năng bán ngoại tệ trực tuyến, thanh toán các loại hóa đơn điện nước, cước viễn thông, học phí, QR Pay...

Với nhóm khách hàng là nhân viên văn phòng, ứng dụng của OCB cung cấp các tiện ích giúp trải nghiệm cuộc sống như đăng ký mở tài khoản, mở thẻ online, thanh toán các loại hóa đơn... Với nhóm sinh viên, người mới đi làm, có thể dễ dàng thanh toán học phí, thanh toán hóa đơn... hoàn toàn miễn phí.

Với nhóm thế hệ trẻ ưa chuộng công nghệ, tính năng QR Pay giúp thanh toán ngay không cần tiền mặt, bảo mật bằng FaceID an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu. Đối tượng khách hàng lớn tuổi, trung niên hay nhà đầu tư cũng dễ dàng gửi tiết kiệm, đầu tư, mua bảo hiểm trực tuyến. Việc sử dụng tính năng Giỏ giao dịch có thể giúp thực hiện nhiều giao dịch cùng lúc (tối đa 10 giao dịch) chỉ với một lần xác thực OTP, giảm thao tác xử lý và tiết kiệm thời gian.

Đại diện OCB cho biết để cung cấp ứng dụng ngân hàng số đa tiện ích, dịch vụ với công nghệ bảo mật cao, ngân hàng có sự chuẩn bị lâu dài từ nhiều năm. Công nghệ số được ngân hàng triển khai đồng bộ, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, giúp cải thiện hiệu quả cách thức vận hành hệ thống nội bộ, tối ưu hóa quy trình, nghiệp vụ, quản lý dữ liệu và danh mục khách hàng, đảm bảo yêu cầu về bảo mật và quản lý rủi ro.

Cụ thể, đối với nền tảng số hóa quy trình nghiệp vụ và số hóa dữ liệu, các quy trình quan trọng về tín dụng đầu tiên thực hiện trên nền tảng này gồm quy trình phê duyệt tín dụng, quy trình xử lý giao dịch tín dụng và quy trình định giá tài sản đã được ứng dụng hiệu quả. Từ đó hỗ trợ trực tiếp chiến lược số hóa hoạt động nhằm giảm thiểu thời gian xử lý giao dịch, phục vụ khách hàng nhanh hơn, tốt hơn.

Bên cạnh đó, ngân hàng đã được cấp chứng nhận về hệ thống quản lý an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013. Nhằm giúp người sử dụng kiểm soát mọi hoạt động và nội dung giao dịch, tránh tình trạng mất cắp thông tin hoặc thực hiện giao dịch không đúng mục đích. OCB cũng đã hoàn tất triển khai hệ thống xác thực tiên tiến iOTP nâng cao, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Việc nâng cấp hệ thống ứng dụng, hạ tầng công nghệ và bảo mật cũng đã góp phần đưa đơn vị vào nhóm ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được công nhận hoàn tất triển khai thành công các hạng mục dự án quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế Basel II. Ngân hàng cũng được Moody's, tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế nâng bậc đánh giá lên Ba3 - mức cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

Thời gian tới, ngân hàng dự kiến bổ sung hệ sinh thái tính năng trên ứng dụng dựa trên nền tảng hợp kênh như kết nối mạng xã hội, mở rộng thêm phương thức giao dịch, hệ sinh thái one-stop-shopping...

Alex Jimenez, chuyên gia từ Rockland Trust nhận định, với sự phát triển của công nghệ, nhất là công nghệ tài chính, các ngân hàng trên thế giới đối mặt thách thức chưa từng có. Mỗi ngân hàng phải thay đổi sản phẩm, dịch vụ, cách thức tương tác với khách hàng, ứng dụng công nghệ vào core banking để tạo ra trải nghiệm nhanh nhất, thuận tiện nhất có thể.

"Bài toán lớn nhất ngân hàng cần giải hiện nay là trả lời câu hỏi liệu họ đã ứng dụng công nghệ đủ nhanh, đủ tốt hay chưa", Alex Jimenex nói.