Cover
Cover

Dải sản phẩm Zenbook của Asus ra đời năm 2011. Tại thời điểm trình làng, sản phẩm được xem là đột phá của nhà sản xuất trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các mẫu laptop cân bằng giữa hai yếu tố thiết kế và hiệu năng. Khi đó, người dùng phải đánh đổi giữa chiếc máy mỏng nhẹ nhưng cấu hình thấp, hoặc chấp nhận mang theo vài kg trong túi xách để trải nghiệm làm việc, giải trí suôn sẻ.

Trong 8 năm tiếp theo, mỗi thiết bị thuộc gia đình Zenbook đều theo đuổi thiết kế mỏng và tinh xảo mô phỏng những chiếc đồng hồ gia công từ Thụy Sỹ, trong khi vẫn hoạt động mượt mà ở những tác vụ nặng, mang lại trải nghiệm yên tĩnh như những khu vườn thiền Nhật Bản. Kết quả, Zenbook trở thành đại diện thành công nhất của Asus ở phân khúc ultrabook cao cấp, trở thành lựa chọn của giới trẻ sáng tạo lẫn doanh nhân thành đạt.

Zenbook S13 (UX392) - thế hệ Zenbook mới nhất vẫn tiếp nối những đặc trưng này, là chiếc ultrabook sinh ra từ cú bắt tay của những nghệ nhân thiết kế và chuyên gia kỹ thuật.

Tương tự các thiết bị thuộc Zenbook series, UX392 thừa hưởng kỹ thuật sản xuất và chế tác tiên tiến nhất của hãng nhằm tạo cho máy tính có khả năng di động và độ bền bỉ cao. Zenbook S13 thế hệ mới là một trong những mẫu ultrabook nhẹ và mỏng nhất gia đình laptop Asus. Cân nặng của thiết bị chỉ 1,1kg và điểm dày nhất trên thân máy 12,9mm. Người dùng chỉ cần một tay để lấy máy ra khỏi balo hoặc túi xách.

Mỏng nhẹ, nhưng mẫu Zenbook S13 cho cảm giác cầm nắm cứng cáp và chắc tay. Các góc cạnh của máy được hoàn thiện cao cấp.

Các hệ thống kỹ thuật số cho ra những đường cắt sắc nét và bo cạnh từ một khối nhôm duy nhất. Công nghệ chế tác này đồng thời giúp giảm thể tích những khu vực không cần thiết bên trong máy, giúp giảm độ ọp ẹp so với phương pháp dập từng mảng kim loại riêng. Người dùng có thể cảm nhận cảm giác cứng chắc này khi thao tác lực nặng vào bàn phím.

Zenbook S13 cũng thể hiện Asus đang đầu tư nghiêm túc vào cuộc chơi màu sắc vỏ máy. Đây được coi là nỗ lực của nhà sản xuất này nhằm tạo ra thêm lựa chọn mới lạ cho người dùng, thoát khỏi những màu sắc truyền thống của laptop như đen, bạc... Phiên bản màu xanh địa đàng của Zenbook S13 là sự kết hợp giữa màu bạc nguyên thủy của nhôm và phản chiếu một số sắc thái xanh khi có ánh sáng chiếu vào. Cụm logo Asus phủ lớp mạ vàng đồng nổi bật tại vị trí trung điểm của nắp máy với thiết kế vòng tròn đồng tâm đặc trưng.

Trong khi đường viền trên khung viền của Zenbook S13 thế hệ mới áp dụng kỹ thuật cắt giác kim cương trong ngành kim hoàn. Đây cũng là số ít mẫu ultrabook mỏng nhẹ trên thị trường hiện nay vượt qua các tiêu chuẩn của quân đội Mỹ MIL-STD 810G với khả năng chịu nhiệt nóng và lạnh, áp suất thấp, chống sốc hay chịu sương muối...

Chi hàng tỷ USD cho các dây chuyền sản xuất, mẫu Zenbook S thế hệ mới còn sở hữu độ dày viền cạnh bên chỉ 2,5mm, viền đỉnh máy 3,6mm. Nhờ đó tỷ lệ hiển thị trên thân máy đạt đến 97%.

Phần viền phía dưới màn hình thường là có độ dày đáng kể so với ba cạnh còn lại, trở thành "chướng ngại vật" cho thiết kế bốn viền mỏng gọn trên các mẫu laptop. Nguyên nhân bởi khu vực này thường là không gian cho các mối kết nối, bo mạch... quan trọng. Thay vì cố gắng thu nhỏ cạnh viền này, Asus lựa chọn giải pháp trong kết cấu. Hãng tạo ra cơ chế bản lề ErgoLift. Khi người dùng mở laptop ở góc trên 130 độ, một phần của cạnh dưới đưa hẳn ra ngoài thân máy để "giấu" đi viền đen dày.

Cơ chế này còn tạo thành một chân đế nâng bàn phím lên 4 độ so với mặt phẳng đặt máy, cho cảm giác gõ phím dễ chịu hơn cho người dùng, đồng thời tối ưu hóa tản nhiệt và tăng hiệu quả khuếch âm từ cụm loa harman/kardon.

Sau khi giải quyết độ dày cạnh dưới, hãng tiếp tục giản lược tối đa viền phía trên của máy còn 3,6mm bằng cách đưa bộ phận camera, micro và các cảm biến đặt vào khu vực chóp nhô. Thiết kế này bên cạnh ưu điểm giữ camera ở vị trí thuận tiện nhất cho người dùng, thì còn tạo ra điểm tựa cho ngón tay khi cần mở máy bằng một tay.

Khung viền mỏng trên UX392 còn giúp màn hình 13,9 inch của thiết bị trở nên nổi bật hơn khi sử dụng. Asus mang vào thiết bị tấm nền cao cấp độ phân giải Full HD và hỗ trợ 100% dải màu sRGB. Màn hình này đồng thời đáp ứng góc nhìn 178 độ. Nhờ đó, người dùng có thể thuận tiện chia sẻ tài liệu với nhiều đồng nghiệp cùng lúc hoặc cùng gia đình thưởng thức những thước phim điện ảnh mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm hình ảnh.

Kỹ thuật chế tác và thiết kế gọn nhẹ giúp thiết bị tạo ấn tượng trong những lần đầu người dùng cầm nắm máy. Tuy nhiên để đồng hành giải quyết các nhu cầu học tập, làm việc diễn ra mỗi ngày, thiết bị đòi hỏi phải phải hoàn chỉnh về trải nghiệm trong nhiều mặt như cấu hình, bàn phím, cổng kết nối...

Với mức niêm yết gần 37 triệu đồng, người dùng có lựa chọn chipset Intel i7-8565U, RAM LPDDR3 8GB. Cấu hình trên được cho là tương đương nhiều mẫu máy với kích thước lẫn trọng lượng lớn hơn, đủ để người dùng thực hiện các công việc văn phòng hoặc giải trí bằng những tựa game đòi hỏi cấu hình cao. Mở khoảng 15 tab trình duyệt Chrome, cùng lúc bật Photoshop và Premiere... không xảy ra hiện tượng giật khựng.

Với mức niêm yết gần 37 triệu đồng, người dùng có lựa chọn chipset Intel i7-8565U, RAM LPDDR3 8GB. Cấu hình trên được cho là tương đương nhiều mẫu máy với kích thước lẫn trọng lượng lớn hơn, đủ để người dùng thực hiện các công việc văn phòng hoặc giải trí bằng những tựa game đòi hỏi cấu hình cao. Mở khoảng 15 tab trình duyệt Chrome, cùng lúc bật Photoshop và Premiere... không xảy ra hiện tượng giật khựng.

Trái với ngoại hình nhỏ gọn, nhưng Asus vẫn trang bị đầy đủ các cổng kết nối cần thiết, không hề bị rút gọn như một số mẫu ultrabook khác. Cụ thể, mặt trái của máy gồm hai cổng USB 3.1 type C và đầu đọc thẻ nhớ microSD. Trong khi cạnh còn lại trang bị cổng USB 3.1 và cổng kết nối 3.5mm. Riêng cổng USB-C ở cạnh trái có thể xuất ra hình ảnh độ phân giải cho các màn hình cỡ lớn, kiêm luôn chức năng sạc nhanh pin laptop.

Thời gian sử dụng pin của máy được cho lên đến 15 tiếng đồng hồ sử dụng liên tục. Do đó, ở thiết lập hiệu năng cân bằng, Zenbook S13 đủ sức hoạt động xuyên suốt một ngày với các nhu cầu công việc văn phòng, lướt web hoặc xử lý tài liệu. Với công nghệ sạc nhanh, máy cũng chỉ mất 49 phút để nạp đầy 60% viên pin.

Hướng đến đối tượng người dùng văn phòng, doanh nhân, thiết bị được trang bị bàn phím dạng chiclet hỗ trợ đèn nền LED với kích thước của mỗi phím khá lớn, thuận tiện thao tác. Bàn rê phủ kính trên Zenbook S13 cũng có độ hoàn thiện tốt, cho cảm giác vuốt chạm đa điểm nhạy. Cảm biến vân tay đặt ở góc phải của touchpad cho phép người dùng mở máy nhanh từ màn hình khóa.

ZenBook S13 (UX392) tiếp nối những di sản ZenBook và mang đến những dấn ấn riêng về chế tác, thiết kế và công nghệ, trở thành thiết bị đồng hành cho giới doanh nhân, văn phòng hiện đại, những người tìm kiếm sự hài hòa về các khía cạnh trong một sản phẩm công nghệ.