Những thành phần
giàu năng lượng
trong mì ăn liền

Trong gói mì ăn liền thông thường 75g chứa chất đạm, béo, bột đường, cung cấp 15-17% nhu cầu năng lượng mỗi ngày cho người trưởng thành.

Mì ăn liền - sản phẩm ngũ cốc dạng ăn nhanh phổ biến ở nhiều quốc gia bởi tính tiện lợi, dễ chế biến. Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, trưởng khoa Dinh Dưỡng, bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc chia sẻ các thành phần có trong gói mì và cách chế biến bữa ăn nhanh, đủ dưỡng chất.

Bạn muốn tìm hiểu về thành phần nào?

Chất bột đường Chất đạm Chất béo Năng lượng
Quay lại
Chất bột đường

Khối lượng

Một gói mì ăn liền loại thông dụng chứa 40-50gram chất bột đường. Một gói mì Hảo Hảo 75gram chứa 51,4gram chất này.

Nguồn gốc

Bột đường có nhiều trong các loại ngũ cốc, gạo, khoai tây… Trong mì ăn liền chứa nhiều bột đường bởi vắt mì được sản xuất từ nguyên liệu chính là bột lúa mì.

Giá trị dinh dưỡng

Bột đường là một trong những nhóm thực phẩm quan trọng, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động sống của con người. Thực phẩm chứa bột đường cũng là nguồn cung cấp các vitamin nhóm B, một trong những dưỡng chất có vai trò quan trọng, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tế bào.

Cần bổ sung đủ lượng bột đường cho cơ thể, bởi nếu thiếu hụt chất này trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh. Cơ thể thiếu năng lượng sẽ gây ra hiện tượng uể oải, có thể hạ đường huyết gây ngất xỉu.

Theo phân nhóm thực phẩm, mì ăn liền thuộc nhóm ngũ cốc và sản phẩm chế biến, cùng nhóm với gạo, cơm, cháo, bún, phở, bánh mì… Đây đều được coi là thực phẩm cơ bản.

Trong bữa ăn, năng lượng từ bột đường nên chiếm khoảng 55-65%. Thành phần bột đường trong mì ăn liền cũng tương tự như cơm, bởi vậy trong những thời điểm bận rộn, việc sử dụng mì ăn liền đổi món với cơm không gây ảnh hướng đến sức khỏe. Với người có thói quen ăn một chén cơm mỗi bữa có thể thay bằng một gói mì nhỏ, người ăn hai chén cơm có thể lựa chọn ăn gói mì lớn để thay đổi khẩu vị hoặc tiết kiệm thời gian nấu nướng.

Tuy nhiên, nguyên tắc dinh dưỡng hợp lý là ăn đủ bốn nhóm chất: bột đường, chất đạm, chất béo, khoáng chất và vitamin. Nếu chỉ ăn một loại thực phẩm thì sẽ mất cân bằng dinh dưỡng, tùy vào cơ địa của mỗi người sẽ xảy ra các vấn đề về sức khỏe, nóng hay nổi mụn. Vì vậy, nên kết hợp nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn và có chế độ sinh hoạt hợp lý để cân bằng.

Thưởng thức mì gói nên kèm với các loại rau củ như cải xanh, giá đỗ, cải cúc, rau má, rau muống, cà rốt, cà chua… sẽ góp phần đảm bảo dinh dưỡng hơn và tạo cảm giác ngon miệng. Ngoài các vitamin và khoáng chất thì sự hiện diện của chất xơ trong rau củ làm bột đường được hấp thu chậm hơn, giúp tránh táo bón và hạn chế gây nóng trong người.

Quay lại
Chất đạm

Khối lượng

Trung bình, một gói mì ăn liền chứa khoảng 6,8gram đạm. Nhãn hiệu mì gói Hảo Hảo khối lượng 75gram có 6,9gram đạm.

Nguồn gốc

Chất đạm thường có trong thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, tàu hũ...

Ở mỗi vắt mì ăn liền thường có các chất dinh dưỡng chiết xuất từ nước cốt thịt heo, gà… tẩm vào sợi mì để tạo nên hương vị riêng, tạo tính ngon miệng cũng như cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho bữa ăn.

Gói soup trong mỗi sản phẩm mì gói, mì ly cũng là nơi chứa nhiều chất đạm. Nhà sản xuất mì ăn liền sử dụng phương pháp nấu cô đặc các loại nguyên liệu như: xương bò, heo hoặc gà, các loại hải sản như tôm, cá, sò giúp bổ sung chất đạm cho loại thực phẩm này.

Giá trị dinh dưỡng

Cũng như chất bột đường, chất đạm góp phần cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động hiệu quả. Mỗi gram chất đạm cho 4 kcal năng lượng.

Chất đạm cũng là nguyên liệu xây dựng tế bào cơ thể, cơ, xương, răng… và tạo dịch tiêu hóa, các men, hormon giúp điều hòa hoạt động của cơ thể. Đây cũng là nguyên liệu tạo kháng thể giúp chống đỡ bệnh tật, vận chuyển dưỡng chất và điều hòa cân bằng nước.

Thực phẩm chứa protein cũng là nguồn tốt cung cấp các vitamin và khoáng chất.

Trong bữa ăn, đạm nên chiếm từ 15-20% là tỷ lệ hợp lý đối với nhu cầu của cơ thể. Nếu muốn dùng mì ăn liền thay cho cơm, có thể bổ sung thêm nhiều loại thức ăn kèm để cân bằng dinh dưỡng.

Bữa cơm thay vì ăn cơm với thịt kho và canh rau thì có thể thay đổi ăn mì ăn liền với thịt heo luộc và rau trụng, lượng thịt khoảng 30-50gram và rau là 50-100gram.

Các bà nội trợ có thể chế biến một bữa ăn ngon dành cho gia đình bằng việc thưởng thức mì gói kèm thực phẩm giàu đạm. Nên bổ sung thêm vào mỗi bát mì khoảng 3-4 lát thịt bò, thịt lợn hoặc 2-3 con tôm và nấm, đậu hủ để bữa ăn từ mì ăn liền được cân đối hơn về năng lượng đến từ chất đạm, đặc biệt là cân bằng giữa đạm động vật và thực vật.

Quay lại
Chất béo

Khối lượng

Trung bình mỗi gói mì ăn liền có chứa 13-17gram chất béo. Mì Hảo Hảo mỗi gói loại 75gram chứa 13gram chất béo.

Nguồn gốc

Chất béo thường có nhiều trong dầu, mỡ, bơ...

Trong các gói mì đều chứa lượng chất béo nhất định, bởi mỗi gói mì có kèm thêm gói dầu gia vị bao gồm dầu tinh luyện và chiết xuất hương vị từ các loại rau củ nhằm giúp tô mì thêm thơm ngon.

Chất béo ở trong mì ăn liền còn đến từ quy trình sản xuất, đặc biệt là mì trải qua công đoạn chiên bằng dầu. Với loại mì không chiên mà được sấy bằng nhiệt gió, lượng chất béo sẽ thấp hơn.

Với các công ty sản xuất mì theo quy trình hiện đại và có sự giám sát chặt chẽ, chỉ số chất béo trong dầu chiên và sản phẩm mì luôn được giữ ở mức an toàn.

Ở trong quy trình sản xuất mì ăn liền hiện đại, để hạn chế tranfast (chất béo bão hòa), nhà sản xuất sử dụng dầu thực vật dạng rắn được tách lọc tự nhiên bằng tác nhân làm lạnh gián tiếp là nước lạnh, dầu được làm nóng gián tiếp bằng hơi nước, tương tự chưng cách thuỷ trước khi chiên. Đồng thời dầu mới luôn được cung cấp một lượng bằng với lượng đã hao hụt một cách tự động và liên tục. Quá trình chiên diễn ra khoảng 2,5 phút.

Giá trị dinh dưỡng

Chất béo là một trong những nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, giúp duy trì các hoạt động bình thường. Mỗi gram chất béo có 9 kcal năng lượng.

Các mô mỡ là nguồn dự trữ năng lượng và giúp hấp thu các vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, D, E, K. Chất béo đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển các tế bào não và hệ thần kinh. Những loại chất béo hữu ích như chất béo omega 3 có trong mỡ cá, các loại tinh dầu sẽ cải thiện hàm lượng cholesterol có lợi.

Chất béo có nhiều trong bơ, bơ thực vật, dầu, kem, đồ ngọt…. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, chế độ ăn hàng ngày trung bình ở mức 2.000 kcal thì mỗi người cần bổ sung tổng lượng chất béo khoảng 60gram.

Với chế độ ăn hợp lý, chất béo nên chiếm từ 25-30% bữa ăn. Bên cạnh đó, lượng chất béo thấm trong vắt mì chiên và gói dầu gia vị đáp ứng khoảng 30% lượng chất béo cần thiết cho một người. Lượng chất béo này cân đối so với lượng bột của vắt mì.

Khi dùng mì đổi món cho cơm cần kết hợp với nhiều thực phẩm khác giàu đạm, xơ. Rau trái cung cấp chất giúp hệ tiêu hóa và sức đề kháng cơ thể, cân bằng dinh dưỡng và hạn chế cảm giác ngán khi ăn mì, giúp bữa ăn tiện lợi ngon miệng hơn khi nấu cùng.

Quay lại
Năng lượng

Khối lượng

Trung bình, một gói mì ăn liền loại thông dụng (75gram) có thể cung cấp cho cơ thể 300-350 kcal.Con số này tương đương 15-17% nhu cầu năng lượng mỗi ngày đối với người trưởng thành.

Nguồn gốc

Năng lượng trong mỗi gói mì đến từ sự kết hợp các chất đạm, béo và bột đường từ nguyên liệu tạo nên mỗi vắt mì và gói gia vị đính kèm.

Giá trị dinh dưỡng

Cơ thể luôn cần năng lượng để hoạt động hiệu quả mỗi ngày. Theo bảng nhu cầu dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế, người lớn cần trung bình khoảng 1.600 - 2.200 kcal/ngày tùy vào giới tính và mức độ hoạt động thể lực. Ví dụ, mỗi ngày, nữ lao động nhẹ cần 25-30 kcal trên mỗi kg cân nặng, nam lao động trung bình thì cần 30-35 kcal cho mỗi kg cân nặng.

Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người là khác nhau và tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, công việc và tình trạng sinh lí nên cần kết hợp nhiều nhóm và nhiều loại thực phẩm khác nhau để cân bằng dinh dưỡng và cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Nền tảng cho chế độ dinh dưỡng hợp lý là đa dạng hóa bữa ăn, tức là có sự kết hợp của nhiều loại thực phẩm. Bữa ăn chính cần đủ 4 nhóm là bột đường, đạm, béo, khoáng chất và vitamin. Bột đường, đạm, béo cung cấp năng lượng, chất đạm và béo giúp xây dựng và duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Vitamin và chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa và sức đề kháng.

Theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam được Bộ Y tế phê duyệt năm 2016, mỗi 1.000 kcal ăn vào cần 14g chất xơ.

Nếu có điều kiện, người sử dụng nên chế biến mì ăn liền cùng các loại rau xanh, củ quả, thực phẩm giàu chất đạm như tôm, thịt, đảm bảo cân bằng đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Tùy theo khẩu vị, các bà nội trợ có thể thêm chút gia vị như chanh, ớt, tiêu, hành, rau thơm… Cần chú ý cho vừa đủ lượng nước với nhiệt độ thích hợp, vừa đủ thời gian mì chín, khoảng 3-5 phút theo hướng dẫn của nhà sản xuất để sợi mì vừa ăn.

Hiện nay, một số sản phẩm mì gói đã được nhà sản xuất bổ sung thêm rau củ, thịt, trứng, rong biển… nhằm đa dạng thực phẩm, tăng giá trị dinh dưỡng và giúp người tiêu dùng thay đổi khẩu vị, có thêm sự lựa chọn cho bữa ăn.

Nếu chỉ sử dụng mì ăn liền đơn thuần thì ở những bữa ăn sau cần phối hợp với các loại thực phẩm khác để bữa ăn vẫn đảm bảo tính đa dạng trong chế độ ăn hàng ngày.