Chiên bánh xèo, chả giò vàng ươm,
giòn rụm sau nhiều giờ

Chảo sứ dưỡng sinh giúp thức ăn chín đều, chín sâu từ bên trong nên có màu sắc bắt mắt và giòn tan sau khi chiên hàng giờ liền.


Chiên dễ làm dậy mùi thực phẩm, giúp món ăn có màu sắc, hương vị hấp dẫn, nhưng nếu không thao tác đúng cách có thể khiến thực phẩm hao hụt giá trị dinh dưỡng. Nhiệt độ chế biến quá cao có thể phá vỡ cấu trúc bên trong thành phần nguyên liệu và trở thành chất độc hại.

Với chiếc chảo bằng sứ dưỡng sinh, Á quân cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2013 hướng dẫn các bà nội trợ cách thực hiện hai món chiên phổ biến là chả giò và bánh xèo, hạn chế tối đa các biến đổi hóa học bên trong món ăn nhưng vẫn giúp thức ăn có màu sắc hấp dẫn, giữ độ giòn nhiều giờ sau khi chiên.

Chiên bánh xèo (kiểu miền Trung)

Nguyên liệu: 500 gr bột chiên bánh xèo pha sẵn, một lít nước, 300 gr thịt ba rọi, 300 gr tôm, 500 gr giá đậu, 2 quả trứng gà, hành lá.
Các món ăn kèm: nước mắm tỏi ớt, rau sống các loại.

Cách chế biến:
Rửa sạch các nguyên liệu để ráo. Riêng tôm và thịt ba rọi luộc hoặc xào qua trước. Phần thịt cắt lát mỏng, tôm bỏ vỏ và lấy sạch sống lưng.

Dùng một cái rây để rây bột thật mịn vào trong tô lớn, rồi cho thêm một lít nước vào trộn đều. Bột pha sẵn thường đã có đủ vị mặn, ngọt và thơm nên không cần nêm nếm lại. Tuy nhiên, bạn có thể cho thêm một quả trứng để tăng độ béo cho bánh.

Sử dụng chảo có tay cầm bằng sứ dưỡng sinh. Cho một lớp dầu mỏng lên mặt chảo, đợi đến khi dầu nóng thì hạ lửa tối thiểu. Khuấy bột một lần nữa cho đều và lấy khoảng hơn nửa chén bột cho vào chảo.

Tráng đều tay để lớp bột phủ đều trên mặt chảo, thêm vào bánh ít nhân tôm, thịt và giá. Đậy nắp lại, đợi khoảng 2 phút.

Sau đó, mở nắp chờ 2 phút cho bánh thêm vàng, giòn rồi gập đôi bánh và cho ra đĩa.

Chuẩn bị nước mắm tỏi ớt chua ngọt và rau sống là đã có món bánh xèo ngon đúng vị. Bánh có thể giữ độ giòn sau nhiều giờ.

Chiên chả giò hạt sen

Nguyên liệu: 200 gr thịt nạc xay, 80 gr hạt sen, 15 gr cà rốt, 15 gr nấm mèo, hành tím, hành lá.
10 lá bánh tráng pía, 2 quả trứng gà, dầu ăn.
1 gr tiêu, 1 gr đường, 2 gr hạt nêm.
Các món ăn kèm nước mắm tỏi ớt, rau sống, dưa leo, bún.

Cách chế biến:
Sơ chế các nguyên liệu: hạt sen luộc khoảng 15 phút cho vừa chín mềm nhưng không nát, để ráo. Cà rốt cắt sợi nhỏ. Nấm mèo ngâm nở, bỏ gốc, cắt sợi. Hành tím, hành lá băm nhỏ.

Cho tất cả các nguyên liệu vào tô lớn, thêm gia vị và một quả trứng, để 10 phút cho phần nhân thấm gia vị.

Chia nhân làm 10 phần, dùng bánh pía cuốn lại rồi dán kín bằng quả trứng còn lại. Cho 750 ml dầu ăn vào chảo sứ dưỡng sinh, đun 3 phút thì hạ lửa nhỏ tối thiểu. Sau đó, cho phần chả giò vào chảo, dùng đũa đảo đều. Khi chiên bằng chảo sứ dưỡng sinh, dầu không sôi sùng sục, và không bị bắn ra ngoài.

Khoảng 20 phút sau, chả giò chín, vớt ra, đặt lên giấy thấm dầu. Món ăn dọn kèm với rau sống, nước mắm tỏi ớt, có thể ăn cùng với bún hoặc bánh hỏi mỡ hành.

Công dụng của chảo sứ dưỡng sinh

Với các món chiên xào, nhiều gia đình có thói quen đợi đến khi dầu thật nóng (trên 160 độ C), bốc khói mới cho thức ăn vào. Các nhà khoa học khuyên chỉ nên nấu ăn ở nhiệt độ thấp, vừa phải (dưới 150 độ C) sẽ tốt cho sức khỏe. Khi đó, thức ăn vừa chín và ít biến tính.

Chảo sứ dưỡng sinh được nung nguyên khối ở nhiệt độ cao, tăng cường bức xạ nhiệt, giữ nhiệt tốt và ổn định độ nóng nên có thể chế biến những món chiên ở nhiệt độ 120-130 độ C. Dù chiên ở nhiệt độ thấp, thực phẩm vẫn chín sâu, giữ độ giòn lâu, có màu vàng đẹp, thơm ngon đậm đà và hạn chế dầu đọng lại bên trong. Với nhiệt độ này, dầu không bị quá lửa nên không sinh ra chất độc hại, giúp cơ thể hạn chế lượng độc tố và hóa chất tích tụ, giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch.

Ngoài ra, dầu không bị quá nóng nên chậm biến tính hơn so với các loại chảo khác.

Bên cạnh sử dụng chiếc chảo có khả năng duy trì nhiệt độ chiên ở mức ổn định, các bà nội trợ có thể áp dụng thêm một số mẹo giúp món chiên ngon miệng mà không lo ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe như: sử dụng dầu ô liu thay vì dầu thực vật thông thường, không dùng dầu chiên đi chiên lại, dùng bột chiên không chứa gluten, pha thêm baking soda vào bột chiên…

Nội dung: Ánh Thúy
Thiết kế & sáng tạo: Hồ Cường
Video: Công Khang
Hình ảnh: Trung Lê
Kỹ thuật: Quốc Toàn