Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 7/12/2017, 21:00 (GMT+7)

Báo đốm Mặt sẹo cắn vỡ sọ cá sấu trên sông Brazil

Con báo đốm có biệt danh Mặt sẹo dễ dàng hạ gục cá sấu caiman lớn bằng nhát cắn chuẩn xác làm vỡ hộp sọ con mồi.

Khi nhiếp ảnh gia Steve Winter tới công viên quốc gia Pantanal ở Brazil năm 2016, ông có nhiệm vụ ghi hình loài báo đốm châu Mỹ. Con báo đốm có biệt danh Scarface (Mặt sẹo) trở thành nhân vật chính trong loạt ảnh ấn tượng nhất của Winter, theo National Geographic.

Winter đã đi theo con báo đốm đực 10 tuổi trong suốt 4 ngày liền. Xuôi theo một dòng sông cắt ngang qua cánh rừng rậm rạp ở Brazil, Winter và người quay phim Bertie Gregory trông thấy con báo lớn môi rách liên tục lao xuống nước và vồ hụt con mồi hơn chục lần. Họ bắt đầu nghĩ sẽ không thể ghi hình cảnh báo đốm giết mồi. 

Khi Winter chuẩn bị bỏ cuộc, con báo bỗng lao xuống nước và xuất hiện trở lại 15 giây sau. Nhấp nhô đầu trên mặt nước để ngoạm chặt con mồi, Scarface nổi lên từ dòng sông với một con cá sấu caiman trong miệng. Báo đốm châu Mỹ là loài mèo lớn thứ ba trên thế giới, nhưng trong những bức ảnh của Winter, con cá sấu caiman lớn gần gấp đôi Mặt sẹo. 

Rời khỏi mặt nước một cách nhanh chóng và duyên dáng, Mặt sẹo kéo hẳn con cá sấu lên bờ và tiến vào khu rừng rậm. Winter không trông thấy diễn biến tiếp theo, nhưng ông suy đoán một khi hàm răng sắc nhọn của báo đốm cắn vỡ hộp sọ cá sấu, số phận của con bò sát đã được định đoạt. 

Dù cảnh săn mồi tương tự rất hiếm gặp, cá sấu caiman là nguồn thức ăn thường xuyên của báo đốm. Trong suốt mùa khô ở khu vực này, những động vật như báo đốm và chuột lang nước thường quanh quẩn gần các dòng sông. "Nơi đó giống như siêu thị của báo đốm", Winter nói.

Báo đốm có thể giết những con mồi mạnh và lớn hơn như cá sấu cayman nhờ cách săn mồi của chúng. Những loài mèo lớn khác đoạt mạng con mồi bằng cách ngoạm quanh cổ khiến con mồi chết ngạt. Báo đốm giết mồi bằng cách cắn vỡ hộp sọ của chúng bằng nhát cắn quyết định. "Báo đốm sinh ra để sở hữu sức mạnh, không phải tốc độ. Chúng có nửa thân trên rất khỏe với hàm răng khó tin", Winter cho biết.

Winter chia sẻ ông và đội quay phim thường xuyên trông thấy báo đốm bơi lên thượng nguồn trong nhiều giờ liền để kiếm mồi. Ở Pantanal, những con báo đốm rất ít chú ý tới chiếc thuyền câu nhỏ của Winter. Ông dự định quay trở lại Pantanal vào ngày nào đó để chụp thêm về loài báo đốm. Nhưng ông không chắc Mặt sẹo liệu có còn ở đó hay không.