- Lý do nào khiến chị quyết định nhận lời đóng "Giải cứu thần chết"?
- Từ lâu, tôi và Nguyễn Quang Dũng đã rất quý nhau như hai chị em thân thiết. Ngày xưa, ba Dũng (nhà văn Nguyễn Quang Sáng) có nhờ anh Sơn (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) bảo tôi thu thử mấy bài hát do Dũng sáng tác. Từ những nốt nhạc đầu tiên, tôi đã thấy đây là một anh chàng rất nghệ sĩ, có tâm hồn và có tài. Đến Tết năm rồi, hai chị em cùng nhau đi xem Nụ hôn thần chết. Thú thực, dù rất ít khi xem phim Việt Nam nhưng tôi cảm thấy thích thú. Khi đó, Dũng có nói là phim tới của em thì chị tham gia một vai nhỏ cho vui và tôi OK ngay.
Cô giáo Hồng Nhung trên phim. Ảnh: HK Film. |
- Dù chỉ tham gia cho vui, nhưng bước chuẩn bị cho vai diễn của chị làm êkíp làm phim choáng ngợp, đến nỗi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng phải thốt lên quá chuyên nghiệp. Do đâu có sự đầu tư này?
- Có thể Dũng làm phim ảnh nên có hơi ngạc nhiên, chứ thật ra mọi người từng làm việc với Hồng Nhung đều biết là, dù việc lớn hay nhỏ thì tôi đều trân trọng. Mình cố gắng làm tốt nhất với khả năng của mình để thể hiện sự trân trọng tác phẩm chung của mọi người.
- Khi nhận vai, chị quan tâm nhất điều gì?
- Tôi có học về kịch nghệ ở Anh nên biết rằng với một tác phẩm, điều quan trọng nhất nằm ở câu chuyện chứ không phụ thuộc vào vai diễn. Sự xuất hiện của nhân vật phải phục vụ làm rõ câu chuyện. Thế là, tôi chủ động đề nghị Dũng giải thích rõ tính cách của nhân vật và ý muốn của anh khi lồng nhân vật vào câu chuyện.
Về hình ảnh cũng thế, khi biết được mình sẽ thể hiện vai cô giáo điệu là tôi nhớ ngay đến cô giáo dạy tiếng Nga ngày xưa và lấy hình ảnh điệu nhiều khi "không cần thiết" của cô lên phim. Cũng không ngờ là Dũng không có ý kiến gì cả. Như việc tôi tự chọn trang phục diễn, vừa thấy là anh đã kêu lên "Ô, hợp quá rồi". Thế là tôi tự làm stylist cho vai diễn của mình luôn (cười).
- Liệu có bao nhiêu phần trăm khả năng ca sĩ Hồng Nhung sẽ tiếp tục theo đuổi nghề diễn viên?
- Hồng Nhung vẫn là ca sĩ và đóng phim chỉ là nghiệp dư. Khi có lời mời, mình thấy thích thì sẽ nhận. Thật ra, khi làm một cái gì mới cũng giống như mình phải học thêm vậy. Học cái gì mới bao giờ cũng cho mình cảm giác trẻ hơn. Điều này thì rất tốt cho tinh thần của người nghệ sĩ.
- Để tạo cảm giác trẻ trung cho mình, đã bao giờ chị bắt mình phải chạy đua với thời gian?
- Không thể nào chạy đua được. Người hiểu biết và có văn hóa thì không bao giờ làm gì hay đi ngược lại với quy luật của tự nhiên.
- Thực tế, người ta thấy Hồng Nhung thay đổi khá nhiều, từ cô Bống trữ tình trong dòng nhạc Trịnh, đến năng động trong "Một ngày mới", hay mang chất thiền với "Khu vườn yên tĩnh". Nếu cho rằng, sự thay đổi liên tục đó cũng là biểu hiện cho áp lực đổi mới theo thời gian, thì chị giải thích thế nào?
- Tôi không bao giờ chạy theo phong trào, bởi thấy nó không hợp với mình chứ không phải nó không hay. Với bất cứ việc gì, Hồng Nhung luôn tự biết cân bằng giữa tâm hồn (trái tim) với lý trí (bộ não). Khi đạt được tương đối mức cân bằng ấy sẽ hiểu rằng, điều quan trọng là mình nên làm cái gì thật nhất với cái mình có. Mọi hình ảnh mà mọi người thấy qua các album phản ánh đúng từng thời điểm sống của Hồng Nhung. Nói nôm na là chúng hợp lý nhất.
Hình ảnh Hồng Nhung trẻ trung, năng động trên sân khấu. Ảnh: Nhiêu Huy. |
- Nghĩa là sản phẩm của Hồng Nhung thực hiện chỉ để thỏa mãn ý thích của bản thân, ít khi quan tâm đến những đòi hỏi của khán giả?
- Theo ý thích, thẩm mỹ và đời sống của mình nữa. Đời sống của mình phải vận chuyển, bởi mình biết xung quanh những gì đang xảy ra. Một cách tự nhiên, nó ảnh hưởng vào bản thân mình. Trong tất cả trào lưu âm nhạc, có cái mình thích, có cái không. Nếu mình khiên cưỡng mà không thấy thật thích hay thật hay thì sản phẩm làm ra sẽ không hay.
Có thể sản phẩm làm ra không theo ý khán giả hoặc có nhiều ý kiến trái ngược nhau, nhưng không vì thế mà tôi xao động. Bởi nghệ thuật là phải như thế. Bản thân mình có học về nghệ thuật, có thẩm mỹ riêng thì sẽ biết làm nghệ thuật thế nào để hợp với mình. Như việc thưởng thức một bức tranh, có người chấp nhận bỏ ra một số tiền rất lớn để mua, nhưng cũng có người bảo là nhìn chẳng thấy gì cả. Ý là sản phẩm của mình chỉ phục vụ được một giới nào đó, chứ không thể có nghệ thuật nào mà thu hút tất cả các giới được. Và tất nhiên phải trân trọng ý kiến của khán giả.
- Nếu cho rằng, các album gần đây của Hồng Nhung dù vẫn được đánh giá tốt nhưng chỉ là hình thức duy trì tên tuổi, bởi để xác định đẳng cấp trong thị trường nhạc Việt, người ta vẫn nhắc đến "Ngày không mưa" hay "Khu vườn yên tĩnh", thì chị thấy thế nào?
- Mỗi người có một đánh giá riêng.Với Hồng Nhung, bất kỳ sản phẩm nào làm ra cũng được đầu tư tốt nhất có thể. Ví dụ, ở CD Như cánh vạc bay, phần hòa âm của nhạc sĩ Hoài Sa có thể gọi là tuyệt vời cho dòng nhạc Trịnh và phần thu tiếng hát cùng với nhạc sĩ Anh Quân cũng rất hay. Còn Vì ta cần nhau lại là CD song ca thực sự đầu tiên với sự chuẩn bị kỹ càng từ phần phối âm, soạn bè, phân chia câu hát, chứ không chỉ là hát ghép vào nhau như thông thường. Cho nên, nếu nói chúng không đẳng cấp là không công bằng.
- Đó là về âm nhạc. Còn hình ảnh Hồng Nhung trẻ trung, thời trang quyến rũ trên sân khấu dạo gần đây đôi khi tạo cảm giác không quen cho một số khán giả thì chị giải thích ra sao?
- Tôi nghĩ do mình hoạt động lâu khiến khán giả quen hình ảnh của mình, thành sở hữu nó nên không thích sự thay đổi. Mà người nghệ sĩ thì phải làm đúng những gì mình sống. Cuộc sống của tôi bây giờ quá năng động, nên khi mình xuất hiện trên sân khấu cũng phải thế. Nếu không phải thế thì có cố cũng không được.
Nhưng để gọi là quá thì tôi nghĩ không. Cả việc ăn mặc cũng thế. Có trẻ trung, thời trang đến đâu thì Hồng Nhung vẫn giữ cho mình ở mức nằm trong giới hạn của lề văn hóa cho phép. Nghệ sĩ mà, bốc đồng thì có nhưng để trở thành thô thiển và thiếu văn hóa thì không.
Song ca Vì ta cần nhau trở lại vào cuối năm nay. Ảnh do nhân vật cung cấp. |
- Đó cũng là hình ảnh mà chị sẽ tạo dựng cho mình lâu dài trong thời gian tới?
- Chưa hẳn. Năm sau, tôi dự định làm một cuộc cánh mạng lớn trong nghệ thuật, để thể hiện những gì thuộc về bản thân mình mà người ta chưa nhìn thấy và mình chưa từng bộc lộ. Thí dụ, người ngoài nhìn mình mỏng manh, nhẹ nhàng thế này thì không thể ngờ tôi chơi thể thao đến mức độ nào, lại có thể "funny" thế nào khi đùa vui với bạn bè và hăng say nhiều thứ khác trong cuộc đời ra sao. Hoặc như khi nhảy nhót thì mình lại là người nhảy khủng khiếp nhất... Những điều ấy không ai có thể tưởng tượng ra là cô Bống quen thuộc cả, nhưng lại là đời sống thật của mình. Tất nhiên, đó vẫn là mình chứ không phải là mình biến đổi thành một con người hoàn toàn khác.
- Còn trong năm nay, khán giả còn có thể chờ đợi gì ở chị?
- Cuối năm, CD song ca thứ 2 của Hồng Nhung và Quang Dũng sẽ được phát hành. Lần hát chung này, cả tôi và người bạn đồng hành đều cảm nhận hay hơn lần trước rất nhiều, bởi có được kinh nghiệm hát chung. Đặc biệt là cách hát, hòa quyện và nhẹ nhàng hơn.
Nguyên nhân là do đời sống thay đổi chứ chúng tôi không cố tình thay đổi cho mới lạ. Quang Dũng giờ đã làm chồng, làm bố, không còn độc thân nữa nên cách nghĩ về cuộc đời cũng khác. Tiếng hát thoát ra sẽ khác. Thể hiện tình cảm sâu sắc nhất thì phải thật nhẹ nhàng.
- Hiện tại đời sống của chị thế nào?
- Một từ thôi, may mắn. Cuộc sống quá ổn định từ gia đình, công việc đến bạn bè. Nó vẫn nhẹ nhàng như thế mà không có gì xáo trộn.
Nhiêu Huy thực hiện