Thứ năm, 21/2/2019, 07:43 (GMT+7)

Trump nói hội nghị Hà Nội không phải là cuộc gặp cuối cùng với Kim Jong-un

Dù thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Hà Nội chưa diễn ra, Tổng thống Trump đã lên kế hoạch cho cuộc gặp tiếp theo với Kim Jong-un. 

Kim Jong-un (trái) và Trump tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AP.

Kim Jong-un (trái) và Trump tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mong đợi gặp lại lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27 và 28/2, theo Reuters

"Tôi không nghĩ đây sẽ là cuộc gặp cuối cùng", Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 20/2. Tổng thống Mỹ khẳng định muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhưng cần thấy Triều Tiên có những động thái về phi hạt nhân hóa.

Trước thềm hội nghị Mỹ - Triều lần hai, đặc phái viên của Bình Nhưỡng Kim Hyok-chol hôm qua đến Hà Nội để chuẩn bị gặp đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun nhằm thảo luận những chi tiết cuối cùng. Biegun dự kiến đến Hà Nội vào sáng nay.

Chuyến đi của Kim Hyok-chol diễn ra ba ngày sau khi đoàn tiền trạm Triều Tiên tới Hà Nội để bàn với phái đoàn Mỹ về công tác tổ chức và an ninh cho hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim. 

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên lần thứ nhất diễn ra ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, đàm phán giữa hai bên về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân lâm vào bế tắc. Bình Nhưỡng cho rằng Washington cần có "những biện pháp tương ứng" để đáp lại những nỗ lực từ phía họ. Trong khi đó, Mỹ muốn Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể và thực chất hơn hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng.

Mỹ yêu cầu Triều Tiên chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân có thể đe dọa tới an ninh của Mỹ. Còn Triều Tiên vẫn kiên quyết cho rằng Mỹ cần phải dỡ bỏ các lệnh cấm vận, chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 và đảm bảo an ninh cho quốc gia này.

An Hồng

 

Chia sẻ bài viết qua email