Thứ bảy, 23/2/2019, 07:09 (GMT+7)

Trump loại trừ khả năng giảm quân Mỹ ở Hàn Quốc

Trump ca ngợi quan hệ với Kim Jong-un, không tiết lộ ông sẽ dùng những vấn đề gì để thương lượng trong cuộc họp dự kiến diễn ra ở Hà Nội.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 22/2. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 22/2. Ảnh: AFP.

"Không, không phải vậy. Đó không phải là một trong những vấn đề được bàn bạc", Trump ngày 22/2 nói khi được hỏi liệu ông có cân nhắc rút một số trong khoảng 28.500 quân đóng ở Hàn Quốc hay không, theo AFP.

Trump nhấn mạnh ông sẽ không tiết lộ quân bài thương lượng của mình trước hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 27-28/2 ở Hà Nội. Ông ca ngợi mối quan hệ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người ông đã gặp tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái.

Trong lần gặp thứ hai, Tổng thống Mỹ đối mặt với áp lực phải tạo ra những kết quả thực chất hơn. Sau hội nghị đầu tiên, hai bên cam kết làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa nhưng đàm phán giữa hai bên về giải trừ vũ khí hạt nhân lâm vào bế tắc.

Trump thường hay nhắc đến việc rút quân Mỹ khỏi các nước đồng minh vì coi họ là gánh nặng. Tuy nhiên, việc Mỹ giảm sự hiện diện ở Hàn Quốc sẽ bị quốc hội Mỹ và Nhật phản đối do lo ngại về an ninh khu vực.

Phương Vũ

 

Chia sẻ bài viết qua email