Thứ bảy, 2/3/2019, 23:54 (GMT+7)

Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ toàn bộ cơ sở hạt nhân Yongbyong khi họp thượng đỉnh với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên khẳng định Chủ tịch Kim Jong-un đã đề xuất phá dỡ hoàn toàn tổ hợp Yongbyon khi gặp Tổng thống Trump.

Một nhà máy hạt nhân trong khu phức hợp Yongbyon của Triều Tiên hồi năm 2008. Ảnh: Reuters.

Một nhà máy hạt nhân trong khu phức hợp Yongbyon của Triều Tiên hồi năm 2008. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đã nêu rõ quan điểm của mình rằng chúng tôi sẽ từ bỏ toàn bộ cơ sở hạt nhân Yongbyon", Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui sáng nay tuyên bố trước các phóng viên tại khách sạn Melia ở Hà Nội, theo Yonhap. Trong cuộc họp báo vào hơn 0h ngày 1/3, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cũng cho biết Triều Tiên đề xuất dỡ bỏ các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon để đổi lấy việc dỡ bỏ các điều khoản trong 5 lệnh cấm vận nhưng Mỹ không chấp nhận.

Tuyên bố được bà Choe đưa ra khi trả lời câu hỏi của báo giới liên quan đến thông tin được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố hôm qua rằng Bình Nhưỡng đã không làm rõ sẽ phá dỡ cái gì trong tổ hợp hạt nhân Yongbyon tại cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/2. Reuters hôm qua cũng dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết Triều Tiên chỉ đề nghị đóng cửa một phần khu phức hợp này trong hội nghị.

Nằm cách Bình Nhưỡng khoảng 100 km về phía bắc, Yongbyon mang giá trị biểu tượng như "viên ngọc quý" của chương trình hạt nhân Triều Tiên. Được xây dựng vào năm 1979, tổ hợp này sản xuất plutonium và những vật liệu cần thiết khác để Triều Tiên thực hiện vụ thử bom nguyên tử đầu tiên hồi năm 2006.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tháng 9 năm ngoái đưa Yongbyon trở lại bàn thảo luận với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi ông bày tỏ thiện chí sẵn sàng chấp nhận "tháo dỡ vĩnh viễn" nhà máy này nhằm đổi lại "những động thái tương ứng" từ phía Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hôm 28/2 kết thúc mà không đưa ra được thỏa thuận chung nào.

Tại các buổi họp báo sau đó, hai bên đã đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn liên quan đến những khúc mắc tại hội nghị. Trong khi ông Trump cho biết Triều Tiên đã yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận, Ngoại trưởng Triều Tiên lại cho hay Bình Nhưỡng muốn dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt, nhưng Washington không chấp nhận.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua tuyên bố Washington mong muốn tiếp tục đối thoại với Bình Nhưỡng để làm rõ nhận thức của cả hai nước liên quan đến lệnh trừng phạt.

Nguyễn Hoàng

 

Chia sẻ bài viết qua email