Thứ hai, 11/2/2019, 15:10 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc muốn hội nghị Trump - Kim tạo 'bước ngoặt'

Tổng thống Hàn Quốc nói hội nghị Mỹ - Triều sắp tới sẽ tạo đột phá trong giải trừ vũ khí hạt nhân, tạo dựng hòa bình trên bán đảo. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái). Ảnh: Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái). Ảnh: Yonhap.

"Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là một bước ngoặt quan trọng giúp thúc đẩy những nguyên tắc vốn đã được đồng thuận lên một mức độ cụ thể và hữu hình hơn, bao gồm việc giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, mối quan hệ mới giữa Mỹ với Triều Tiên và một nền hòa bình trên bán đảo", Korea Herald ngày 11/2 dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong một cuộc họp với các cố vấn. 

Tổng thống Donald Trump ngày 9/2 công bố trên Twitter về cuộc gặp lần thứ hai với lãnh đạo Kim Jong-un tại Hà Nội vào ngày 27 và 28/2. Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên lần thứ nhất diễn ra ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, đàm phán giữa hai bên về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân lâm vào bế tắc. Bình Nhưỡng cho rằng Washington cần có "những biện pháp tương ứng" để đáp lại những nỗ lực từ phía họ. Trong khi đó, Mỹ muốn Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể và thực chất hơn.

Tổng thống Hàn Quốc kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là một sự kiện lịch sử đánh dấu việc chấm dứt tình trạng đối đầu và mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. "Điều quan trọng hơn cả với chúng ta là cuộc gặp này sẽ là cơ hội có tính quyết định giúp quan hệ liên Triều phát triển", Tổng thống Moon nói. "Tương lai của Hàn Quốc phụ thuộc vào một nền hòa bình ổn định". 

An Hồng

 

Chia sẻ bài viết qua email