Thứ hai, 18/2/2019, 12:09 (GMT+7)

Thượng đỉnh Trump - Kim tại Hà Nội 'định đoạt số phận Hàn Quốc'

Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc khẳng định thượng đỉnh Mỹ - Triều rất quan trọng với người dân Hàn và ông tin tưởng hội nghị sẽ thành công.

Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang. Ảnh: Fox 11.

Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang. Ảnh: Fox 11.

"Chúng tôi thực sự muốn họ hiểu rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thứ hai có tầm quan trọng rất lớn đối với người dân Hàn Quốc và sẽ định đoạt tương lai đất nước chúng tôi", Chủ tịch quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang nói trong cuộc phỏng vấn hôm 15/2 với đài truyền hình Fox 11.

Moon Hee-sang vừa kết thúc một tuần làm việc tại Washington để gặp Chủ tịch hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cùng quan chức lưỡng đảng và trở về Seoul hôm 17/2. Ông khẳng định đã đạt được mục tiêu trong các cuộc gặp. "Họ hiểu chúng tôi đến từ đâu và chúng tôi hy vọng về hội nghị này như thế nào, bởi vậy chúng tôi đã đạt kết quả tuyệt vời", Moon nhấn mạnh.

Moon thừa nhận Pelosi tỏ ra nghi ngờ khả năng dẫn dắt đàm phán quốc tế của Tổng thống Donald Trump, nhưng ông đã xoa dịu mối lo ngại này của bà. "Tôi hoàn toàn tin rằng Tổng thống Trump có khả năng dẫn dắt hội nghị thượng đỉnh vì ông ấy hiểu rõ tình hình và tôi tin ông có thể đưa hội nghị thành công", Moon nói.

Tuy nhiên, ông cảm thấy không tin tưởng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. "Có sự nghi ngờ lớn đối với chế độ của Kim Jong-un. Tôi thậm chí không thể nói tôi tin tưởng ông ấy 100%. Chúng ta phải hiểu rằng ông ấy đang ở trong hoàn cảnh phải cung cấp đủ lương thực cho người dân. Ông ấy phải chọn liệu gắn bó với vũ khí hạt nhân hay khôi phục kinh tế để người dân được sống", Moon cho hay.

Hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ hai dự kiến diễn ra tại Hà Nội ngày 27-28/2. Moon cho rằng mục đích của hội nghị là tạo ra hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên và hoàn tất phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông khẳng định mục tiêu và khát vọng sau cùng của người dân Hàn Quốc chính là bán đảo Triều Tiên được thống nhất.

"Trước mắt, Mỹ và Hàn Quốc phải hợp tác để đưa Triều Tiên trở thành một thành viên bình thường của cộng đồng quốc tế. Điều đó thực sự có lợi cho tất cả quốc gia liên quan", Moon nói. Khi được hỏi liệu Trump sẽ khiến quan hệ Mỹ - Hàn tốt hơn hay xấu đi, ông nói rằng "sẽ phải chờ xem".

Trump (trái) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AP.

Trump (trái) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AP.

Phái đoàn quan chức Triều Tiên sáng 16/1 đến sân bay Nội Bài trên chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc. Đoàn tiền trạm của Triều Tiên được cho là sẽ thực hiện các công việc chuẩn bị cho các hoạt động sắp diễn ra tại Hà Nội. Các quan chức trong đoàn tiền trạm của Mỹ cũng đã đến Hà Nội trong những ngày qua.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết quan chức tiền trạm Triều Tiên sẽ thảo luận với các đối tác Mỹ về công tác tổ chức hậu cần cho hội nghị. Đài truyền hình MBC của Hàn đưa tin Kim Jong-un dự kiến thăm Việt Nam hai ngày trước hội nghị thượng đỉnh. Ông Kim Jong-un cũng có thể đi thăm một số doanh nghiệp ở miền bắc Việt Nam.

Huyền Lê

 

Chia sẻ bài viết qua email