Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 28/2/2019, 10:16 (GMT+7)

Nhiều người Bình Nhưỡng đọc báo dõi theo Chủ tịch Kim tại Việt Nam

Người dân Triều Tiên rất quan tâm đến chuyến đi Việt Nam của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Người dân Bình Nhưỡng tập trung trước một bảng tin của báo Rodong Sinmun vào 27/2, đưa thông tin về chuyến đi của Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam để dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, dành toàn bộ trang nhất đưa tin bài và hình ảnh về chuyến đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Hà Nội.

Truyền thông Triều Tiên thông tin sát sao về chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong-un kể từ 23/2. Điều này khác với truyền thống hạn chế đưa tin về các chuyến công du nước ngoài của lãnh đạo hoặc chỉ công bố những bài viết chi tiết sau khi ông Kim Jong-un về nước.

Website của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm qua đăng trang trọng trên trang nhất bài viết và bức ảnh Chủ tịch Kim Jong-un chụp cùng các nhân viên đại sứ quán ở Hà Nội. Thông tin được đăng chưa đầy một ngày sau khi ông Kim tới thăm đại sứ quán Triều Tiên trên phố Cao Bá Quát.

Người dân ở Bình Nhưỡng chia sẻ thông tin về chuyến đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Truyền thông nước này còn thông báo lịch trình sắp tới của Chủ tịch Kim Jong-un thăm hữu nghị chính thức Việt Nam sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hai người đàn ông Triều Tiên đọc tin tức trên điện thoại di dộng về chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong-un. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 27/2 công bố chi tiết đoàn đón tiếp của nước chủ nhà và mô tả sự "nhiệt tình" chào đón ông của người dân trên đường phố.

"Chủ tịch đã nhận được báo cáo về các hoạt động của phái đoàn đàm phán cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sau khi tới Hà Nội, Việt Nam hôm 26/2", KCNA viết trên trang web và đăng kèm bức ảnh Chủ tịch Kim Jong-un chụp cùng các nhân viên đại sứ quán ở Hà Nội. 

Người dân tập trung trước một màn hình lớn đặt tại một quảng trường ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm 27/2  để nghe "quý bà áo hồng" Ri Chun-hee đọc bản tin về chuyến đi của Chủ tịch Kim Jong-un. 

Thông tin chi tiết về lịch trình ngày làm việc đầu tiên tại Hà Nội của ông Kim Jong-un, bao gồm cuộc họp với quan chức phụ trách đàm phán với Mỹ trước hội nghị thượng đỉnh, cũng xuất hiện rộng rãi trên các tờ báo nhà nước Triều Tiên. 

Lim Eul-chul, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam, Hàn Quốc cho rằng: "Chủ tịch Kim dường như đang cố gắng chia sẻ với người dân các hoạt động ngoại giao của ông càng nhiều càng tốt, một động thái có thể được coi là nỗ lực để thu hút dư luận trong nước", Lim nói. "Những thay đổi trong cách đưa tin của truyền thông có thể xuất phát từ nhu cầu đồng lòng với người dân hướng tới một quốc gia bình thường".

Ảnh: AFP