Thứ năm, 28/2/2019, 11:43 (GMT+7)

Người điều hành Triều Tiên khi Chủ tịch Kim Jong-un công du Việt Nam

Thủ tướng Triều Tiên có hàng loạt chuyến thị sát tới các cơ sở sản xuất, nghiên cứu và giáo dục trong nước khi ông Kim đang ở Việt Nam.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Thủ tướng nước này Pak Pong-ju (trái). Ảnh: AP.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Thủ tướng nước này Pak Pong-ju (trái). Ảnh: AP.

Trong khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có chuyến công du nước ngoài dài nhất tới Hà Nội để tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và thăm chính thức Việt Nam, ba quan chức hàng đầu của Triều Tiên gồm Thủ tướng Pak Pong-ju, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Kim Yong-nam và Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Choe Ryong-hae vẫn ở lại Triều Tiên đề điều hành đất nước, theo Korea Times.

Bên cạnh hoạt động của ông Kim ở Việt Nam, các cơ quan truyền thông lớn của Triều Tiên như KCNA và Rodong Sinmun ngày 27/2 đều đưa tin về chuyến thị sát của Thủ tướng Pak Pong-ju tới hai nhà máy sản xuất máy bơm và chất cách điện tại thành phố Anju, tỉnh Nam Pyongan.

KCNA cũng công bố thông tin về việc ông Pak thăm trung tâm Công nghệ và Khoa học Mirae, khu triển lãm Khoa học và Giáo dục tại Đại học Công nghệ Kim Chaek ở Bình Nhưỡng và gặp gỡ sinh viên và người lao động trẻ.

Theo giới quan sát, việc Triều Tiên đưa tin đậm nét về hoạt động trong nước của Thủ tướng Pak nhằm truyền đi thông điệp rằng ông được lãnh đạo tối cao Kim Jong-un tin tưởng tuyệt đối trong việc thực hiện các chiến lược kinh tế quốc gia.

Thủ tướng Pak Pong-ju nói chuyện với chủ tịch Kim Jong-un trong lễ chào đón ông Kim về nước sau chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 1. Ảnh: KCTV.

Thủ tướng Pak Pong-ju nói chuyện với chủ tịch Kim Jong-un trong lễ chào đón ông Kim về nước sau chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 1. Ảnh: KCTV.

Thủ tướng Pak Pong-ju, 79 tuổi, là một chiến lược gia kinh tế kỳ cựu. Ông được cho là giành được sự tin tưởng của cả cố lãnh đạo  Kim Jong-il và Chủ tịch Kim Jong-un vì chiến lược kinh tế đối mới của ông đã giúp mở rộng quyền tự chủ cho các nhà máy và người lao động, khiến năng suất tăng cao.

Không giống các quan chức Triều Tiên cấp cao khác xuất thân từ gia đình truyền thống, ông Pak sinh ra trong một gia đình bình thường cũng như không quan hệ họ hàng với gia tộc Kim. Ông tốt nghiệp Đại học Công nghệ Tokchon ở tỉnh Nam Pyongan, vốn không nằm trong số các đại học hàng đầu Triều Tiên như đại học Kim Nhật Thành hay Đại học Công nghệ Kim Chaek ở Bình Nhưỡng.

Nguyễn Hoàng

 

Chia sẻ bài viết qua email