Thứ hai, 25/2/2019, 06:36 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ tin Triều Tiên vẫn là mối đe dọa hạt nhân

Bình luận của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump chuẩn bị có cuộc gặp quan trọng với Chủ tịch Kim Jong-un ở Hà Nội.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN ngày 24/2, khi được hỏi liệu ông có tin Triều Tiên vẫn là một mối đe dọa hạt nhân không, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trả lời "Có", Independent đưa tin.

Tháng 6 năm ngoái, sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tweet rằng "Không còn mối đe dọa hạt nhân nào từ Triều Tiên. Gặp ông Kim Jong-un là một trải nghiệm thú vị và tích cực".

Giải thích về điều này, Ngoại trưởng Pompeo cho biết Tổng thống Trump thực tế muốn nói rằng cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên năm ngoái ở Singapore đã giúp giảm rủi ro.

"Điều Tổng thống muốn nói là những nỗ lực được thực hiện ở Triều Tiên, cam kết mà Chủ tịch Kim đưa ra, đã giảm đáng kể rủi ro cho người dân Mỹ", ông chia sẻ. "Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ. Chúng tôi đang hướng tới mục tiêu đó".

Tổng thống Mỹ dự kiến có hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội. Một quan chức Mỹ giấu tên tuần trước tiết lộ ông chủ Nhà Trắng có 4 ưu tiên trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới, bao gồm cải thiện quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hóa và hồi hương hài cốt binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên.

Tổng thống Trump thông báo sẽ lên đường tới Việt Nam vào sớm 25/2, trong khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên tàu rời Bình Nhưỡng để đến Việt Nam từ chiều 23/2.

Vũ Hoàng

 

Chia sẻ bài viết qua email