Thứ hai, 25/2/2019, 11:48 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ nói Trump phá bỏ sự 'co cụm' trước Triều Tiên của Obama

Pompeo chỉ trích cách xử lý vấn đề Triều Tiên của chính quyền tiền nhiệm và ca ngợi sự khéo léo của Trump trong mối quan hệ với Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời phóng viên tại Nhà Trắng hồi tháng 10/2018. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời phóng viên tại Nhà Trắng hồi tháng 10/2018. Ảnh: Reuters.

"Chính sách của chính quyền tiền nhiệm là cho phép Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân rồi cầu nguyện họ sẽ ngừng, sau đó co cụm lại khi bị họ đe dọa. Điều đó đã bị Tổng thống Trump phá bỏ", Fox News dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 24/2 cho biết, đề cập tới chính quyền cựu tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Theo Pompeo, Nhà Trắng đã kiềm chế Triều Tiên một cách hiệu quả, khiến những vụ thử hạt nhân, vốn tồn tại trong suốt nhiệm kỳ của Obama, giảm đáng kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức. 

"Chúng tôi đã gây áp lực kinh tế thực sự đối với Triều Tiên, xây dựng liên minh thế giới để liên lạc với Chủ tịch Kim. Thời cơ đã đến. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ đạt được tiến bộ thực sự vào tuần này", Ngoại trưởng Mỹ nói, đề cập tới hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và Kim Jong-un, dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào 27-28/2.

Sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018, Tổng thống Trump khẳng định "không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên" và nhiều lần nhấn mạnh quan hệ nồng ấm với Chủ tịch Kim. Pompeo cho biết những phát biểu của Trump đều là chiến lược.

"Các mối quan hệ chính là vấn đề. Nó ảnh hưởng tới mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta, dù là chiến lược lớn, phi hạt nhân hóa hay những điều đơn giản hơn. Điều quan trọng là hai lãnh đạo có thể đối thoại hiệu quả", Pompeo giải thích.

Obama hồi năm 2010 từng yêu cầu quân đội Mỹ cùng Hàn Quốc chuẩn bị "sẵn sàng" để ngăn chặn bất cứ sự gây hấn nào từ Triều Tiên. Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Obama cũng nhiều lần cảnh báo và chỉ trích Triều Tiên vì thử hạt nhân, đồng thời đề nghị Bắc Kinh giúp kiềm chế Bình Nhưỡng.

Trump hôm 15/2 cho biết Obama nói rằng "đã rất gần với việc phát động cuộc chiến lớn với Triều Tiên". Tổng thống Mỹ tin rằng chỉ những nỗ lực ngoại giao của ông mới giúp tránh khỏi cuộc xung đột và hạ nhiệt căng thẳng với Triều Tiên. Obama không bình luận về phát biểu của Trump, nhưng một số cựu quan chức đã chỉ trích những tuyên bố này.

Chính quyền Trump kỳ vọng vào những bước tiến trong quan hệ với Bình Nhưỡng và cụ thể hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong hội nghị Mỹ - Triều lần hai. Tuy nhiên, Guy Roberts, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, hôm 14/2 cho biết cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá Triều Tiên ít có khả năng từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt và các hệ thống sản xuất chúng.

Ánh Ngọc

 

Chia sẻ bài viết qua email