Thứ ba, 26/2/2019, 07:00 (GMT+7)

Ngoại trưởng, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tới Hà Nội

Máy bay chở Ngoại trưởng Pompeo, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton sáng nay tới Hà Nội trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Máy bay chở cố vấn an ninh Mỹ hạ cánh xuống Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành

Máy bay chở đoàn quan chức Mỹ hạ cánh xuống Nội Bài sáng nay. Ảnh: Ngọc Thành

Máy bay chở đoàn quan chức cấp cao Mỹ sáng nay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Theo nguồn tin của VnExpress, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đến vào 6h30 trong khi Ngoại trưởng Mike Mompeo hạ cánh sau đó khoảng một tiếng.

Trong ngày hôm nay, gần 250 quan chức Mỹ sẽ tới Việt Nam cùng Tổng thống Donald Trump. Ông Trump dự kiến hạ cánh xuống Nội Bài vào tối nay.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Pompeo sẽ lưu lại Hà Nội trong ngày 26-28/2 để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. 

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo dự kiến còn có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo Việt Nam, sau đó lên đường tới Manila từ ngày 28/2 để gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Ngoại trưởng Teodoro Locsin, Jr.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xuống sân bay Nội Bài sáng nay. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xuống sân bay Nội Bài sáng nay. Ảnh: Reuters

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ban đầu lên kế hoạch tới Hàn Quốc để gặp người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản trong tuần này, nhưng sau đó hủy chuyến đi để "tập trung vào các sự kiện ở Venezuela". CNN dẫn lời một phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho hay cố vấn Bolton "vẫn có kế hoạch tới Hà Nội".

Bolton được cho là người có quan điểm cứng rắn đối với vấn đề Triều Tiên và muốn Tổng thống Trump duy trì sức ép tối đa với Bình Nhưỡng cho đến khi nước này chấp nhận phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Ảnh: Reuters.

Trao đổi với báo chí tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết Tổng thống Trump không hạ thấp kỳ vọng về kết quả hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un dự kiến diễn ra ngày 27-28/2 tại Hà Nội. Trong hội nghị, lãnh đạo hai nước được cho là sẽ thảo luận về những bước đi cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như những nhượng bộ "tương xứng" mà Washington có thể đưa ra với Bình Nhưỡng.

Nguyễn Tiến

 

Chia sẻ bài viết qua email