Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 27/2/2019, 20:48 (GMT+7)

Ngày gặp đầu tiên của lãnh đạo Mỹ - Triều tại Hà Nội

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tươi cười bắt tay nhau, trò chuyện cởi mở trước khi cùng dùng bữa tối.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tối nay có cuộc gặp đầu tiên lúc 18h30 ở khách sạn Metropole, Hà Nội. Cuộc gặp đánh dấu bắt đầu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hai người nhìn thẳng vào nhau, bắt tay, tươi cười, chụp ảnh kỷ niệm. Ông Trump mở lời trước, liên tục vỗ vào người ông Kim để thể hiện sự thân thiện. Lãnh đạo Triều Tiên ban đầu tỏ ra hơi căng thẳng nhưng sau đó tươi cười đáp lại Tổng thống Mỹ.

Hai người sau đó ngồi xuống trò chuyện cởi mở dưới sự hỗ trợ của hai nữ phiên dịch viên. 

"Thật vinh hạnh gặp Chủ tịch Kim. Thật vinh hạnh khi gặp nhau ở một quốc gia, đó là Việt Nam, nơi họ trải thảm đỏ và hân hạnh được đón chúng ta", Tổng thống Mỹ nói. "Thật tuyệt vời có mặt ở đây cùng ông, chúng ta đã có hội nghị thượng đỉnh đầu tiên thành công. Một số người muốn đẩy nhanh hơn nhưng tôi cảm thấy hài lòng. Ông cũng hài lòng".

Tổng thống Trump có thói quen dùng tay trái vỗ lên mu bàn tay đối phương khi bắt tay.

Hai lãnh đạo dành nhiều lời ca ngợi nhau. Chủ tịch Triều Tiên mô tả hội nghị thượng đỉnh này là "một quyết định can đảm" của Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ nói rằng Chủ tịch Triều Tiên là "một nhà lãnh đạo tuyệt vời và đất nước của ông có tiềm năng kinh tế to lớn".

Trump bày tỏ niềm tin rằng hội nghị thượng đỉnh lần hai sẽ "rất thành công", thậm chí "tuyệt vời hơn" lần đầu tiên vào năm ngoái. Kim Jong-un cũng cho rằng hội nghị sẽ có kết quả tốt, dù những tháng vừa qua "đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn và nỗ lực".

Lãnh đạo Mỹ - Triều trò chuyện khoảng 20 phút sau đó bắt đầu dùng bữa tối cùng các cố vấn. Ngồi cạnh Trump là Ngoại trưởng Mike Pompeo và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Michael Mulvaney.

Bên cạnh ông Kim Jong-un là phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol và Ngoại trưởng Ri Yong-ho.

Các phiên thảo luận và gặp gỡ chính thức giữa hai lãnh đạo sẽ bắt đầu vào ngày mai.

Trump - Kim bắt tay trước bữa tối ở Việt Nam
 
 
Cái bắt tay đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Anh Ngọc (Ảnh: AFP, Reuters)

Anh Ngọc