Thứ năm, 28/2/2019, 08:12 (GMT+7)

Khách Tây đi tour 6 ngày theo chân Trump - Kim khắp Hà Nội

Những du khách nước ngoài muốn khám phá Hà Nội, nhưng phần lớn thời gian họ săn đón hai nhà lãnh đạo trong hội nghị Mỹ - Triều.

Nhiều du khách tình cờ đến Hà Nội cuối tháng 2 hiếu kỳ trước sự chuẩn bị của Việt Nam cho hội nghị thượng đỉnh. Lực lượng an ninh khắp nơi, một số người dân mặc áo in hình Trump - Kim, hay quốc kỳ Triều Tiên treo song song với cờ Mỹ...

Lee Parry và Neel Sapre là hai trong số ít du khách chủ động lên kế hoạch thăm Việt Nam vào thời gian này, để trực tiếp theo dõi sự kiện chính trị nóng nhất hành tinh. Họ đặt tour của Young Pioneer Tours khoảng hai tuần trước, ngay khi Nhà Trắng xác nhận thời gian và địa điểm hội nghị diễn ra. 

Tour 6 ngày 5 đêm theo chân Trump - Kim tại Hà Nội có giá 445 bảng (hơn 13 triệu đồng) mỗi người. Lee mang quốc tịch Anh nên không phải lo lắng với thủ tục visa, trong khi đó Neel cần xin visa vì mang hộ chiếu Ấn Độ.

Lee và Neel (phải) thăm thú phố phường vào sáng 25/2. Ảnh: Gareth Johnson.

Lee và Neel (phải) thăm thú phố phường vào sáng 25/2. Ảnh: Gareth Johnson.

Gareth Johnson, đến từ Anh, đảm nhiệm vai trò hướng dẫn viên tour thượng đỉnh Trump - Kim lần này. Ý tưởng nảy đến với Gareth khi anh tình cờ đến Việt Nam từ đầu tháng 2, và biết sự kiện chính trị quan trọng sẽ diễn ra tại Hà Nội. "Đây là một sự kiện lịch sử, cá nhân tôi nhất định phải có mặt tại đó, và có thể đưa cơ hội đó đến với những người khác", anh trả lời VnExpress.

Ngày 25/2, Gareth đón Lee và Neel từ Trung Quốc bay đến Hà Nội, và tham quan lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vườn hoa Lê-nin... Hôm sau, họ tới khách sạn Melia, nơi đoàn Triều Tiên nghỉ lại, vì muốn nhìn thấy chiếc Mercedes S600 Pullman Guard chở Chủ tịch Kim Jong-un đi trên phố Lý Thường Kiệt với dòng người vẫy cờ hoa bên đường.

Khoảnh khắc thấy xe chở Chủ tịch Kim Jong-un khiến Gareth hào hứng. Anh mới chỉ tận mắt thấy nhà lãnh đạo này một lần trong lễ hội đồng diễn Mass Games tại Triều Tiên. Hướng dẫn viên Anh tiết lộ cảm giác khi thấy ông Kim tại Việt Nam rất khác lạ, bởi lần này Chủ tịch Triều Tiên xuất hiện trước những người đến từ khắp nơi trên thế giới.

Gareth (phải) đã đến Việt Nam nhiều lần, anh cho rằng người Việt rất mến khách. Ảnh: Gareth Johnson.

Gareth (phải) đã đến Việt Nam nhiều lần, anh cho rằng người Việt rất mến khách. Ảnh: Gareth Johnson.

Sáng 27/2, Gareth đưa hai vị khách tới viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tham quan trong lúc đợi đoàn xe đưa Tổng thống Donald Trump tới hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tuy nhiên, lăng ngừng đón khách lúc 10h sáng, và các du khách đến trễ 2 phút. Họ đành đợi phía ngoài quảng trường Ba Đình, và may mắn chớp được khoảnh khắc đoàn hộ tống "quái thú" của Tổng thống Mỹ vào Phủ chủ tịch.

Chiều cùng ngày, Lee và Neel cùng Gareth lại hoà vào dòng người bên ngoài khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội. Họ chờ đón hai nhà lãnh đạo Trump - Kim xuất hiện theo lịch trình với cuộc gặp riêng và ăn tối cùng các cố vấn cao cấp.

"Chúng tôi thật lòng muốn khám phá mọi thứ ở Hà Nội, nhưng phần lớn thời gian dành để theo chân các nhà lãnh đạo và thực tế không đi theo một lịch trình cố định nào", Gareth lý giải. Anh cảm thấy bầu không khí Hà Nội những ngày này nhộn nhịp như đón festival, World Cup... bởi cờ hoa xuất hiện khắp nơi, người dân mặc những chiếc áo đặc biệt.

Quốc kỳ Triều Tiên và Hàn Quốc luôn song hành cùng các du khách trong chuyến thăm Hà Nội, Lee (phải) dự định mua thêm cờ Việt Nam. Ảnh: Phạm Huyền.

Quốc kỳ Triều Tiên và Hàn Quốc luôn song hành cùng các du khách trong chuyến thăm Hà Nội, Lee (phải) dự định mua thêm cờ Việt Nam. Ảnh: Phạm Huyền.

Với Lee, đây là lần đầu tiên anh tới Hà Nội. Chàng trai Anh ấn tượng với kiến trúc khác biệt của Hà Nội và đường phố nhiều xe máy. "Tôi cho rằng có rất nhiều khách quốc tế đến đây vào thời điểm này, tạo nên bầu không khí đặc trưng của một sự kiện toàn cầu", Lee nói.

Trong những ngày ở Hà Nội, Gareth cùng Lee và Neel đi ăn những quán bán món đặc trưng của Việt Nam, từ bánh mì, lẩu, nướng... hay uống bia hơi. Riêng Lee rất thích cà phê Việt Nam bởi hương vị mạnh, khác biệt so với những loại cà phê nhập khẩu anh uống tại Trung Quốc.

Gareth bày tỏ mong muốn cuộc gặp lần hai giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên đánh dấu những bước tiến quan trọng trong quan hệ ngoại giao của hai nước, cải thiện đời sống của người Triều Tiên. Anh kỳ vọng sự kiện này sẽ mở rộng cánh cửa phát triển du lịch Triều Tiên. Trong khi đó, Lee trông đợi một cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên.

Khi cuộc gặp gỡ Trump - Kim kết thúc, ba du khách dự định ghé thăm một số điểm tham quan lịch sử như bảo tàng, nhà tù Hoả Lò, hồ Hữu Tiệp với xác máy bay B52... Neel trở về Trung Quốc vào 2/3, trong khi Lee và Gareth tiếp tục hành trình tới Huế và TP HCM thêm 3 ngày.

Phạm Huyền

 

Chia sẻ bài viết qua email