Thứ ba, 19/2/2019, 11:10 (GMT+7)

Đoàn tàu bọc thép hai lần đưa Kim Jong-un công du nước ngoài

Đoàn tàu chở Kim Jong-un không chạy quá 60 km/h, mang theo xe bọc thép và trực thăng nhỏ để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Kim Jong-un (đeo kính) đứng trên tàu vẫy tay khi chuẩn bị rời khỏi Bắc Kinh tháng 3/2018. Ảnh: KCNA.

Kim Jong-un (đeo kính) đứng trên tàu vẫy tay khi chuẩn bị rời khỏi Bắc Kinh tháng 3/2018. Ảnh: KCNA.

Tháng trước, chuyến tàu màu xanh ô liu nổi bật với một đường màu vàng dọc thân tiến vào nhà ga Bắc Kinh, đưa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thủ đô Trung Quốc để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước thềm cuộc gặp thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Việt Nam.

Ông cũng từng sử dụng đoàn tàu đặc biệt này để đến Bắc Kinh tháng 3/2018, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình. Hãng Kyodo News của Nhật hôm nay dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết Kim Chang-son, người đứng đầu Ủy ban Các vấn đề nhà nước của Triều Tiên, đã tới khảo sát và kiểm tra an ninh nhà ga đường sắt ở một thành phố Việt Nam giáp biên giới với Trung Quốc, làm dấy lên đồn đoán rằng Kim Jong-un có thể di chuyển đến Việt Nam bằng tàu hỏa để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

Tàu hỏa từ lâu đã là phương tiện di chuyển ưa thích của các lãnh đạo Triều Tiên. Ông Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong-un, từng sử dụng một đoàn tàu làm sở chỉ huy di động trong Chiến tranh Triều Tiên và ông vẫn thích đi tàu sau khi đình chiến. Ông bắt đầu cho xây dựng nhiều khu nhà an toàn nằm gần ga tàu, 19 ga trong số đó chỉ phục vụ các đoàn tàu của ông.

Năm 1974, Kim Nhật Thành đã thực hiện hành trình rất dài khi đến thăm các nước Đông Âu. Tàu đi qua Trung Quốc, Liên Xô và dừng ở Ba Lan, Đông Đức, Tiệp Khắc, Hungary, Nam Tư, Bulgaria và Romania.

Kim Jong-il, bố của Kim Jong-un, thích di chuyển bằng tàu do ông sợ đi máy bay, theo BBC. Ông đã sử dụng tàu hỏa khi thăm các đơn vị quân đội và nhà máy hoặc đi nước ngoài.

Lãnh đạo Triều Tiên được cho là sử dụng một số đoàn tàu bọc thép đặc biệt gần như giống hệt nhau, được sản xuất bởi một nhà máy ở Bình Nhưỡng. Chúng thường bao gồm 17-21 toa, di chuyển với tốc độ không quá 60km/h và được cho là mang theo xe bọc thép và trực thăng nhỏ để đề phòng trường hợp khẩn cấp, theo AFP.

Đoàn tàu ở Bắc Kinh tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

Đoàn tàu đặc biệt của lãnh đạo Triều Tiên ở Bắc Kinh tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

Báo Chosun Ilbo năm 2009 dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc và Mỹ nói rằng Kim Jong-il có 6 đoàn tàu riêng. Tàu có phòng họp và phòng ngủ, điện thoại vệ tinh và TV được lắp đặt để các lãnh đạo nhận được báo cáo của cấp dưới và có thể ra lệnh trong khi di chuyển.

Để đảm bảo an ninh, tàu chở ông Kim Jong-il thường đi giữa hai đoàn khác. Tàu đi đầu có nhiệm vụ kiểm tra độ an toàn của tuyến đường sắt và tàu đi cuối chở các nhân viên an ninh.

Các biện pháp an ninh cho đoàn tàu bọc thép này được đẩy mạnh sau khi một vụ nổ do tàu chở dầu và hóa chất đâm trúng đường dây điện gây ra tại Ryongchon, gần biên giới với Trung Quốc vào năm 2004, khiến khoảng 160 người chết và 1.300 người bị thương. Do vụ nổ xảy ra chỉ ba giờ sau khi đoàn tàu chở ông Kim đi qua khu vực, có những đồn đoán rằng đây là một âm mưu ám sát.

Kim Jong-il từng vài lần sử dụng tàu hỏa để thực hiện các chuyến công du nước ngoài tới Trung Quốc và Nga. Cựu quan chức ngoại giao Nga Konstantin Pulikovsky, người từng ngồi cùng tàu với ông Kim khi lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga năm 2001, cho biết trên tàu có những nữ nhân viên xinh đẹp. Tôm hùm tươi cùng với rượu vang thượng hạng được đưa đến các điểm dừng trên tuyến đường.

Trong những bữa ăn tối kéo dài đến 4 giờ đồng hồ trên tàu, khách mời và nhân viên cùng nhau hát những bài hát của Nga và Triều Tiên, Pulikovsky viết trong hồi ký. Tháng 8/2011, Kim Jong-il lại đến thăm Nga bằng tàu và gặp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Tàu chở Kim Jong-un đến Bắc Kinh năm 2018
 
 

Bên trong tàu bọc thép của Kim Jong-un. Video: iTV.

Khi Kim Jong-un thăm Trung Quốc năm 2018, hình ảnh nội thất trên tàu được công bố, cho thấy toa tàu được sơn màu trắng, có rèm màu kem và ghế salon màu hồng.

Tuy nhiên, khác với bố mình, Kim Jong-un không ngại đi máy bay. Ông từng bay tới Đại Liên vào tháng 5/2018 và Bắc Kinh vào tháng 6/2018 cho cuộc gặp thứ hai và thứ ba với ông Tập. Khi đến Singapore để dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Trump tháng 6/2018, ông di chuyển trên một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Trung Quốc Air China.

Kim Jong-un cũng dùng đường hàng không khi đi lại trong nước và còn điều khiển một chiếc máy bay trong video được công bố bởi truyền thông nhà nước năm 2014.

"Lãnh đạo tối cao thân yêu của chúng ta nói rằng ông luôn muốn được bay cùng những người lính của mình", lời thuyết minh trong video nói.

Phương Vũ

 

Chia sẻ bài viết qua email