Thứ năm, 21/2/2019, 05:00 (GMT+7)

Con mắt nhà nghề của các mật vụ bảo vệ tổng thống Mỹ

Mật vụ Mỹ được huấn luyện kỹ thuật rà quét đám đông để phát hiện dấu hiệu bất thường nhằm đảm bảo an ninh cho tổng thống.

Tổng thống Mỹ Trump (giữa) và các mật vụ năm 2017. Ảnh: palmbeachdailynews.

Tổng thống Mỹ Trump (giữa) và các mật vụ năm 2017. Ảnh: palmbeachdailynews.

Mark Sullivan, cựu giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS), người từng chỉ huy các chiến dịch bảo vệ cựu tổng thống Barack Obama trong các chuyến công du ở nước ngoài, cho biết các mật vụ phải tìm mọi phương cách, áp dụng mọi chiến thuật để đảm bảo an toàn tối đa cho mục tiêu mà họ bảo vệ, trong đó quan trọng nhất là người đứng đầu Nhà Trắng.

Theo chuyên gia Paul Szoldra của Tech Insider, lực lượng mật vụ là "lá chắn sống" cuối cùng giữa tổng thống Mỹ với những mối đe dọa nguy hiểm xung quanh. Vì vậy, họ phải thường xuyên rà quét đám đông để kịp thời phát hiện ra bất cứ dấu hiệu nguy hiểm nào, đặc biệt là những người mang dao hoặc súng.

Dao và súng là những vũ khí nguy hiểm có thể được dùng cho những cuộc tấn công bất ngờ và chúng dễ dàng được che giấu trong quần áo, vì vậy, mật vụ Mỹ phải có những chiến thuật riêng để đối phó với nguồn đe dọa này.

Các chuyên gia thuộc trang phân tích tình báo Public Intelligence cho hay điều đầu tiên mà các mật vụ phải xác định là đối tượng mà họ quan sát thuận tay phải hay tay trái, bằng các dấu hiệu như cách đeo nhẫn, đeo đồng hồ, bật lửa châm thuốc. Sau đó, họ có thể xem xét kỹ hơn để nhận định người này có mang vũ khí bên tay thuận hay không.

Trong trường hợp không có dấu hiệu rõ ràng nào, mật vụ có thể "đánh cược" rằng người đó thuận tay phải, bởi thống kê cho thấy 88% số người trên thế giới thuận tay phải.

Những người mang theo vũ khí thường thỉnh thoảng vô tình hoặc cố ý chạm tay vào chúng để có "cảm giác an toàn" rằng khẩu súng hay con dao họ mang theo vẫn còn ở đó. Những người giắt súng ở thắt lưng thường đưa tay sờ để đảm bảo rằng khẩu súng không bị tụt hoặc xê dịch. Với con mắt nhà nghề của các mật vụ, đó là những cử chỉ rất dễ phát hiện ra.

Những dấu hiệu bất thường khác là người khả nghi luôn giữ nguyên cánh tay ở một bên, hoặc tì khuỷu tay vào khẩu súng để giữ nó ở yên vị trí. "Khi đối tượng đi hoặc chạy, bạn sẽ nhận thấy đối tượng không vung tay hoặc vung tay rất ngắn, bước chân cũng không sải dài", tài liệu huấn luyện mật vụ Mỹ nhấn mạnh.

Người khả nghi thường có những cử chỉ "cảm giác an toàn" rõ nhất khi họ ngồi xuống, dựa vào tường, ra vào xe hơi, bởi đó là những lúc khẩu súng dễ tuột ra nhất. Những lúc như thế, đối tượng thường có xu hướng kéo quần lên hoặc kéo áo xuống để che giấu vũ khí.

Trang phục cũng là một yếu tố mật vụ chú ý. Họ cảnh giác với những người mặc quần áo rộng thùng thình, có nhiều túi, bởi chúng giúp che giấu vũ khí. Trang phục cũng phải phù hợp với mùa, vì vậy, nếu phát hiện ai đó mặc áo khoác giữa mùa hè, đó là dấu hiệu đáng ngờ rất rõ ràng.

Mật vụ Mỹ bảo vệ ông Trump hồi tháng 3/2016
 
 

Trump được mật vụ bảo vệ ở Ohio tháng 3/2016. Video: Twitter.

Trump đã được lực lượng mật vụ bảo vệ từ khi là ứng viên tổng thống. Tháng 3/2016, khi ông đi vận động tranh cử trong cuộc mít tinh ở Ohio, một người quá khích có tên Thomas Dimassimo, 32 tuổi, định nhảy qua rào chắn để chạy lên sân khấu nhưng ngay lập tức bị mật vụ ở vị trí đó chặn lại. Các mật vụ khác cũng chạy lên sân khấu và đứng xung quanh Trump như một bức tường bảo vệ.

Các mật vụ đeo kính đen, mặc vest luôn phải bận rộn bám theo xe của tổng thống hoặc các yếu nhân, nên không phải lúc nào cũng có thể quan sát hết mọi dấu hiệu trong đám đông. Đó là lý do họ cần những mật vụ cải trang, mặc quần áo bình thường đứng lẫn vào đám đông, sẵn sàng phát hiện và khống chế bất cứ kẻ khả nghi nào.

Ngày 19/9/2011, đoàn xe hộ tống Tổng thống Israel Shimon Peres đến gần khách sạn Carlyle ở thành phố New York, Mỹ, nơi Tổng thống Pháp Sarkozy và phu nhân đang lưu trú, rất nhiều phóng viên người Pháp và người Mỹ đang đứng chờ dưới sảnh.

Khi chiếc xe chở ông Peres vừa tới, một phóng viên ảnh đeo ba lô màu đen nhanh chóng nhảy qua hàng rào an ninh và bước nhanh tới chiếc xe. Các cảnh sát canh giữ vòng ngoài lập tức hét lên "Dừng lại, dừng lại", nhưng phóng viên này vẫn tiếp tục rảo bước, băng qua đường để tiếp cận chiếc xe.

Anh ta giơ chiếc máy ảnh lên để chụp và vô tình để chiếc ba lô văng lên phía trước. Trong con mắt của các mật vụ Mỹ đang đi theo hộ tống Tổng thống Peres, cả hai vật dụng này đều bị coi là các vũ khí tiềm tàng mà họ cần phải đối phó.

Phóng viên ảnh nằm rạp xuống đất sau khi bị mật vụ mặc thường phục rút súng khống chế năm 2011. Ảnh: NYPost.

Phóng viên ảnh nằm rạp xuống đất sau khi bị mật vụ mặc thường phục rút súng khống chế năm 2011. Ảnh: NYPost.

Ngay lập tức, hai điều diễn ra gần như đồng thời: một sĩ quan sở cảnh sát New York nhảy ra khỏi chiếc xe dẫn đầu đoàn hộ tống và rút khẩu súng lục Glock, trong khi một người đàn ông vạm vỡ mặc áo phông, quần đùi lôi khẩu SIG-Sauer P229 chuyên dụng của mật vụ Mỹ ra và hét lớn "Nằm xuống đất! Nằm xuống". Người đàn ông đô con này là một thành viên đội chống trinh sát của Cơ quan Mật vụ đang cải trang trong đám đông. Anh này buộc phải làm lộ vỏ bọc để ngăn chặn mối đe dọa tiềm tàng.

Đứng giữa hai khẩu súng, phóng viên ảnh sững sờ và sau đó nằm xuống đất theo lệnh. Anh ta bị cảnh sát còng tay, đưa tới Cơ quan Mật vụ để thẩm vấn.

Câu chuyện này được báo chí Mỹ đăng tải rộng rãi và ca ngợi các mật vụ như người hùng vì phản ứng mau lẹ để ngăn ngừa hiểm họa.

Phương Vũ

 

Chia sẻ bài viết qua email