Thứ bảy, 23/2/2019, 06:00 (GMT+7)

Chi phí cho các chuyến công du nước ngoài của Trump

Chỉ riêng chuyên cơ của Tổng thống Mỹ đã có thể ngốn vài triệu USD khi ông đến các nước khác.

Trump lên chuyên cơ Air Force One tại căn cứ Andrews ở Maryland, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trump lên chuyên cơ Air Force One tại căn cứ Andrews ở Maryland, Mỹ tháng 5/2018. Ảnh: Reuters.

Khi tổng thống Mỹ thăm chính thức một nước khác, Washington sẽ trả tiền cho tất cả chi phí liên quan, bao gồm đi lại, chỗ ở, ăn uống, phí phát sinh cho tổng thống và tất cả những người tháp tùng, theo tổ chức phi chính phủ Mỹ National Taxpayers Union (NTU).

Tổng thống di chuyển trên chuyên cơ Air Force One, tên gọi cho máy bay VC-25 được trang bị thiết bị quân sự cần thiết để đảm bảo an toàn, bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa, khả năng gây nhiễu radar và thiết bị đàm thoại có hình.

Chi phí hoạt động của Air Force One được đo bằng giờ, bao gồm nhiên liệu tiêu thụ, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay và động cơ. Theo NTU, chi phí một giờ bay của Air Force One năm 2017 là hơn 140.000 USD.

Kể từ khi nhậm chức đầu năm 2017, Trump đã thực hiện 10 chuyến công du nước ngoài qua 20 nước. Khi bay từ Mỹ đến Arab Saudi tháng 5/2017, Trump thực hiện hành trình kéo dài 12 giờ 40 phút, ước tính chi phí vận hành Air Force One là hơn 1,8 triệu USD. Trong chuyến công du châu Âu qua hai nước Ba Lan và Đức tháng 7/2017, tổng số giờ bay của Air Force One là 17 giờ 25 phút, chi phí ước tính hơn 2,4 triệu USD.

Đoàn xe của Tổng thống thường được vận chuyển bằng các máy bay vận tải như Galaxy C-5 với chi phí bay là 78.000 USD/giờ hay C-17 Globemaster III có chi phí hơn 28.000 USD/giờ, theo trang Military Machine.

Trong các chuyến công du nước ngoài, Tổng thống Mỹ được tháp tùng bởi hàng chục hoặc hàng trăm nhân viên chính phủ. Các mật vụ thường thuê toàn bộ hoặc một phần khách sạn để kiểm soát an ninh tòa nhà kỹ càng hơn.

Khi Trump đến Jerusalem, Israel vào tháng 5/2017, ông ở khách sạn King David, nơi giá phòng đắt nhất là 5.500 USD một đêm. Newsweek đưa tin rằng tất cả 6 tầng của khách sạn đều được dành riêng cho các nhân viên chính phủ Mỹ.

Chi phi bảo vệ khách sạn của ông tại Israel là ba triệu USD một giờ. Phòng tổng thống ở đây không chỉ có khả năng chống đạn mà còn chống rocket. Nó như một chiếc hộp và nếu tòa nhà sụp đổ trong trường hợp bị tấn công, "chiếc hộp" sẽ rơi xuống nhưng vẫn còn nguyên vẹn.

Khi dự hội nghị song phương ở nước thứ ba, đoàn Mỹ thường tự trả chi phí khách sạn. Tháng 7/2017, Trump đến Phần Lan để họp với Tổng thống Nga Putin. Ông ở khách sạn Hilton Kalastajatorppa, từng là nơi nghỉ của các cựu tổng thống Mỹ như Gerald Ford, Ronald Reagan hay cựu tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev. Giá phòng tổng thống ở đây là khoảng 1.000 USD.

Trump đã nghỉ tại khách sạn Shangri-La khi đến Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong-un tháng 6/2018. Đây cũng là khách sạn có nhiều kinh nghiệm đón tiếp lãnh đạo nước ngoài. Từ năm 2002, Đối thoại Shangri-La với sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng và các lãnh đạo quân sự từ 28 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương luôn được tổ chức ở khách sạn này. Phòng tốt nhất ở Shangri-La có mức giá gần 7.500 USD một đêm, trong khi các phòng khác giá khoảng 470-1.255 USD.

Phương Vũ

 

Chia sẻ bài viết qua email