Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 23/2/2019, 22:01 (GMT+7)

Bên trong đoàn tàu bọc thép có thể chở Kim Jong-un đến Việt Nam

Trên tàu được lắp đặt những thiết bị liên lạc tối tân để lãnh đạo Triều Tiên giữ kết nối với các quan chức cấp dưới mọi lúc.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời một nguồn tin ngoại giao Triều Tiên cho biết ông Kim Jong-un vào 17h chiều nay đã rời thủ đô Bình Nhưỡng để đến Hà Nội trên một đoàn tàu bọc thép. Đoàn tàu chở ông Kim Jong-un được cho là sẽ đi qua Trung Quốc.

Tổng khoảng cách từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội là khoảng 4.500 km. Hành trình của lãnh đạo Triều Tiên có thể mất khoảng 48 tiếng.

Trong ảnh là đoàn tàu đặc trưng với màu xanh oliu nổi bật với một đường màu vàng dọc thân chuyên chở lãnh đạo Triều Tiên.

Tháng trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đi tàu hỏa đến thủ đô Trung Quốc để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước thềm cuộc gặp thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

Ông còn từng sử dụng đoàn tàu đặc biệt này để đến Bắc Kinh trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình hồi năm ngoái. Trong ảnh, các quan chức Trung Quốc ra đón lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 26/3/2018.

Tàu hỏa từ lâu đã là phương tiện ưa thích của các lãnh đạo Triều Tiên. Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong-un, từng sử dụng một đoàn tàu hỏa làm sở chỉ huy di động trong Chiến tranh Triều Tiên và ông vẫn thích đi tàu sau khi đình chiến. Ông bắt đầu cho xây dựng nhiều khu nhà an toàn nằm gần ga tàu, 19 ga trong số đó chỉ phục vụ các đoàn tàu riêng.

Kim Jong-un mời quan chức Trung Quốc lên tàu tham quan. Bên trong tàu lắp ghế bọc da hồng, rèm cửa màu trắng kem, tiệp với màu tường, trên trần và trên cửa sổ là hệ thống đèn chiếu sáng.

Những con tàu chuyên chở lãnh đạo Triều Tiên được bọc thép và sở hữu nhiều tiện nghi. Tàu có phòng họp và phòng ngủ, điện thoại vệ tinh và TV được lắp đặt để các lãnh đạo nhận báo cáo từ cấp dưới và có thể ra lệnh trong khi di chuyển.

Ông Kim trò chuyện với ông Tống Đào, trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tàu của lãnh đạo Triều Tiên thường di chuyển với tốc độ 60 km/h. Để đảm bảo an ninh, đoàn tàu sẽ đi giữa hai đoàn khác. Tàu đi đầu có nhiệm vụ kiểm tra độ an toàn của tuyến đường sắt và tàu đi cuối chở các nhân viên an ninh.

Ông Kim (giữa) trên chuyến tàu trở về Bình Nhưỡng sau chuyến thăm Bắc Kinh năm 2018.

Cựu quan chức ngoại giao Nga Konstantin Pulikovsky, người từng ngồi cùng tàu với ông Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga năm 2001, cho biết trên tàu có những nữ nhân viên xinh đẹp và tôm hùm tươi cùng với rượu vang thượng hạng được đưa đến các điểm dừng trên tuyến đường.

Ngày 31/8/2011, đài truyền hình Triều Tiên phát đi những hình ảnh về ông Kim Jong-il tiếp đoàn khách Nga trong đoàn tàu đặc biệt.

Một người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin về chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh tháng 3 năm ngoái.

Ảnh: Reuters/KCNA, AP, VCG

Vũ Hoàng