Thứ năm, 28/2/2019, 22:04 (GMT+7)

Báo chí quốc tế viết về kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

"Trump rời đi mà không đạt thỏa thuận", hay "Trump, Kim kết thúc hội nghị lần hai mà không ký thỏa thuận" đồng loạt xuất hiện trên báo chí.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole tại Hà Nội, phía sau là hai nữ phiên dịch. Ảnh: CNN.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole tại Hà Nội, phía sau là hai nữ phiên dịch. Ảnh: CNN.

"Hai lãnh đạo hàng đầu của Triều Tiên và Mỹ là Kim Jong-un và Donald Trump kết thúc hội nghị lần hai hôm nay mà không ký thỏa thuận tại Hà Nội", là bài viết trên báo Global Times của Trung Quốc.

Hãng thông tấn nhà nước Xinhua trích lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng "khoảng cách giữa mong muốn của Mỹ và Triều Tiên" đã giải thích cho việc kết thúc hội nghị mà không có thỏa thuận chung. Còn báo Hong Kong SCMP đưa tin "Trump kết thúc đàm phán khi Kim đòi dỡ bỏ trừng phạt".

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap đưa tin "Trump, Kim chưa đạt thỏa thuận chung tại hội nghị Hà Nội", còn báo Korea Times đăng bài viết có tiêu đề "Không có thỏa thuận tại Hà Nội". Báo Nga RT cũng có bài viết tương tự với tiêu đề "Không đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim".

Báo Anh BBC đưa tin "Thượng đỉnh Trump - Kim tan vỡ sau khi Triều Tiên yêu cầu chấm dứt trừng phạt". Tờ này nói trước hội nghị, có nhiều ý kiến cho rằng có khả năng hai nước sẽ tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 bằng hiệp ước hòa bình, nhưng "với việc đàm phán bất ngờ kết thúc, mục tiêu này dường như còn rất xa vời".

Hãng tin Pháp AFP có bài "Trump 'bước đi' vì đàm phán với Triều Tiên kết thúc đột ngột mà không đạt được thỏa thuận". 

Kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ "'Đôi lúc ta buộc phải bước đi': Trump rời đi mà không có thỏa thuận" làm tiêu đề bài viết. Trong lúc đó, hãng tin Reuters cho biết "Trump nói đàm phán với Kim không thành vì các yêu cầu dỡ bỏ trừng phạt của Triều Tiên". Tuy nhiên, nhận định về tiến triển trong tương lai, Reuters dẫn lời Lim Soo-ho, một nhà phân tích tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia rằng "hôm nay không có thỏa thuận, không có nghĩa là những tháng tới không có". 

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai bất ngờ bị rút ngắn thời gian đàm phán vào sáng nay. Nhà Trắng thông báo bữa trưa giữa hai phái đoàn bị hủy và không đạt được thỏa thuận chung. Dù bất đồng trong vấn đề dỡ bỏ lệnh trừng phạt, phía Mỹ cho biết hai bên sẽ tiếp tục làm việc để đạt tiến triển trong quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Hồng Hạnh

 

Chia sẻ bài viết qua email