Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 9/12/2016, 08:43 (GMT+7)

Học sinh Trung Quốc quá tải với các hoạt động ngoại khóa

Nhiều phụ huynh Trung Quốc bỏ hàng trăm triệu đồng cho con học ngoại khóa, nhưng lại gây áp lực cho trẻ từ khi còn quá nhỏ.

Để chắc chắn con không tụt hậu so với bạn bè cùng trang lứa, nhiều phụ huynh Trung Quốc cho con tham dự một loạt hoạt động ngoại khóa. Được gọi là các lớp định hướng, trẻ có thể chọn từ biểu diễn nghệ thuật đến luyện Olympic Toán. Trong một số trường hợp, trẻ bị đẩy vào các khóa học vượt quá khả năng trí tuệ của mình hoặc không phù hợp sở thích, theo China Daily ngày 6/12. 

Bé gái tên Duomi đang thực hành kỹ thuật trượt băng dưới sự theo dõi của giáo viên. 

Duomi đang tập piano sau khi kết thúc buổi trượt băng ngày chủ nhật. Cô bé theo học đến 7 lớp ngoại khóa, trong đó có tiếng Anh, múa, Olympic toán và hội họa. Vẻ mặt em không thể hiện sự hứng thú. 

Duomi chỉ được nghỉ một chút trên ôtô khi di chuyển đến lớp học khác. Biết con quá tải với các lớp học định hướng, nhiều phụ huynh đang đấu tranh nhằm cân bằng giữa việc cho con một tuổi thơ hạnh phúc và giữ tinh thần cạnh tranh từ khi còn nhỏ. 

Thời khóa biểu của Duomi kín đặc các môn ngoại khóa. Bố mẹ em đã phải chi tổng cộng 130.000 nhân dân tệ mỗi năm (gần 430 triệu đồng). 

Hai đứa trẻ chơi đùa bên ngoài một trung tâm đào tạo các khóa định hướng sau giờ học.

Một người ông đi cùng cháu đến lớp Olympic Toán. Nhiều phụ huynh tin rằng trẻ sẽ có nhiều cơ hội vào trường cấp hai tốt sau khi tham dự khóa học này.

Nhiều phụ huynh muốn đẩy con tiến xa hơn vì tương lai, thông qua rèn luyện nhiều kỹ năng khác ngoài việc học ở trường.

Một bé gái học lớp vẽ ở Bắc Kinh vào ngày thứ bảy. Em và nhiều đứa trẻ khác nói rằng cảm giác như không thể chuyện trò với bạn bè như trước kể từ khi phải học ngoài giờ quá nhiều.

Xiaoxiao đang theo học đấu kiếm. Dù mới 7 tuổi, cô bé này còn học lớp piano và lớp tiếng Anh. Em từng viết trên cuốn vở bài tập của mình: "Tôi không thích tiếng Anh".

Vào giờ giải lao, Xiaoxiao dùng bữa nhẹ cùng bố. Nhiều phụ huynh nói rằng họ hiểu các lớp ngoại khóa không phù hợp với sở thích của con, nhưng không còn cách nào khác.

Phiêu Linh