Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 13/10/2014, 01:31 (GMT+7)

Hàng nghìn người dự lễ gia trì đúc tượng Bồ Tát

Sáng 12/10, lễ gia trì đúc tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt đã diễn ra tại khu quần thể chùa và Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) trong sự chứng kiến của Phật tử gần xa.

Từ sớm tinh mơ, Phật tử ở Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận đã tập trung xã Đại Đình (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) để dự lễ gia trì đúc tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt.

10h sáng, dưới chân Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên, khuôn tượng được đưa xuống lòng đất để chuẩn bị cho việc đúc. Một hệ thống ròng rọc di động được thiết kế để nâng hạ và di chuyển khuôn đúc pho tượng cao tới 7 m bằng đồng vàng nguyên khối.

Phía bên trong, đồng đã bước sang giai đoạn nấu chảy cuối cùng. Việc nấu chảy đồng được thực hiện bằng lò nung thủ công nhiều giờ liên tiếp để đảm bảo chất lượng và độ đồng đều của tượng sau này.

Nhiệt độ nung luôn được duy trì ở mức hơn 1.000 độ C, đảm bảo đồng tan chảy hoàn toàn, trong khi gần như mọi tạp chất khác bị đốt cháy, hóa hơi.

Đúng 10h30, đồng được rót vào khuôn tượng. Đây là công đoạn khó, đòi hỏi sự tập trung cao nhất trong quá trình đúc tượng diễn ra nhiều tháng. Đảm nhận việc này là các nghệ nhân, thợ đúc đồng dày dạn kinh nhiệm đến từ Ngũ Xã (Ba Đình, Hà Nội).

Đồng tan chảy được rót từ từ vào các lỗ nhỏ trên khuôn tượng bằng đất. Thợ đúc đồng Ngũ Xã nổi tiếng với nghề được truyền đời từ 500 năm trước đến nay. Đây cũng là một trong 4 nghề tinh hoa bậc cao của đất Thăng Long xưa.

Nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Quân (đứng bên trái, 47 tuổi) luôn túc trực bên khuôn tượng để chỉ đạo việc rót đồng. Anh Quân cho biết, suốt quá trình rót đồng, anh phải tập trung quan sát sự thay đổi màu đất trên khuôn tượng để đánh giá diễn biến đông cứng của đồng bên trong, kịp thời xử lý khi có sự cố.

Ngoài găng tay, khẩu trang, thợ đúc đồng dùng cả quần bò để bọc cánh tay chống hơi nóng phả ra từ lò nung. Dự kiến, việc đúc tượng sẽ hoàn thành vào dịp Tết Âm lịch.

Trước khi rót đồng, khóa lễ gia trì đúc tượng Bồ Tát Quán Thế Âm đã diễn ra dưới chân Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên.

Một bức tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nghìn tay nghìn mắt cỡ nhỏ được đặt chính giữa pháp hội. Đây là một trong 33 hình tượng thường thấy của Quán Thế Âm - vị Bồ Tát hiện thân của lòng từ bi, luôn lắng nghe thế gian để cứu khổ, cứu nạn chúng sinh.  

Các vị sư niệm kinh trong lễ gia trì đúc tượng Bồ Tát Quán Thế Âm.

Vũ điệu Kim Cương thừa - nghi lễ tâm linh đẹp mắt không thể thiếu trong các đàn tràng Truyền thừa Phật giáo Kim Cương thừa Drukpa.

Phía dưới đàn lễ, hàng vạn cư sĩ chăm chú theo dõi, cùng các tăng ni chắp tay hành lễ.

Quý Đoàn