Thứ ba, 16/4/2024
Thứ bảy, 23/5/2015, 10:55 (GMT+7)

Trường trăm tỷ xây nửa chừng đã rao bán

Sau 3 năm xây dựng, dự án trường THPT chuyên Trần Phú chưa hoàn tất vì thiếu vốn, bị chê nằm ở vị trí thiếu an toàn. UBND thành phố Hải Phòng đã giao cho sở ngành nghiên cứu phương án chuyển nhượng công trình để lấy kinh phí xây dựng trường mới.

Dự án trường THPT chuyên Trần Phú được UBND Hải Phòng phê duyệt, đầu tư và khởi công đầu năm 2009 trên diện tích hơn 42.000 m2 tại khu đất “vàng” trên đường Lê Hồng Phong, thuộc phường Đằng Hải, quận Hải An với tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 240 tỷ đồng.

Theo đúng kế hoạch dự án được hoàn thành vào năm 2012, với quy mô 66 phòng học, cùng các phòng chức năng, thư viện, khu thể thao, ký túc xá cho những học sinh ở xa, đáp ứng nhu cầu học của 2.000 em. Theo số liệu từ Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố, đến cuối năm 2012, công trình này đã được rót 163,95 tỷ đồng từ vốn ngân sách thành phố phục vụ việc giải phóng mặt bằng, xây dựng các dãy khu nhà học 4 tầng, khu nhà hiệu bộ, tường bao, cổng…

Từ đầu năm 2013 đến nay, nguồn thu ngân sách của thành phố tụt giảm, dự án không được cấp kinh phí, công trình trường học vì thế án binh bất động, các hạng mục đã xây xong đành để đấy, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, cỏ dại mọc cao bằng đầu người.

Trong khi đó, Trường THPT chuyên Trần Phú đã có văn bản kiến nghị HĐND và UBND thành phố Hải Phòng cho rằng vị trí trường mới đang xây dựng không thuận tiện cho thầy cô giáo và học sinh đi lại, cũng như việc lo ngại mất an toàn giao thông vì phải đi qua ngã tư Big C, nơi có nhiều ôtô qua lại.

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Phú, nguyên Hiệu trưởng trường Trần Phú, nguyên trưởng ban quản lý đầu tư dự án cho rằng, trước khi được thành phố phê duyệt, dự án đã được lấy ý kiến từ các sở, ban, ngành, trong đó có giáo viên, học sinh và phụ huynh nhà trường. Tất cả đều nhất trí phương án xây dựng trường mới tại khu đô thị Lê Hồng Phong là phù hợp với chủ trương, quy hoạch thành phố trong tương lai. 

Còn một số ý kiến cho rằng khu vực đó có nhiều phương tiện tham gia giao thông, ông Phú lý giải, trong quy hoạch đã nói rõ, khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thiện, khu vực này sẽ trở thành đường nội đô, các ôtô tải, đặc biệt xe container sẽ chuyển hướng, hạn chế lưu thông trên cung đường này. Vì vậy, yếu tố mất an toàn sẽ không còn.

Ngày 19/6/2014, UBND Hải Phòng đã có công văn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, cùng Sở Tài chính xem xét, đề xuất báo cáo thành phố, nghiên cứu phương án chuyển nhượng khu vực trường đang xây dựng cho đơn vị có nhu cầu, lấy kinh phí xây dựng trường mới ở địa điểm đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, dự án sẽ được thành phố đưa ra xin ý kiến đại biểu tại kỳ họp HĐND thành phố khóa tới. Nếu HĐND phản đối việc bán trường thì dự án tiếp tục được triển khai. 

Hàng cây cau vua thuộc tiểu dự án cây xanh trong trường trị giá hàng chục triệu đồng chết, gục đầu.

Để bảo vệ nguyên vật liệu vứt ngổn ngang trong công trường dự án, đơn vị trúng thầu đã cắt cử hai công nhân ở lại làm nhiệm vụ trông coi. Cuộc sống buồn tẻ, đồng lương ít ỏi, 2 công nhân tranh thủ tăng gia thêm rau xanh để cải thiện bữa ăn ngay chân công trình.

Tiếc đất đai lãng phí, một số người dân phường Đằng Hải, quận Hải An bị dự án lấy đất xây trường học tranh thủ ra phát quang cây bụi, trồng hoa kiếm thêm thu nhập.

Giang Chinh