Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 10/1/2015, 05:00 (GMT+7)

Trường nghề khang trang nhưng vắng học sinh

Được đầu tư hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng với cơ sở trang thiết bị hiện đại, trường lớp khang trang, song nhiều trường nghề ở Hà Tĩnh không thu hút được học sinh.

Cao đẳng nghề Vũng Áng (xã Kỳ Trinh, Kỳ Anh) được xây dựng năm 2010 trên diện tích đất hơn 16 ha. Chi phí ước tính 519 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015. Hiện nay, trường còn một số hạng mục xây dở, tuy nhiên ban lãnh đạo đã đề xuất tuyển sinh từ năm 2012.

Có hơn 30 phòng học trong các dãy nhà này, dự tính khi hoàn thiện sẽ dạy gần 1.000 học viên. Hiện tại, trường mới thu hút được 159 học sinh, mỗi lớp được khoảng 15-20 em.

Hệ thống máy móc, nhà xưởng để thực hành được sắm mới với chi phí “khủng”.

Bàn ghế được đầu tư rất khang trang, song nhiều phòng học luôn trong tình trạng để trống.

Ông Trần Đắc Hòa, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Hà Tĩnh, chủ đầu tư dự án cho biết, vừa qua trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút học sinh. Vào cuối tháng 1 này, trường sẽ mở lớp khai giảng đón thêm 300 học viên trung cấp nghề vào học, dự kiến trong những năm tới sẽ đưa ra nhiều chính sách để thu hút học viên nhằm cung ứng cho tập đoàn Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng).

Vào đầu năm học mới 2014, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giáo dục thường xuyên Hương Khê được chuyển từ cơ sở cũ ở thị trấn Hương Khê đến cơ sở mới ở xã Hương Bình.

Với chi phí đầu tư xây dựng mới 39 tỷ đồng, cơ sở vật chất khang trang, lãnh đạo huyện cũng như Giám đốc Trung tâm hy vọng sẽ thu hút được nhiều người đến học, nâng tỷ lệ lao động đã qua đào tạo nghề, không giống như tình trạng lâu nay ở cơ sở cũ thiếu vắng học sinh. 

Dãy nhà chính của trường có 8 phòng, ngoài ra còn một số phòng thực hành. Tuy nhiên, mới có 5 phòng được sử dụng, mỗi lớp trung bình 27 em. Các phòng học được trang bị máy chiếu, bàn ghế khá hoàn chỉnh.

Ông Dương Văn Cự (bảo vệ của trường) cho biết, hàng ngày mỗi khi học sinh ra về ông đều dõi theo, mong ước là thấy nhiều học trò tới trường để lấp hết những khoảng trống trong phòng học cũng như để có nghề, dễ dàng tìm kiếm được công việc tốt.

Lý giải việc vắng học sinh, thầy Đoàn Văn Dương, Giám đốc Trung tâm cho hay, tâm lý người dân bất đắc dĩ mới cho con em vào trường hướng nghiệp dạy nghề, bởi vì ai cũng muốn con mình học cao hơn để đi học đại học, cao đẳng.

Đức Hùng