Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 12/5/2018, 10:58 (GMT+7)

Trung tâm quốc tế Bình Định - trường thuộc top đẹp nhất thế giới

Cây xanh, núi, biển, sông bao quanh Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành ở Quy Nhơn, tạo thành không gian xanh thoáng đãng.

Trung tâm giáo dục quốc tế ở Bình Định gần gủi với thiên nhiên
 
 

Nhìn trung tâm từ trên cao.

Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) rộng 20 hécta, tọa lạc tại bãi biển Quy Hòa, TP Quy Nhơn. Công trình do vợ chồng giáo sư Trần Thanh Vân - Lê Kim Ngọc khởi xưởng và được cơ quan chức năng ủng hộ xây dựng, đưa vào hoạt động năm 2013.

Công trình là sự hài hòa với thiên nhiên mang đến một không gian hội nghị, nghiên cứu nhiều tiện ích cho giới khoa học.

ICISE gồm một tòa nhà vượt sông với những hàng cột cao được xây trên hệ thống đập nhỏ có kiểm soát dòng chảy. Công trình do hai kiến trúc sư người Pháp là Jean Francois Milou và Thomas Rouyrre, thuộc Văn phòng Kiến trúc Milou thiết kế.

Sự đơn giản của cấu trúc cùng với mối liên hệ mật thiết giữa công trình với con đê, mặt nước và thảm thực vật sẵn có tạo nên một bức tranh thiên nhiên sinh động.

Đứng ở mặt tiền tòa nhà, người ở trong được bảo vệ trước ánh nắng mặt trời gay gắt ở miền Trung và vẫn có thể bao quát cảnh quan xung quanh.

Trong khuôn viên có hơn 700 cây dừa, tạo thành không gian xanh, mát mẻ.

Hai bên lối đi trồng nhiều hoa. 

Tòa nhà có phòng họp chính với 400 chỗ ngồi. Bốn bức tường được ốp gỗ và trần nhà cao làm cho hội trường trở nên thoáng đãng và sang trọng.

Phòng hội thảo 1 có sức chứa 150 người.

Phòng hội thảo 2 yên tĩnh, thân mật, màu sắn dịu nhẹ, thuận tiện cho việc trao đổi, thảo luận.

Năm 2017, ICISE được đề cử top 16 hạng mục “Công trình kiến trúc giáo dục đại học và nghiên cứu đẹp nhất thế giới” của Liên hoan Kiến trúc thế giới.

Trong hai ngày 9-10/5, 150 nhà khoa học, trong đó hai người đoạt giải Nobel đến ICISE dự hội nghị Khoa học để phát triển.

Từ năm 2013 đến nay, trung tâm tổ chức 40 hội nghị khoa học quốc tế đỉnh cao và 16 trường học Khoa học chuyên đề với hơn 3.500 nhà khoa học quốc tế. Trong đó có 12 giáo sư Nobel, 2 giáo sư đạt giải Fields, 2 giáo sư đạt giải Kavli, 1 giáo sư đạt giải Shaw, 1 giáo sư đoạt giải Kalinga và nhiều nhà khoa học danh tiếng khác.

Đắc Thành