Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 5/7/2014, 12:42 (GMT+7)

Trọ thi nơi cửa Phật

Hàng trăm sĩ tử cùng phụ huynh may mắn tìm được chỗ ăn nghỉ miễn phí giữa Thủ đô, tại những ngôi chùa luôn rộng cửa mỗi mùa thi đại học.

Thiền đường rộng lớn chùa Bằng A (phường Phương Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) những ngày này được chuyển thành nơi ăn nghỉ miễn phí cho hàng chục nam thí sinh cùng phụ huynh từ các tỉnh xa về Hà Nội thi đại học. Không gian rộng lớn, thoáng mát, được chia thành từng ô đủ rộng cho một người nằm thoải mái.

Tại một góc Thiền đường, nhóm sĩ tử đến từ các tỉnh thành khác nhau giao lưu vui vẻ. Không gian sinh hoạt đông người giúp các em bớt cảm giác lạ lẫm, cô độc trong lần đầu tới Thủ đô.

Nhà chùa quy định tất cả mọi người đi nhẹ, nói khẽ, nên bên trong Thiền đường luôn yên tĩnh, sĩ tư có thể ôn bài ngay tại chỗ nghỉ. Các nữ sĩ tử được bố trí ở một khu vực riêng. Tính cả nam và nữ, chùa Bằng A năm nay đón gần 130 em thí sinh và phụ huynh.

Nam sĩ tử chắp tay bái Phật, phía sau là tháp Báo Ân - ngọn bảo tháp cao nhất Việt Nam. Không gian rộng lớn, thanh tịnh của chùa Bằng A tạo cảm giác gần gũi với các thí sinh đến từ các vùng quê xa, trái ngược với đô thị hào nhoáng bên ngoài ngôi chùa.

Sĩ tử Bùi Trí Lực, đến từ Thái Bình, tò mò trước lư hương đặt bên ngoài bảo tháp trong lúc tranh thủ đi dạo quanh chùa. "Chùa đẹp quá, thứ gì cũng hoành tráng", Lực chia sẻ. "Em một mình lên Hà Nội thi đại học. Trước khi đi lo lắng lắm, vì không biết đường phố. Sợ nhất là bị lừa gạt, chặt chém giá cả. Khi vừa bước chân xuống xe khách, mấy anh chị tình nguyện viên đã tới hỏi han, thuyết phục đưa về chùa ăn nghỉ miễn phí. Ban đầu em còn không tin, sợ bị lừa. Giờ em thấy an tâm rồi. Nhà chùa tốt quá, các anh chị tình nguyện viên cũng nhiệt tình."

Ở phía bên kia thành phố, chùa Đình Quán (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) năm nay cũng đón 80 sĩ tử và phụ huynh đến từ các huyện thuộc tỉnh Bắc Giang lên Hà Nội thi đại học. Chỗ ăn nghỉ cho sĩ tử thoáng mát, gọn gàng, hoàn toàn miễn phí.

Phút giao lưu thoải mái của ông Nguyễn Văn Mai, 52 tuổi, quê Lục Nam (Bắc Giang) với các phụ huynh mới quen tại chùa Đình Quán. Ông Mai đưa con trai lên Hà Nội dự thi ĐH Công Nghiệp, mấy ngày nay chỉ việc nghỉ ngơi vì đã có khoảng 20 sinh viên tình nguyện chăm lo cho cho sĩ tử. "Ở đây yên tĩnh, điều kiện ăn ở tốt, tôi thấy yên tâm lắm", ông Mai chia sẻ.

Nhà chùa neo người, việc ăn uống của sĩ tử và phụ huynh được giao phó hoàn toàn cho các tình nguyện viên. Đặng Thị Huệ, nữ sinh viên năm 3 Đại học Văn hóa, đang cùng một nam tình nguyện viên khác rán đậu, chuẩn bị bữa cơm tối cho các sĩ tử cùng phụ huynh.

Bàn ăn sạch sẽ, thức ăn được kiểm tra cẩn thận, đảm bảo đủ số lượng và đủ chất.

Thí sinh làm nghi thức quán niệm trước khi dùng bữa cơm đặc biệt trong chùa.

Tại chùa Bằng A, buổi tối trước ngày thi, tất cả các thí sinh cùng phụ huynh được nhà chùa tổ chức cầu nguyện. "Nhà chùa, qua sự kết nối bằng thiện nguyện lớn lao của các bạn trẻ tình nguyện viên, đã may mắn gặp được các thí sinh và phụ huynh từ các tỉnh xa về Hà Nội dự thi đại học, để thực hành những thiện hạnh theo giáo lý đạo Phật", Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm chia sẻ với các thí thí sinh và phụ huynh.

Sau lễ cầu nguyện, các sĩ tử còn được nghe các nhà sư trò truyện, tư vấn tâm lý trước khi bước vào kỳ thi quan trọng trong đời.

Quý Đoàn