Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 29/12/2017, 12:46 (GMT+7)

Những người thành công trên thế giới nhảy việc sau 30 tuổi

Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới không dấn thân vào lĩnh vực thương mại điện tử ngay từ đầu. Ông thành lập công ty Amazon năm 31 tuổi.

Jeff Bezos từng làm việc liên quan đến khoa học máy tính ở phố Wall, nắm giữ vị trí quan trọng ở nhiều công ty tài chính trước khi chuyển sang lĩnh vực thương mại điện tử và ra mắt công ty Amazon vào năm 31 tuổi. Cuối tháng 11, tài sản của ông là 101 tỷ USD. Ông hiện là người duy nhất trên thế giới có tài sản mười hai chữ số (tính theo USD).

Julia Child làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, tình báo trước khi viết cuốn sách nấu ăn đầu tiên vào năm 50 tuổi. Tuy bắt đầu sự nghiệp đầu bếp muộn màng, Julia Child được xem là bà hoàng trong ngành ẩm thực nước Mỹ.

John Glenn nổi tiếng vì là người Mỹ đầu tiên bay vòng quanh quỹ đạo Trái Đất năm 1962. 12 năm sau, khi đã 53 tuổi, ông trở thành Thượng nghị sĩ ở Ohio và giữ vị trí này suốt 24 năm.

John Glenn quay lại không gian năm 1998 trên tàu con thoi Discovery. Năm đó ông 77 tuổi và là người cao tuổi nhất thực hiện nhiệm vụ này.

Michael Bloomberg từ bỏ vị trí CEO của công ty truyền thông, dữ liệu và phần mềm tài chính Bloomberg L.P. vào năm 2002, khi 59 tuổi để trở thành thị trưởng thành phố New York và giữ chức trong 12 năm. Sau đó, Bloomberg quay lại với vai trò CEO ở công ty do ông sáng lập.

Vera Wang là vận động viên trượt băng nghệ thuật và là nhà báo trước khi bước vào ngành công nghiệp thời trang ở tuổi 40. Hiện bà là một trong những nhà thiết kế nữ hàng đầu thế giới.

Trước khi trở thành tổng thống thứ 40 của nước Mỹ ở tuổi 60, Ronald Reagan từng là nam diễn viên truyền hình và điện ảnh đầy hứa hẹn của Hollywood.

Tỷ phú Sara Blakely, nhà sáng lập công ty thời trang Spanx từng bán vật dụng văn phòng suốt bảy năm ở độ tuổi 20 trước khi dòng sản phẩm quần legging ra mắt thành công năm 2000. Cô từ bỏ nghề sales năm 30 tuổi để tập trung toàn thời gian cho công ty riêng.

Arnold Schwarzenegger có hai bước ngoặt lớn về sự nghiệp. Đầu tiên, ông gác lại công việc của một vận động viên thể dục thể hình nổi tiếng thế giới ở độ tuổi 20 để trở thành ngôi sao Hollywood ở độ tuổi 30. Sau đó, năm 2003, khi đã 56 tuổi, ông giữ chức Thống đốc California. 

Harland Sanders (thường được biết đến là đại tá Sanders) nhượng quyền kinh doanh Kentucky Fried Chicken (KFC) năm 1952, khi đã 62 tuổi. Người đàn ông sáng tạo ra món gà rán - món chính trong thực đơn chuỗi nhà hàng ăn nhanh nổi tiếng thế giới trước đó làm rất nhiều nghề, từ luật sư, nhân viên đổ xăng, nhân viên đường sắt...

Trước khi đồng sáng lập trang tin nổi tiếng Buzzfeed và Huffington Post vào những năm tuổi 30, Jonah Peretti dạy học sinh trung học cơ sở cách sử dụng Microsoft Word với vai trò giáo viên khoa học máy tính. 

Ray Kroc từng bán máy pha sữa lắc trước khi mua lại thương hiệu McDonald ở tuổi 52 (năm 1954) và phát triển nó thành thương hiệu thức ăn nhanh lớn nhất thế giới.

Anna Mary Robertson Moses là trường hợp điển hình của nước Mỹ cho khái niệm không bao giờ quá muộn để thành công. Dù bắt đầu sự nghiệp vẽ tranh ở tuổi 78, bà được xem là nghệ sĩ dân gian nổi tiếng bậc nhất xứ sở cờ hoa. Năm 2006, một trong những tác phẩm của bà được bán với giá 1,2 triệu USD. Ngày trẻ, bà từng là quản gia và chăm sóc trang trại. 

Taikichiro Mori là học giả người Nhật, trở thành nhà đầu tư bất động sản nổi tiếng năm 51 tuổi sau khi thành lập Tập đoàn xây dựng Mori. Sự đầu tư khôn ngoan giúp ông trở thành người giàu nhất thế giới năm 1992. Khi đó, tài sản ròng của ông đạt 13 tỷ USD. 

Thùy Linh - Business Insider