Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 1/9/2016, 19:12 (GMT+7)

Ngôi trường hiện đại nhất thành phố Hải Phòng

Từng suýt bị bán vì thiếu vốn, bị chê vị trí không an toàn, nhưng với quyết tâm của lãnh đạo TP Hải Phòng, trường THPT chuyên Trần Phú mới đã hoàn thiện, chuẩn bị cho ngày khai giảng 5/9.

Dự án trường THPT chuyên Trần Phú mới được UBND Hải Phòng phê duyệt đầu tư và khởi công năm 2009 trên diện tích hơn 42.000 m2 tại khu đất “vàng” trên đường Lê Hồng Phong, thuộc phường Đằng Hải, quận Hải An, với tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 240 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu học của 2.000 học sinh. Đến cuối 2012, dự án được rót 163,95 tỷ đồng rồi bất ngờ dừng lại vì thiếu vốn và bị chê vì nằm ở vị trí không an toàn, khiến thành phố lên phương án bán nhưng không thành.

Tháng 3/2016, Chủ tịch TP Hải Phòng quyết định chuyển chủ đầu tư từ Trường THPT chuyên Trần Phú sang Ban quản lý dự án thành phố và yêu cầu các đơn vị bằng mọi giá phải hoàn thiện, đưa vào khai giảng năm học mới 2016-2017. Dự án đội giá lên thành 350 tỷ đồng. Giai đoạn 1 gồm 4 tòa nhà 4 tầng, một dãy nhà hiệu bộ 3 tầng, thiết kế liên thông với nhau. Tổng số phòng học là 70 và 24 phòng chức năng.

Ngày 1/9, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cùng các sở, ngành chuyên môn đã đi kiểm tra thực tế công trình trước khi đưa vào hoạt động, phục vụ cho thầy và trò Trường THPT chuyên Trần Phú khai giảng năm học mới.

Bí thư Hải Phòng khẳng định, đây là công trình trọng điểm, được đầu tư lớn, xây dựng hiện đại bậc nhất thành phố và là sự kỳ vọng của ngành giáo dục, nhân dân. Trong khi chờ giai đoạn 2 của dự án gồm các hạng mục: Ký túc xá, nhà ăn, bể bơi, nhà thí nghiệm, sân bóng đá, nhà để xe, nhà đa năng hoàn thành, trường tạm thời vẫn sử dụng cơ sở cũ.

Mỗi phòng học rộng khoảng 50 m2 với hệ thống cửa sổ và cửa ra vào đảm bảo đủ ánh sáng trong điều kiện mất điện. Mỗi phòng có 2 điều hòa, 12 đến 14 bàn học đôi, bảng chống lóa kéo đẩy. Cuối lớp có các ô tủ đựng đồ dùng học tập cá nhân cho từng học sinh...

Hành lang các dãy phòng học rộng và thoáng.

Mỗi dãy phòng học đều có phòng chờ dành cho giáo viên.

Nối với các dãy phòng học là dãy nhà hiệu bộ được thiết kế cong mềm mại. Đây là nơi làm việc của Ban giám hiệu, phòng tiếp khách và phòng họp giáo viên.

Phòng họp dành cho giáo viên có sức chứa khoảng 120 người.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy được đặc biệt quan tâm. Các hộp cứu hỏa được bố trí ở đầu dãy phòng học, phòng chức năng và nhà hiệu bộ.

Một đài phun nước lớn được bố trí cách điệu ôm sát khu nhà hiệu bộ, gần cổng chính của trường.

Khuôn viên cây xanh, thảm cỏ được bố trí quanh trường, xen giữa các dãy nhà tạo không gian thoáng mát.

Giang Chinh