Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 5/10/2017, 00:00 (GMT+7)

Ngôi trường 20 tỷ đồng bỏ hoang gần chục năm giữa TP HCM

Được đầu tư 20 tỷ đồng nhưng chỉ đi vào hoạt động vài năm thì trường tiểu học Phú Định (quận 6, TP HCM) đã bị bỏ hoang.

Trường tiểu học Trần Văn Kiểu (tên cũ là Phú Định) được đưa vào sử dụng tháng 9/2004, kinh phí xây dựng gần 20 tỷ đồng. Trường rộng 6.500 m2, gồm 3 dãy nhà hai lầu với khoảng 40 phòng học. Nhưng chỉ vài năm sau khánh thành, trường bị bỏ hoang đến nay.

Sau khi đưa vào sử dụng, công trình bắt đầu lún sụt, hư hỏng. Tháng 6/2009, vì các phòng học xuống cấp, hư hỏng quá nặng, có nguy cơ sụp đổ, ban giám hiệu trường tiểu học Phú Định đã di dời khẩn cấp bốn lớp sang học nhờ tại trường THCS Nguyễn Văn Luông cách đó 2 km.

Nền quanh các dãy nhà sụt lún gần một mét, làm phần đà kiềng móng sâu bên trong bị gãy vụn, nứt toác.

Hoang phế thấy rõ nhất khi khuôn viên trường bị cây cối và các loại rác phủ lấp um tùm, thời tiết mưa gió càng làm không gian nơi này thêm ẩm mốc.

Sàn các phòng học ở tầng trệt đều bị lún, lồi lõm khắp nơi, thấp hơn cả phần nền nhà, lộ kết cấu bêtông bên trong.

Dãy hành lang lõng bõng nước mưa, rác rưởi. Trên tường rêu phong bám đen kịt và bị vẽ bậy khắp nơi.

Rất nhiều cửa kính vỡ vụn, hư bản lề. Ở một số phòng bàn ghế vẫn còn vứt ngổn ngang, bụi phủ và mạng nhện giăng đầy.

Nhiều phòng học được gia cố bằng vôi vữa nhưng tình trạng lún nứt vẫn xảy ra. Rễ cây mọc xuyên qua được các vách tường nứt.

Khu nhà vệ sinh tan hoang, gạch vữa bong tróc, rác rưởi vương khắp nền nhà.

Ở tầng hai, có hẳn một phòng lab với nhiều máy tính bàn bỏ hoang, vứt chỏng chơ từ ngoài hành lang vào bên trong.

Những quyển sách vở, tủ học tập, đồ trang trí... là dấu tích còn sót lại của một trường tiểu học đã mục nát, bụi bám đầy.

Năm 2010, UBND quận 6 cũng đưa ra phương án khắc phục sự cố công trình với kinh phí dự kiến gần 6,5 tỷ đồng. Các đơn vị sai sót phải chịu trách nhiệm đóng góp sửa chữa theo tỷ lệ: Đơn vị thiết kế 25%, đơn vị thi công 45%, đơn vị giám sát 25% và Ban quản lý Đầu tư xây dựng 5%.

Tuy nhiên, đến nay, việc sửa chữa vẫn chưa được thực hiện trong khi trường ngày càng xuống cấp và sụt lún hơn.

Trao đổi với VnExpress, thầy Lưu Hồng Uyên (Trưởng phòng giáo dục quận 6) cho biết, đơn vị thi công vẫn đang theo dõi tình trạng lún, còn một đợt quan trắc nữa mới có thể kết luận xem có thể còn sửa chữa, đưa vào sử dụng được nữa không. "Hiện, những học sinh ở trường đang học tại trường tiểu học Phú Định, không còn phải học chung với trường cấp hai như trước nữa", ông Uyên cho biết.

Quỳnh Trần