Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 20/4/2016, 14:35 (GMT+7)

Học sinh Hà Nội 'đánh dấu trưởng thành' nơi cửa thiền

Các học sinh 11 tuổi được học về chữ hiếu, đồng thanh đọc những lời răn dạy Cha mẹ gọi, trả lời ngay/ Cha mẹ bảo, chớ làm biếng/ Cha mẹ dạy, phải kính nghe...

Hành trình trưởng thành là chương trình ngoại khóa đặc biệt kéo dài 2 ngày của học sinh khối 5, trường Tiểu học Ban Mai (Hà Nội), đánh dấu sự trưởng thành của thời kỳ tiểu học, chuẩn bị cho các em bước vào cấp trung học cơ sở. Tại chùa Địa Tạng (Hà Nam), các em được hòa mình trong không khí trong lành nơi cửa Phật, nghe giảng về đạo hiếu và tham gia hoạt động rèn luyện thân thể.

Các em được làm quen cách chắp tay lễ Phật, nghe giảng về chữ hiếu, đồng thanh đọc những lời răn dạy Cha mẹ gọi, trả lời ngay/ Cha mẹ bảo, chớ làm biếng/ Cha mẹ dạy, phải kính nghe/ Cha mẹ trách, phải thừa nhận/ Cha mẹ thích, dốc lòng làm/ Cha mẹ ghét, cẩn thận bỏ/ Thân bị thương, cha mẹ lo/ Đức tổn thương, cha mẹ tủi...

Nhật Quang, học sinh lớp 5A4 tâm sự "Học xong những câu thơ này, em thấy mình có lỗi khi nhiều lần làm cha mẹ phải buồn lòng".

Trước khi ăn, học trò đọc thuộc lòng những câu thơ nhắc nhở Ở đây một hạt cơm rơi/ Ngoài kia bao giọt mồ hôi thấm đồng...

 

Buổi sáng, các em dậy sớm đi bộ, tận hưởng không khí của đồng quê - điều mà học sinh thành phố hiếm được trải nghiệm.

 

Rèn luyện thể lực bằng những động tác võ thuật đơn giản để khởi động ngày mới.

Học sinh rèn luyện cờ vua với sư thầy.

Các em chia làm nhóm nhỏ và bốc thăm công việc trong ngày để rèn luyện ý thức lao động. Một nhóm học sinh nữ được phân công hái rau.
 

Rau sẽ được đưa đến bếp ăn của nhà chùa để làm món chay.

Một nhóm khác nhặt rác, quét dọn sạch sẽ nơi cửa chùa.

Nhiều học sinh thích thú khi bốc thăm vào tờ phiếu có ghi chữ Lặng thinh – tức sẽ ngồi một chỗ, không phải làm gì. Yêu cầu đặt ra là các em phải ngậm ống hút ngang miệng để giữ trật tự, ngồi riêng biệt, không nói chuyện, không rời khỏi vị trí, quan sát các bạn khác vừa hoạt động, vừa vui chơi. Hình thức này giúp các em nhận thức được việc ngồi một chỗ không lao động không phải là điều hạnh phúc trong cuộc sống.

Buổi chiều là khoảng thời gian tổng kết toàn bộ kỹ năng, kiến thức học sinh được trải nghiệm trong thời gian một ngày tại chùa. Mỗi học sinh được trao tặng một vòng tay và cuốn sách Phép tắc người con – như một chứng nhận đánh dấu một giai đoạn trưởng thành của học sinh lớp 5.

Đình Khoa